Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, November 15, 2019 , 0 bình luận

Lãnh đạo cơ quan Tư pháp Hong Kong Teresa Cheng bị một nhóm biểu tình vây quanh khi chuẩn bị tham dự sự kiện ở London tối 14/11.

>>Đột nhập "nhà máy vũ khí", nơi tập bắn cung tên của người biểu tình Hồng Kông


Bà Cheng tối 14/11 đang trên đường tới phát biểu tại một sự kiện ở London thì bị một nhóm khoảng 10 người biểu tình bịt mặt vây quanh. Họ chiếu đèn pin vào người Cheng, gọi bà là "kẻ giết người", hô các khẩu hiệu ủng hộ phong trào biểu tình ở Hong Kong.
Video ghi lại sự việc cho thấy bà Cheng bị ngã xuống vỉa hè sau đó, nhưng không rõ có phải do người biểu tình đẩy hay không. Sự cố xảy ra khi người đứng đầu cơ quan tư pháp Hong Kong đang có chuyến công du tới Anh nhằm củng cố vai trò của Hong Kong và tìm giải pháp cho cuộc biểu tình kéo dài ở đặc khu.
Sau khi ngã xuống đất, bà Cheng đứng dậy và được hộ tống rời khỏi hiện trường mà không có dấu hiệu cho thấy bà bị thương.

Bà Teresa Cheng phát biểu với truyền thông Hong Kong hồi tháng 4. Ảnh: SCMP


Tuy nhiên, trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam hôm nay cho biết Cheng bị "tổn hại thân thể nghiêm trọng" sau sự việc và gọi vụ tấn công nhằm vào lãnh đạo cơ quan tư pháp đặc khu là "dã man","vi phạm các nguyên tắc của một xã hội văn minh" và kêu gọi cảnh sát Anh điều tra sự việc.
Cảnh sát London hôm nay cho hay họ đang điều tra cáo buộc về vụ tấn công, nhưng chưa bắt người nào. Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh cho biết bà Cheng đã bị đẩy ngã và bị thương ở tay.
Cheng là một trong những người thúc đẩy dự luật dẫn độ sửa đổi, cho phép dẫn độ tội phạm đến các khu vực tài phán mà Hong Kong chưa ký kết hiệp ước dẫn độ, trong đó có Trung Quốc đại lục. Dự luật này đã khiến nhiều người Hong Kong xuống đường biểu tình từ đầu tháng 6 để phản đối.

Trưởng đặc khu Carrie Lam phát biểu tại Hong Kong ngày 29/10. Ảnh: Reuters.

Dù chính quyền đặc khu tuyên bố rút dự luật, nhiều người vẫn tiếp tục biểu tình, đưa ra các yêu sách khác, trong đó có yêu cầu điều tra hành động sử dụng vũ lực của cảnh sát và bà Lam phải từ chức.
Biểu tình ban đầu chỉ diễn ra vào các cuối tuần, sau đó mọi hoạt động trong thành phố trở lại bình thường trong tuần. Tuy nhiên từ đầu tuần này, người biểu tình liên tục xuống đường, đối đầu bạo lực với cảnh sát, khiến thành phố 7,4 triệu dân tê liệt. Cảnh sát hôm 11/11 buộc phải bắn đạn thật khiến một người biểu tình nguy kịch.
Mai Lâm (vnexpress theo AFP)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X