Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, May 07, 2019 , 0 bình luận

Việc từ chối nộp hồ sơ thuế trong 6 năm của Tổng thống được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính hai lần bỏ qua thời hạn Hạ viện yêu cầu.

>>Trump tuyên bố không thể bị quốc hội luận tội


"Bây giờ tôi thông báo với các ngài rằng Bộ Tài chính có thể không thực hiện yêu cầu của quốc hội", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin viết trong bức thư gửi các lãnh đạo Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát hôm 6/5. Bức thư có sự tư vấn từ các luật sư của Bộ Tư pháp.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: Reuters

Mnuchin nói thêm rằng Bộ Tư pháp sẽ đưa ra ý kiến pháp lý.
Việc từ chối được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính hai lần bỏ qua thời hạn nộp hồ sơ thuế cá nhân của Tổng thống Donald Trump. Trong thư, Mnuchin một lần nữa nói rằng việc Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế Hạ viện Richard Neal yêu cầu nộp hồ sơ thuế của Tổng thống là "chưa từng có", đặt ra những "vấn đề hiến pháp nghiêm trọng" có thể dẫn tới hậu quả cho sự riêng tư của người nộp thuế.
Neal cho biết ông đang xác định các bước tiếp theo. "Hôm nay Bộ trưởng Mnuchin thông báo cho tôi rằng Sở thuế vụ (IRS) sẽ không cung cấp các tài liệu tôi yêu cầu theo Mục 6103 của luật thu nhập trong nước. Tôi sẽ tham khảo ý kiến tư vấn và xác định phản ứng thích hợp", Neal nói.
Bộ Tư pháp từ chối bình luận về vấn đề này. Bộ trưởng Tư pháp William Barr tuần trước đã từ chối yêu cầu của đảng Dân chủ về việc ra làm chứng tại Hạ viện về báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, một ngày sau khi ông xuất hiện tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát.
Trump từ chối tiết lộ thông tin thuế của bản thân khi còn là ứng viên tổng thống cũng như sau khi trở thành ông chủ Nhà Trắng, gọi việc tìm hiểu hồ sơ tài chính của cá nhân ông là "vượt lằn ranh đỏ". Hầu hết các tổng thống Mỹ từ thời Richard Nixon đều tự nguyện công khai hồ sơ thuế dù luật không yêu cầu.
Huyền Lê (vnexpress theo CNN)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X