Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, July 09, 2019 , 0 bình luận

Lầu Năm Góc được yêu cầu triển khai thêm quân tới Texas để hỗ trợ các nhân viên biên phòng trước làn sóng người di cư ồ ạt.

>>Lính biên phòng Mỹ bị cáo buộc lập nhóm kín chế giễu người di cư


"Bộ An ninh Nội địa (DHS) yêu cầu chúng tôi triển khai thêm 1.000 thành viên Vệ binh Quốc gia bang Texas để hỗ trợ lực lượng biên phòng kiểm soát và thực thi pháp luật tại các cửa khẩu", Lầu Năm Góc hôm 8/7 ra thông báo cho biết.
Binh sĩ Vệ binh Quốc gia sẽ giúp đỡ lực lượng biên phòng (CBP) quản lý các cơ sở giam người di cư tại thị trấn Donna ở rìa phía đông đường biên giới Mỹ - Mexico và thị trấn Tornillo ở giữa đường biên giới.
Họ cũng sẽ hỗ trợ CBP tại các cửa khẩu và sân bay thương mại ở El Paso và Laredo nhằm tăng cường an ninh biên giới và đảm bảo giao thông. Lầu Năm Góc không nói rõ nhận được yêu cầu này từ DHS khi nào, nhưng cho biết Thống đốc Texas đã đồng ý sử dụng lực lượng Vệ Binh Quốc gia của bang này để hỗ trợ CBP.
Người di cư chen chúc trong trạm tuần tra biên giới của Mỹ tại McAllen, Texas, hôm 10/6. Ảnh: AFP

Hàng nghìn binh sĩ và thành viên Vệ binh Quốc gia đã được triển khai trong nhiều tháng qua dọc biên giới Mỹ - Mexico để hỗ trợ CBP, lực lượng đang bị quá tải bởi cuộc khủng hoảng người tị nạn ở biên giới phía nam.
DHS bị chỉ trích sau khi Cục Thanh tra của bộ này báo cáo về tình trạng quá tải tới mức nguy hiểm tại các cơ sở giam giữ người di cư ở Texas tuần trước. Báo cáo bao gồm một số hình ảnh cho thấy hàng chục người di cư, bao gồm trẻ em, chen chúc trong các khu vực hoặc phòng giam giống như cái chuồng lớn.
Đa số những người bị giam chưa được tắm suốt một tháng qua, một số người bị táo bón vì chỉ được ăn bánh mỳ bologna.
Phó tư lệnh CBP Robert Perez cho hay các trung tâm giam giữ "không được thiết kế để đối phó với lượng lớn người di cư" và các sĩ quan biên phòng đang cố hết sức đối phó với tình trạng quá tải. Ông cho biết có tới 223.263 người bị giam ở Rio Grande Valley từ tháng 10/2018 đến tháng 5/2019, tăng 124% so với cùng kỳ năm trước.
Hồi tháng 4, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết sẽ triển khai thêm 320 binh sĩ tới biên giới phía nam, phối hợp cùng 2.900 binh sĩ và 2.000 thành viên Vệ binh Quốc gia đang hoạt động ở biên giới.

Mexico dùng máy quét X-quang truy tìm người vượt biên vào Mỹ

Các máy quét X-quang cỡ lớn được Mexico lắp đặt ở biên giới nhằm phát hiện người di cư nấp trong khoang bí mật trên xe tải để vào Mỹ.

"Mục tiêu chiến lược của chúng tôi là chấm dứt thủ đoạn của những tên tội phạm buôn người", Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard phát biểu trong cuộc họp báo ngày 8/7, cho biết giới chức nước này đã tăng cường các biện pháp an ninh ở biên giới để ngăn chặn người vượt biên trái phép vào Mỹ, trong đó có việc lắp đặt những thiết bị quét X-quang cỡ lớn.
Người di cư lậu bị phát hiện bởi máy quét X-quang trong cuộc truy bắt diễn ra tại bang Zacatecas, Mexico ngày 7/7. Ảnh: Reuters

Các máy quét X-quang cỡ lớn này giúp lực lượng chức năng phát hiện ngay lập tức những người nằm hoặc ngồi ẩn mình trong các thùng hàng hoặc khoang hai ngăn trên xe tải đi qua biên giới.
Ebrard cho biết trong hai ngày qua, lực lượng biên phòng Mexico đã bắt hơn 200 người di cư nấp trong khoang bí mật của xe tải chở hàng, trong đó hàng chục người bị phát hiện bởi máy quét X-quang. Cùng ngày, 228 người di cư khác cũng bị phát hiện trong một cuộc khám xét ở bang Chiapas, miền nam Mexico.
Các biện pháp an ninh này được thực hiện vài tuần sau khi ông Francisco Garduno, cựu lãnh đạo hệ thống nhà tù Mexico, được bổ nhiệm làm người đứng đầu Viện Di trú Quốc gia Mexico (INM). Ngay tuần đầu Garduno nhậm chức, INM đã phát hiện 800 người di cư trốn trong 4 chiếc xe tải chở hàng ở bang Veracruz, phía đông Mexico.
Các nỗ lực mới nhất trong việc ngăn chặn dòng người tị nạn từ Trung Mỹ được chính phủ Mexico thực hiện theo thỏa thuận ngày 7/6 với Mỹ. Theo thỏa thuận này, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không áp thuế với hàng hóa Mexico như đã đe dọa, đổi lại, nước này phải cam kết giảm dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.
Hồng Hạnh/Ngọc Ánh (vnexpress theo AFP/Reuters)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X