Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, May 02, 2019 , 0 bình luận

Đóng quân trên dải đất miền Trung nhiều gian khó, bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân luôn chủ động luyện tập, sẵn sàng phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn mỗi khi có thiên tai, giông bão, giúp cho ngư dân các tỉnh miền Trung yên tâm vươn khơi, bám biển, khai thác hải sản xa bờ.


Có lẽ không nhiều người dân để ý, nhớ đến ký hiệu, số hiệu của những con tàu biển, trong đó có các tàu quân sự. Nhưng đối với nhiều gia đình, ngư dân các tỉnh miền Trung, số hiệu các tàu 628, 629, 630, 952, 799… của Lữ đoàn 161 Hải quân đã khắc sâu trong tâm trí và là “ân nhân” theo họ suốt cuộc đời.

Huấn luyện cấp cứu người bị nạn trên biển ở Tàu 628, Lữ đoàn 161


Anh Đào Ngọc Minh Thành (Tổ 26, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) Thuyền trưởng Tàu ĐNa 90369 TS vẫn nhớ như in lần đầu tiên, trong cơn cuồng phong Chanchu, anh cùng các thuyền viên và con tàu đã được tàu Hải quân ứng cứu kịp thời. Để rồi sau đó, cán bộ, chiến sĩ Hải quân trên Tàu 629 một lần nữa cứu tàu anh thoát khỏi sự giận dữ của biển cả. Trở về bên gia đình, người thân, anh xúc động kể: Trong chuyến đi biển gần đây, Tàu ĐNa 90369 TS cùng 29 thuyền viên đang đánh bắt cách đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) 15 hải lý về phía Đông thì chết máy. Lúc đó, gió giật cấp 7, tàu bị sóng đánh trôi dạt về phía Nam, phải phát tín hiệu cấp cứu. Thuyền trưởng Lê Xuân Dũng cùng 28 ngư dân trên Tàu ĐNa 90350 TS quyết định hủy chuyến câu mực để cứu hộ tàu ĐNa 90369 TS vào bờ. Sau 2 ngày đêm lai dắt, đến được tọa độ cách phía Nam đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) khoảng 60 hải lý thì Tàu ĐNa 90305 TS cũng bị chết máy. Vì sóng quá lớn, không có tàu nào dám ra ứng cứu. Nhiều ngư dân hoang mang lo lắng. Thảm họa từ bão Chanchu năm nào chưa nguôi khiến ai nấy đều mất bình tĩnh. Rất may là hệ thống liên lạc về đất liền, với Vùng 3 luôn thông suốt... “Khi chúng tôi thấy tàu Hải quân đến cứu mới biết mình sẽ sống"- Anh Thành kể.
Chúng tôi đến thăm Tàu 799, Hải đội 311, Lữ đoàn 161 đúng dịp ngư dân Đỗ Văn Mốt từ xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định vào thăm đơn vị, gặp lại những ân nhân đã cứu sống mình. Ông Mốt xúc động kể ngay câu chuyện của mình: “Cuối năm 2017, Tàu cá BĐ 95956 TS của tôi đang ở 13 độ 18 phút vĩ độ Bắc, 109 độ 43 phút kinh độ Đông, cách Chóp Chài tỉnh Phú Yên chừng 23 hải lý, nằm đúng tâm cơn bão 12 đi qua. Tàu hết dầu, sóng cấp 9, giật cấp 10. Tàu gần như đã chìm hoàn toàn, tôi và anh Võ Tồn, thuyền viên đang vật lộn với sóng dữ thì được Tàu 799 đến cứu giúp kịp thời. Chúng tôi được bộ đội đưa lên tàu, được chú Tám (Thượng úy Nguyễn Duy Tám, Chính trị viên Tàu 799) chăm sóc sức khỏe, cho quần áo thay, nấu cơm cho ăn. Ơn này tôi và gia đình luôn ghi lòng tạc dạ!”.
Thiếu tá Nguyễn Duy Khanh, Chính trị viên Hải đội 311 cho biết: Đa số cán bộ, chiến sĩ Hải đội 311 đều có quê ở vùng đất miền Trung nên những trận bão đổ bộ vào vùng này, gia đình họ đều nằm trong diện nguy hiểm. Nhưng đã mang trong mình nghiệp “lính thủy”, họ luôn đặt nhiệm vụ của đơn vị, vì nhân dân lên trên hết. Mỗi khi nhận được thông tin người dân cần cứu nạn, anh em đều sẵn sàng lên đường để kịp thời giúp dân. Những lúc anh em xuất kích đều là khi điều kiện thời tiết có biến động, sóng to, gió lớn, xa đất liền, phương tiện liên lạc gặp khó khăn nhưng với tinh thần và trách nhiệm cao, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ cứu nạn.
Bài, ảnh: Phương Thúy (Hải quân)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X