Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, January 10, 2020 , 0 bình luận

Một chỉ huy cấp cao của quân đội Iran vừa gửi một cảnh báo lạnh người tới chính quyền Mỹ, đe dọa sẽ sớm đưa ra "đòn trả thù dữ dội hơn" đối với các cuộc tấn công của Washington chống lại Cộng hòa Hồi giáo.

>>Video cho thấy máy bay Ukraine trúng tên lửa trên bầu trời Iran



Trong một tuyên bố được trích dẫn bởi hãng thông tấn TASnim, tư lệnh quân đội Iran Abdollah Araghi cảnh báo Mỹ không nên nghĩ rằng Cộng hòa Hồi giáo sẽ "ngồi yên" sau khi tấn công vào các căn cứ quân sự ở Iraq để trả thù cho tướng Soleimani gần đây.

Những tuyên bố của ông Araghi nhằm đáp lại  bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Iran đã "xuống thang" để xoa dịu căng thẳng với Washington sau các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các vị trí của Lực lượng Vũ trang Mỹ tại Iraq hôm 8/1.



Trong một bản tin riêng khác, TASnim dẫn lời Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Ali Fadavi nhấn mạnh rằng, các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào các mục tiêu của Mỹ là nhằm phô trương sức mạnh quân sự của Iran đồng thời tuyên bố các lực lượng của Mỹ không thể làm những điều xấu xa.

"Iran đã trả thù mạnh mẽ nhắm vào Mỹ sau vụ ám sát chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds Qassem Soleimani gần sân bay Baghdad", ông Fadavi nói.

Trước đó, hôm 8/1, trong một tuyên bố được phát trực tiếp từ Nhà Trắng, ông Trump tuyên bố rằng Iran dường như đang "xuống thang" để xoa dịu căng thẳng với Mỹ khi xác nhận cuộc tấn công của Cộng hòa Hồi giáo vào các căn cứ quân sự ở Iraq không dẫn đến thương vong cho lính Mỹ.

Tư lệnh Iran tuyên bố có “hàng trăm tên lửa sẵn sàng” tấn công Mỹ

Tư lệnh không quân vũ trụ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) mới đây lên tiếng cảnh báo “hàng trăm tên lửa Iran” sẵn sàng tấn công.

Theo Daily Star, Iran phóng loạt tên lửa nhằm vào các căn cứ Mỹ ở Iraq hôm 8.1 để trả đũa việc Mỹ không kích sát hại thiếu tướng Qasem Soleimani.

Ngoại trưởng Iran sau đó lên tiếng nói đã trả đũa xong và Iran không có động thái quân sự mới trừ khi Mỹ đáp trả.

Tư lệnh không quân vũ trụ thuộc IRGC cảnh báo Mỹ



Tư lệnh không quân vũ trụ thuộc IRGC, Amir Ali Hajizadeh lại có cảnh báo khác. Tướng Hajizadeh cảnh báo Iran có hàng trăm tên lửa sẵn sàng cho các đòn tấn công mới, rằng Iran chỉ mới “bắt đầu một chiến dịch lớn”.

Tướng Hajizadeh thừa nhận đợt phóng tên lửa của Iran không nhằm gây thương vong cho lính Mỹ. Đây là tướng quân sự đầu tiên của Iran đưa ra tuyên bố như vậy.

Tướng Hajizadeh nói trên truyền hình quốc gia rằng Iran có thể tiếp tục phóng tên lửa nhằm vào các mục tiêu Mỹ trong khu vực, nhưng không nhắm vào binh sĩ Mỹ mà nhằm “phá hủy cỗ máy chiến tranh Mỹ”.
“Cách trả đũa phù hợp nhất là đuổi quân đội Mỹ khỏi Trung Đông”, tướng Hajizadeh nói.

Thông tin này xuất hiện sau khi căng thẳng Mỹ-Iran leo thang. Vừa qua, ông Trump lên tiếng nói Iran “xuống thang” nên Mỹ không chọn đáp trả bằng quân sự.


Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói trên Fox News: “Theo chỉ đạo của Tổng thống, chúng tôi vẫn sẽ cảnh giác”.

Minh Nhật-Đăng Nguyễn (Dân Việt)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X