Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, April 01, 2019 , 0 bình luận

Chủ tọa phiên tòa thừa nhận Hương 'rất may mắn' khi thoát khỏi tội danh bị truy tố theo điều 302 với mức án tử hình. Cô bị tuyên án 3 năm 4 tháng tù, được miễn đánh roi.



Phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương sáng nay 1-4 được đánh giá là quan trọng bởi Bộ trưởng Tư pháp Malaysia sẽ một lần nữa cho biết câu trả lời của ông trước lá đơn thỉnh nguyện trả tự do thứ hai.
Các luật sư cho biết việc nộp đơn lần hai là cần thiết để người đứng đầu ngành tư pháp Malaysia cân nhắc lại quyết định từ chối trước đó.
Đoàn Thị Hương mặc áo chống đạn, bị áp giải đến tòa án ở ngoại ô Kuala Lumpur sáng nay. Ảnh: AFP


Đại sứ Lê Quý Quỳnh: Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực trong công tác bảo hộ công dân
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh khẳng định Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực trong công tác bảo hộ công dân Đoàn Thị Hương.
Ông bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Malaysia, của Tổng Chưởng lý Tommy Thomas, của Liên đoàn Luật sư Việt Nam và các luật sư Malaysia.
“Tôi vô cùng biết ơn khi Hương được thả sớm, nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng Hương chỉ là một nạn nhân tương tự công dân Indonesia, cô Siti Aisyah” - Đại sứ Lê Qúy Quỳnh phát biểu.
Trong khi đó ông Đoàn Văn Thạnh, bố Đoàn Thị Hương, liên tục cười tươi khi ra khỏi phòng xử. Ông nhận được những cái bắt tay chúc mừng từ phóng viên quốc tế. "Tôi sẽ làm liên hoan ngày con gái trở về", ông Thạnh phấn khởi.
Cha Đoàn Thị Hương vui mừng sau khi nghe tòa tuyên án - Ảnh: DUY LINH

Đoàn Thị Hương: "Tôi rất hạnh phúc, cảm ơn mọi người"
"Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Rất cảm ơn mọi người, chính phủ Việt Nam, luật sư Việt Nam, Malaysia và chủ tọa ngày hôm nay. Ông ấy là một người tốt bụng", Đoàn Thị Hương chia sẻ sau khi nghe tuyên án.
Chủ tọa phiên tòa thừa nhận Hương "rất may mắn khi thoát khỏi tội danh bị truy tố theo điều 302 với mức án tử hình. 
Cô bị kết án theo điều 324 với mức án cao nhất 10 năm, bị phạt roi và tiền nhưng luật Malaysia thì miễn tội đánh roi phụ nữ".


Chủ tọa phiên tòa thừa nhận Hương 'rất may mắn' khi thoát khỏi tội danh bị truy tố theo điều 302 với mức án tử hình. 
Bản án 3 năm 4 tháng tính luôn cả thời gian bị giam (2 năm 1 tháng 16 ngày) cộng thêm việc giảm án nên Hương có thể sẽ được về nhà sớm nhất vào đầu tháng 5, khép lại một trong các vụ án phức tạp và gay cấn liên quan đến đủ các yếu tố chính trị, ngoại giao.
Diễn biến phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương:
1-3-2017: Đoàn Thị Hương lần đầu tiên xuất hiện tại phiên tòa sơ thẩm ở Sepang, bang Selangor. Cáo trạng tòa nói Hương phạm tội giết người và có thể đối mặt án tử.
16-6-2017: Phiên tòa Đoàn Thị Hương được tổ chức tại nhà tù Kajang thay vì tòa Shah Alam vì lý do an ninh. Đại sứ quán Việt Nam thăm lãnh sự, thu xếp cho ông Teh Poh Teik, luật sư hình sự hàng đầu Malaysia, làm luật sư bào chữa dựa trên sự chấp thuận của Hương và gia đình.
2-10-2017: Phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah với tội danh giết người bắt đầu tại tòa thượng thẩm Shah Alam.
16-8-2018: Tòa Shah Alam ra phán quyết, đưa ra bằng chứng cho thấy vụ sát hại công dân Triều Tiên không phải "trò chơi khăm".
11-3-2019: Công tố viên rút các cáo buộc chống lại bị cáo người Indonesia là Siti Aisyah. Cô được trả tự do tại tòa.
14-3-2019: Công tố viên Malaysia bác yêu cầu trả tự do cho Hương. Phiên tòa được dời sang 1-4 vì tâm lý bị cáo không ổn định.
1-4-2019: Tòa tuyên Đoàn Thị Hương 3 năm 4 tháng tù giam.
Luật sư: "Hương có trách nhiệm khi chấp nhận cáo buộc mới"
Trước đó trong phần tranh luận, luật sư Teh Poh Teik nhấn mạnh "những người Triều Tiên đang bỏ trốn mới là hung thủ thật sự, những kẻ đã lợi dụng sự yếu đuối và ngây thơ của Hương, lừa rằng cô đang tham gia một trò chơi khăm".
Theo Hãng tin AP, luật sư Hisyam Teh Poh Teik của Hương nói với tòa án rằng việc Hương chấp nhận cáo buộc mới cho thấy cô "có trách nhiệm" với hành động của mình.
Khi yêu cầu tòa án ra bản án nhẹ hơn, luật sư cũng nói với tòa án rằng động thái của Hương cũng giúp tiết kiệm thời gian xét xử.
Tuổi trẻ

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X