Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, January 17, 2020 , 0 bình luận

Thượng viện Mỹ ngày 16-1 bắt đầu phiên tòa luận tội về việc phế truất tổng thống Mỹ Donald Trump hay không liên quan đến việc ông lạm quyền và cản trở Quốc hội.

>>Thượng viện xem xét bãi nhiệm Trump tuần sau

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff, đứng đầu một nhóm gồm 7 thành viên của Hạ viện với tư cách công tố viên của phiên xét xử, khẳng định ông Trump đã lạm dụng quyền lực của tổng thống, vi phạm lời tuyên thệ hiến pháp liên quan đến những sắp xếp của ông với phía Ukraine.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, người đi đầu trong việc luận tội ông Trump. Ảnh Reuters

Trước đó vào ngày 15-1, với 228 phiếu thuận và 193 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, mở đường cho phiên luận tội nhà lãnh đạo này tại Thượng viện dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21-1 và kéo dài trong 7 ngày.

Giữa tháng 12-2019, Hạ viện Mỹ đã thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump, đó là lạm dụng quyền lực nhằm gây sức ép đối với Ukraine để điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden - ứng cử viên tiềm năng của đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, và cản trở cuộc điều tra của Quốc hội.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Thượng viện Mỹ sẽ tha bổng cho ông Trump, vì không ai trong số 53 nghị sĩ Cộng hòa từng lên tiếng ủng hộ việc phế truất ông Trump. Để loại ông Trump ra khỏi vị trí Tổng thống, cần ít nhất 2/3 số phiếu ủng hộ. Ông Trump đã phủ nhận hành vi sai trái và gọi cuộc điều tra luận tội là “cuộc săn phù thủy”.

Duy Tiến (CAND)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X