Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, June 21, 2019 , 0 bình luận

Iran tung bằng chứng về việc bắn rơi chiếc MQ-4C của Mỹ, khẳng định đã thu được một số mảnh vỡ máy bay trong lãnh hải.

>>Iran tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ



Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm qua công bố video tổ hợp phòng không nước này khai hỏa, bắn hạ trinh sát cơ không người lái (UAV) MQ-4C của hải quân Mỹ. Đường bay, địa điểm xuất phát và vị trí chiếc MQ-4C bị bắn rơi cũng xuất hiện trong video.

Video: Tên lửa phòng không Iran bắn hạ UAV Mỹ hôm 20/6. Video: PressTV



Video cho thấy quả đạn phòng không kích hoạt động cơ, tạo ra quầng lửa lớn và rời bệ phóng để lao tới mục tiêu trong đêm. Đốm sáng màu trắng từ động cơ tên lửa sau đó biến thành màu da cam, đánh dấu khoảnh khắc quả đạn kích nổ và phá hủy UAV Mỹ. "Thánh Allah vĩ đại", nhiều binh sĩ tại trận địa hô lên.
Quân đội Mỹ cũng công bố video cột khói do chiếc MQ-4C tạo ra khi rơi xuống biển. Tuy nhiên, cả hai video đều không chứng minh được liệu UAV Mỹ bị bắn rơi khi xâm phạm không phận Iran hay đang hoạt động trên không phận quốc tế.
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif hôm nay cung cấp tọa độ chiếc MQ-4C bị bắn rơi, khẳng định sự việc xảy ra trên không phận Iran và cho biết một số mảnh vỡ  máy bay đã được trục vớt trong lãnh hải nước này. "Chúng tôi không muốn chiến tranh, nhưng sẽ hết lòng bảo vệ bầu trời, lãnh thổ và lãnh hải của mình", Ngoại trưởng Zarif nói thêm.
Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi đây là sự cố "con sâu làm rầu nồi canh", cho rằng vụ bắn rơi UAV Mỹ không phải hành động cố ý và được thực hiện bởi "ai đó ngu ngốc và không biết kiềm chế". Phát biểu của Trump dường như nhằm giảm bớt căng thẳng giữa Washington và Tehran trong bối cảnh lo ngại về xung đột Mỹ - Iran tăng lên đáng kể.
Hình ảnh đường bay của UAV Mỹ (xanh lá) và ranh giới lãnh hải Iran (xanh biển) do Tehran công bố. Ảnh: Twitter

Trump nói vụ Iran bắn rơi máy bay không người lái là 'con sâu làm rầu nồi canh'


Tổng thống Mỹ nói "một cá nhân nào đó" đã phạm sai lầm khi bắn rơi chiếc MQ-4C, cho rằng đây là sự cố ngoài ý muốn.

"Đây là tình huống con sâu làm rầu nồi canh. Tôi nghĩ thật khó để tin rằng đó là hành động cố ý. Có thể một vị tướng hoặc cá nhân nào đó đã phạm sai lầm khi bắn rơi chiếc máy bay không người lái", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.
Tổng thống Trump trước cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 20/6. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump khẳng định trinh sát cơ không người lái (UAV) Mỹ không mang vũ khí và bị bắn hạ khi đang hoạt động trên không phận quốc tế. "Ai đó ngu ngốc và không biết kiềm chế đã thực hiện hành động đó", ông chủ Nhà Trắng nói thêm.
Giới chuyên gia nhận định phát biểu của Trump dường như nhằm giảm bớt căng thẳng giữa Washington và Tehran, được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về xung đột Mỹ - Iran tăng lên đáng kể sau sự cố này.
Trung tướng Joseph Guastella, chỉ huy lực lượng không quân Mỹ ở Trung Đông, hôm qua cho biết chiếc MQ-4C Triton không xâm phạm vùng trời Iran, bị bắn rơi khi đang bay trên không phận quốc tế tại eo biển Hormuz và "cách điểm gần nhất của bờ biển Iran khoảng 34 km".
Tehran khẳng định chiếc UAV bị bắn hạ trong không phận nước này và cho biết sẽ đệ trình sự việc lên Liên Hợp Quốc để chứng minh Mỹ "nói dối". Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami tuyên bố vụ bắn rơi UAV là thông điệp gửi tới Mỹ rằng Iran "không muốn gây chiến với bất kỳ quốc gia nào, nhưng luôn sẵn sàng cho chiến tranh để bảo vệ đất nước".
Vị trí chiếc MQ-4C bị bắn hạ do Mỹ công bố. Đồ họa: Lầu Năm Góc.


Vũ Anh (vnexpress theo RT/Reuters))

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X