Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, February 12, 2020 , 0 bình luận

Ngày 5-2-2020, Khoa Vi sinh miễn dịch thuộc Viện Pasteur (Nha Trang) cho biết đã xét nghiệm âm tính nCoV với bốn trường hợp bị cách ly tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba (Đồng Hới, Quảng Bình).

Đội lốt nhân quyền để can thiệp công việc nội bộ của Việt Nam


Tuy nhiên, không biết tiếp nhận và xử lý thông tin như thế nào mà lập tức trang fanpage (facebook tập hợp nhóm cộng đồng có chung sở thích) là “Truyền thông Cồn Sẻ” thuộc Ban Truyền thông Giáo xứ Cồn Sẻ - Giáo phận Vinh, lại sản xuất một tin giả (Fake news) rằng: “Quảng Bình chính thức có bốn ca nhiễm virus corona, theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang, khoa vi sinh miễn dịch thì kết quả xét nghiệm đã nhiễm coronavirus do Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình gửi vào. Vậy virus corona chính thức về tới Quảng Bình”! Không chỉ có thế, “Truyền thông Cồn Sẻ” còn có dấu hiệu vi phạm nhân quyền khi công khai danh tính bốn người mà trang fanpage này khẳng định “đã nhiễm coronavirus”?!
Truyền thông Cồn Sẻ” đã phải lên tiếng xin lỗi, nhưng lại vin vào nguyên nhân rằng sự việc xảy ra do “sự cố mất kiểm soát" (Ảnh Hải Anh-dautruongdanchu.org)


Trước phản ứng của dư luận, “Truyền thông Cồn Sẻ” đã phải lên tiếng xin lỗi, nhưng lại vin vào nguyên nhân rằng sự việc xảy ra do “sự cố mất kiểm soát”. Dù là nguyên nhân gì thì người làm trang “Truyền thông Cồn Sẻ” cũng nên lưu tâm tới điều người có biệt danh Ong Bắp cày viết: “Tôi tin không có Chúa nào dạy con chiên của mình bịa đặt thông tin, reo giắc nỗi hoang mang, sợ hãi trong xã hội. Bịa đặt không chỉ là trái những điều răn của Chúa, vi phạm Giáo luật mà còn vi phạm pháp luật của Nhà nước”. Đặc biệt, nên suy nghĩ về điều mà Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình, nói rằng “Fanpage Truyền thông Cồn Sẻ đưa tin như thế là sai sự thật, bốn cá nhân được lấy mẫu đều hoàn toàn âm tính thì không bị nhiễm, nhưng trang này lại cố tình bịa đặt thành bị nhiễm là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hơn nữa, danh tính của bốn cá nhân này xét về mặt dịch tễ cần được bảo mật, không đưa lên mạng xã hội, hay trên mặt báo, nhưng fanpage Truyền thông Cồn Sẻ đã công khai tên tuổi, địa chỉ của họ lên mạng xã hội khiến người nhà và bản thân họ lo lắng, hoang mang”.
Những ngày qua, trong khi Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng cùng toàn dân đang hết sức nỗ lực để phòng, chống dịch bệnh nCoV, thì từ sự vô ý thức của một số người và cả từ mưu đồ cố tình lợi dụng sự việc nhằm vu cáo chính quyền mà trên mạng xã hội đã xuất hiện “virus Fake news” cũng nguy hiểm không kém. Để ngăn chặn loại “virus” này, bên cạnh việc kêu gọi mọi công dân cần tỉnh táo, cơ quan chức năng đã triệu tập, xử phạt hàng trăm người tung tin sai sự thật về nCoV. Đáng chú ý là trong khi hàng trăm người đó phải chịu trách nhiệm cá nhân, thì “Truyền thông Cồn Sẻ” lại thuộc về một địa chỉ tôn giáo, như vậy, tính trách nhiệm là cao hơn và sự đáng trách cũng lớn hơn. Nhưng dù vậy, hy vọng sau sự cố, người điều hành fanpage “Truyền thông Cồn Sẻ” sẽ suy nghĩ và hành xử như tâm sự của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sau khi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh: “Tôi đã tìm thấy bài học dành riêng cho mình ở sự cố, tai nạn nghề nghiệp lần này, và đã không ngần ngại chủ động liên lạc với cơ quan quản lý để trình bày sự việc và lắng nghe sự tư vấn cũng như thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của một công dân khi vi phạm pháp luật...”.
Tư Nguyên (TN)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X