Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, August 09, 2019 , 0 bình luận

Bình Nhưỡng hôm qua chỉ trích Seoul gây leo thang căng thẳng, cảnh báo sẽ sử dụng biện pháp đối phó nhằm loại bỏ mối đe dọa với Triều Tiên.

>>Phóng tên lửa qua Bình Nhưỡng, Triều Tiên thể hiện uy lực vũ khí mới


"Chính quyền Hàn Quốc thể hiện sự không ngay thẳng với những người đồng hương, cùng Mỹ nuôi âm mưu xâm lược Triều Tiên. Họ không bao giờ có thể rũ trách nhiệm khi Triều Tiên buộc phải áp dụng biện pháp đối phó nhằm loại bỏ các mối đe dọa trực tiếp và tiềm tàng. Hàn Quốc sẽ phải trả giá đắt vì điều đó", Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên (NCPRC) hôm qua ra thông cáo cho biết.
Binh sĩ Hàn Quốc tham gia tập trận chung với Mỹ hồi năm 2017. Ảnh: Reuters


Đây là lần đầu tiên NCPRC chỉ trích Hàn Quốc từ cuối tháng 4. Bình Nhưỡng đã nhiều lần phản đối cuộc tập trận chung Dong Maeng (Đồng Minh) 19-2 được Washington và Seoul tổ chức từ đầu tháng 8, cho rằng nó là nguyên nhân gây leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và ngăn cản phát triển quan hệ hai miền.
Chi tiết về cuộc tập trận chung mang tên Đồng Minh 19-2 không được công bố, nhưng quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết nó nhằm kiểm chứng khả năng tiếp quản quyền chỉ huy thời chiến của quân đội Hàn Quốc từ đồng minh Mỹ.
Hoạt động này diễn ra bất chấp việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo và pháo phản lực tới 4 lần trong vòng hai tuần nhằm "gửi lời cảnh cáo nghiêm túc với những kẻ hiếu chiến trong quân đội Hàn Quốc", cũng như thể hiện sự phản đối với kế hoạch tập trận chung.
Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn khiến Triều Tiên tức giận. Video: Next Media
Triều Tiên từng khẳng định việc Hàn Quốc nhận bàn giao siêu tiêm kích F-35A, Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân tấn công tới thăm cảng Busan và các đợt thử tên lửa đạn đạo của Washington là những bước đi buộc Bình Nhưỡng duy trì các chương trình phát triển vũ khí.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng cuộc tập trận đã vi phạm thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore năm ngoái, cảnh báo điều này có thể ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai nước và buộc Bình Nhưỡng xem xét lại cam kết ngừng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.


Căn cứ như một thành phố của 25.000 lính Mỹ ở Hàn Quốc. Căn cứ Humphreys có các chuỗi cừa hàng đồ ăn nhanh, trung tâm thương mại và sân golf phục vụ nhu cầu của binh sĩ Mỹ tại đây.
Vũ Anh (vnexpress theo KCNA)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X