Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, August 09, 2019 , 0 bình luận

Ngày 8-8, tại thao trường Alabino, ngoại ô LB Nga, Đội tuyển Bếp Dã chiến đã bước vào phần thi thứ 2 nội dung làm bánh tự chọn, cùng bảng với các đội Belarus, Uzbekistan và Sri Lanka được tổ chức trong khuôn khổ Hội thao Quân sự quốc tế năm 2019 (Army Games 2019). Đội tuyển Bếp Dã chiến Việt Nam đã thi đấu tốt, giành vị trí thứ 3 với 238 điểm, chỉ kém 2 điểm so với hai đội dẫn đầu Belarus và Uzbekistan bằng điểm nhau (240 điểm).



Thời gian quy định là 6 tiếng, nhưng Tổ làm bánh đã kết thúc phần thi sớm hơn nửa tiếng so với quy định và là đội hoàn thành phần thi sớm nhất. Mẻ bánh đem so tài của các anh nuôi Bếp Dã chiến Việt Nam vàng rộm bắt mắt, có hương thơm hấp dẫn đặc trưng của các loại bánh Âu. Các loại nguyên liệu tươi ngon đều do nước chủ nhà cung cấp, gồm bột mì, bơ, sữa, đường, trứng, ca cao, sô-cô-la, táo, hành tây, thịt gà, các loại gia vị… được các anh nuôi QĐND khéo léo sử dụng vừa vặn, không để thừa quá nhiều.
Các thành phẩm bánh vàng đẹp ra lò sau gần 6 tiến

Đầu bài bất ngờ giữ kín đến phút chót
Ngoài 10 loại bánh theo thực đơn tự chọn, Ban tổ chức năm nay có sự thay đổi so với cuộc thi năm ngoái, đó là mỗi đội phải bốc thăm thêm 1 loại bánh để thi bắt buộc. Đây là một “bài toán” khó nhằm đánh giá trình độ tay nghề và kỹ năng của các anh nuôi Bếp Dã chiến. Nếu như 10 loại tự chọn đã được các đội tuyển luyện tập thành thạo từ trong nước, loại bánh thứ 11 là hoàn toàn mới, chưa từng làm bao giờ. Đầu bài xử lý tình huống này được giữ bí mật đến phút chót. Bốc thăm loại bánh thứ 11 được tổ chức ngay sau khi nhận thực phẩm để vào bài thi, nên tổng thời gian để định hình loại bánh mới và tìm phương án thực hiện chỉ có khoảng 10 phút. Thậm chí thời gian ngắn tới mức không đủ để tra trên google tìm công thức thực hiện. Ngay sau khi nhận được phiếu bốc thăm, chỉ kịp nhìn tên loại bánh là phiếu bị thu lại ngay.
Hai thành viên Tổ làm bánh trước giờ thi đấu

Gian thực hành thi của Đội tuyển Bếp Dã chiến Việt Nam

Đối với các anh nuôi Bếp Dã chiến từ Việt Nam, việc làm quen với 10 loại bánh có hương vị châu Âu không thể nói là dễ dàng. Vì vậy, “đầu bài” bất ngờ mà Ban tổ chức đặt ra ngay trước khi bước vào thi đấu vài phút, là cả một thử thách. Loại bánh mà Đội tuyển Dã chiến Việt Nam bốc thăm được là bánh mì kem bơ tạo hình trái tim, mới hoàn toàn với tổ làm bánh gồm 2 thành viên là Thiếu tá QNCN Cao Quang Vị và Đại úy QNCN Lê Văn Lâm. Nhưng với tinh thần quyết tâm cao, sẵn sàng vượt qua mọi thử thách để hoàn thành tốt bài thi, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Phạm Văn Khao, sau khi nhận được kết quả bốc thăm, toàn đội đã phát huy trí tuệ tập thể và lựa chọn phương án thực hiện hợp lý nhất. Theo Đại tá Phạm Văn Khao, loại bánh này với tổ làm bánh là mới, nhưng cũng không gây bất ngờ. Với trình độ tay nghề cùng với quá trình tập luyện làm các loại bánh kiểu Âu từ trong nước, Tổ làm bánh đã nhanh chóng định hình được nguyên liệu và công thức để làm loại bánh này.
Thi như làm nhiệm vụ trên chiến trường
Các anh nuôi Bếp Dã chiến từ các đội tuyển phải thực hiện phần thi như trong điều kiện dã chiến khi chiến đấu trên mặt trận mà Ban Tổ chức đặt ra, với các quy định nghiêm ngặt như kỷ luật chiến trường. Trong quá trình thi, nếu sử dụng điện thoại, không đeo khẩu trang, không đội mũ, không đi găng tay… sẽ bị trừ điểm. Lỗi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ bị trừ điểm nặng. Trước khi thi, Ban Tổ chức sẽ tổ chức đoàn tới kiểm tra từng ngăn tủ lạnh và khu vực thi nhằm bảo đảm tính trung thực. Các gian thực hành thi đều có lắp camera và có một thành viên Ban Tổ chức quan sát, giám sát trực tiếp để trừ thẳng lỗi vi phạm trong suốt quá trình thi. Các sản phẩm dự thi gửi tới Ban Giám khảo đều được mã hóa để bảo đảm tính công bằng, khách quan, vì các thành viên Ban Giám khảo chính là 10 Đội trưởng của 10 đội tuyển, chịu sự điều hành của Trưởng Ban Giám khảo nước chủ nhà.
Chế biến dưới sự giám sát chặt chẽ của nhân viên giám sát

