Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, May 18, 2019 , 0 bình luận

Trung Quốc nói không ép các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ và cáo buộc Washington "dựng chuyện" để kiềm chế mình.

>>Chính quyền Trump nới lỏng biện pháp cấm vận Huawei


"Cáo buộc phía Mỹ đưa ra về 'chuyển giao công nghệ ép buộc' có thể được mô tả là sự thêu dệt trắng trợn. Mỹ cũng chưa thể đưa ra bằng chứng nào cho tuyên bố của họ", bài xã luận trên tờ People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm nay có đoạn viết.
Cờ Mỹ và Trung Quốc được treo tại một khu chợ ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc hôm 10/5. Ảnh: Reuters

Bình luận được đưa ra sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ và ép các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ để được tiếp cận thị trường. Đây được coi là những lý do Mỹ phát động cuộc chiến thương mại đang ngày càng căng thẳng giữa hai nước. Bắc Kinh tuần này tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng nhập khẩu của Mỹ để trả đũa việc Washington áp mức thuế cao hơn với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc.
"Trung Quốc không bao giờ buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ và tuyên bố đó là một chuỗi lập luận lỗi thời được một số người ở Mỹ sử dụng để kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc", bài báo cho hay.
Tranh chấp ngày càng gay gắt giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã gây ra những xáo trộn lớn trên thị trường toàn cầu. Mỹ cho biết các cuộc đàm phán thương mại song phương có thể sớm được nối lại, nhưng Trung Quốc nói thời gian chưa được ấn định và Washington "cần thể hiện sự chân thành trong bất kỳ vòng đàm phán mới nào".
Phần lớn giới chuyên gia nhận định rằng Washington có khả năng gây tổn thương đối với nền kinh tế Trung Quốc ở mức lớn hơn nhiều so với mức Trung Quốc có thể trả đũa nền kinh tế Mỹ khi chiến tranh thương mại kéo dài.
Huyền Lê (vnexpress theo Reuters)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X