Khu vực thực hành được bảo đảm không có ai ngoài nhiệm vụ được vào bên trong, ngoại trừ tổ làm bánh dự thi, các nhân viên kỹ thuật, nhân viên giám sát. Ngay cả các phóng viên tác nghiệp cũng phải đứng ở bên ngoài, ở vị trí quy định.
Thêm một đề bài khó ở cuộc thi lại chính là hệ thống bếp và lò nướng được sử dụng từ thời chiến tranh của nước chủ nhà LB Nga. Gần như toàn bộ quá trình làm phải được thực hiện trên chiến xe KP130 cũ kỹ. Máy nướng bánh là loại PKB-04 và bếp nấu KP 40 của quân đội Nga. Những thiết bị nấu bếp kiểu này đòi hỏi các anh nuôi phải sáng tạo và ứng biến nhanh như khi làm nhiệm vụ trên chiến trường. Ngoài 2 thành viên chính thức của Tổ làm bánh, phải có một đồng chí kỹ thuật chỉ chuyên điều chỉnh nhiệt độ của lò nướng.
Tổ làm bánh có nhiều cách làm sáng tạo, mà dễ làm để giữ được nhiệt độ phù hợp trong quá trình nướng bánh. Chọn nướng bánh ở ngăn nào trong số 3 ngăn của lò, ủ bánh ra sao đều được đội tuyển có phương án từ trước. Ngay cả vấn đề ngăn nướng bánh nhiệt độ không đồng đều đội cũng có cách xử lý hiệu quả, để mỗi mẻ bánh ra lò, đều có màu vàng đẹp và chín đều.
Vì tùy từng loại bánh sẽ phải nướng ở các nhiệt độ khác nhau. Nên phải tính toán khu vực nhiệt độ trong lò để bố trí phân bố loại bánh nướng. Thiết bị sử dụng vòi phun nhiên liệu, nên có khi nhiệt độ lên rất cao hơn 300 độ, nguy cơ bánh bị cháy đen là khó tránh. Xong lại có lúc nhiệt độ lại xuống quá thấp, bánh không chín và khó lên màu vàng đẹp. Khi bếp tắt thì phải mất cả tiếng đồng hồ mới nhóm lại được. Nhưng với kinh nghiệm thi từ Army Games 2018 và có 1 tuần để làm quen trang bị, nên ở phần thi làm bánh năm nay, Tổ làm bánh đã làm chủ được hệ thống bếp và lò nướng, có thể sử dụng độc lập mà ít phải nhờ tới sự hỗ trợ của hai nhân viên kỹ thuật nước chủ nhà túc trực ở gian thực hành thi.
Chế biến nhân bánh


Bánh mì kem bơ tạo hình trái tim theo kết quả bốc thăm được các anh nuôi Bếp Dã chiến Việt Nam làm thành công

Mang bánh tới khu vực thi. Sản phẩm dự thi đều được mã hóa để đảm bảo tính công bằng, khách quan

Đội trưởng Đội Bếp Dã chiến Việt Nam, Đại tá Phạm Văn Khao, thành viên Ban Giám khảo chấm thi.

Các sản phẩm bánh dự thi đã được mã hóa, không biết là sản phẩm của đội tuyển nào

MỸ HẠNH (Quân đội nhân từ LB Nga)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X