Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, April 18, 2020 , 0 bình luận

LTS. Trong những ngày đầu năm 2020, cả thế giới chấn động khi dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) bùng phát và lan rộng với tốc độ rất nhanh. Phát hiện sớm và ý thức cao về mức độ, tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Quân đội nhân dân Việt Nam đã tích cực, chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngay từ những ngày đầu, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, góp phần tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình. Tạp chí Quốc phòng toàn dân trân trọng giới thiệu chùm bài: Sáng ngời phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch Covid-19 của nhóm tác giả Phùng Chất - Phạm Bình.

>>Sáng ngời phẩm chất 'Bộ đội Cụ Hồ' trong phòng, chống dịch Covid-19: 'Chống dịch như chống giặc' – mệnh lệnh từ trái tim (Kỳ 1)

Quán triệt và thực hiện Công điện, Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ, Quân đội nhân dân đã nhanh chóng vào cuộc với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Để lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân thực hiện nhiệm vụ này, Thường vụ Quân ủy Trung ương ban hành Chỉ thị số 260-CT/QUTW, ngày 19/3/2020, Kết luận số 272-KL/QUTW, ngày 25/3/2020 và Bộ Quốc phòng ra Chỉ thị số 90/CT-BQP, Chỉ thị số 93/CT-BQP về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong Quân đội. Trong đó, xác định rõ nhiệm vụ phòng, chống dịch là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong thời gian này, là nhiệm vụ chiến đấu của Quân đội trong thời bình, bất luận trong tình huống nào Quân đội cũng phải sẵn sàng đi đầu trong phòng, chống dịch. Đồng thời, sẵn sàng, chủ động triển khai thực hiện với bản lĩnh vững vàng, ý chí kiên cường, bình tĩnh và không hoang mang, dao động, với tinh thần tự phòng, chống cho mình trước để duy trì và bảo đảm tình trạng sức khỏe tốt nhất phục vụ nhân dân.
Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng thực hành nội dung họp, chỉ đạo xử trí tình huống ở cấp độ 3.(Ảnh: qdnd.vn)


Trong không khí khẩn trương của cả nước, toàn quân đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều chủ trương, giải pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, tổ chức diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 cấp Bộ bằng hình thức trực tuyến tại 250 điểm cầu trong toàn quân, theo 05 cấp độ diễn biến của đại dịch. Đây là cuộc diễn tập về phòng thủ dân sự lớn nhất từ trước đến nay và cũng là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng tổ chức một cuộc diễn tập xử lý vấn đề an ninh phi truyền thống trên phạm vi cả nước, quy mô lớn, với lực lượng tham gia thực binh trên 20.000 người, bảo đảm sát thực tiễn, đúng quy trình, an toàn tuyệt đối. Thành công của cuộc diễn tập là cơ sở quan trọng để Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo toàn quân sát cánh, đi đầu cùng cả nước ứng phó có hiệu quả với dịch Covid-19 ở mọi cấp độ.
Với sự thống nhất cao về ý chí và hành động, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã chủ động thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 với khả năng cao nhất của mình; theo phương châm “4 tại chỗ”, việc chuẩn bị nhân lực, vật lực và các biện pháp chuyên môn liên quan trực tiếp đến phòng, chống dịch được triển khai khẩn trương, tích cực, hiệu quả. Đáng chú ý, Ngành quân y kịp thời triển khai các bệnh viện dã chiến truyền nhiễm, hàng chục tổ chuyên khoa tăng cường, đội cơ động (tham gia vào 45 đội phản ứng nhanh của Chính phủ), hàng trăm tổ cơ động, hàng nghìn giường bệnh sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị người mắc Covid-19. Các quân khu, quân đoàn, học viện, nhà trường huy động cán bộ, nhân viên, chiến sĩ chuẩn bị doanh trại, cơ sở vật chất ở 140 điểm cách ly, sẵn sàng tiếp nhận trên 44.000 người1, đảm bảo các tiêu chí, như: xa khu dân cư, có hàng rào bảo vệ, tổ chức canh gác chặt chẽ, đủ điều kiện sinh hoạt từ ăn, ngủ đến nghỉ ngơi,… cho công dân sinh hoạt được bình thường khi cách ly.
Những ngày này, cả nhân loại đang phải gồng mình chống chọi với “thảm họa toàn cầu” - cuộc chiến khốc liệt nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ II. Trong bối cảnh đó, một lần nữa Việt Nam lại thể hiện khí phách, tinh thần dân tộc đáng tự hào, được thế giới đánh giá cao. Hòa chung vào những hành động cao đẹp cùng các lực lượng chức năng và nhân dân cả nước, cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã thể hiện sâu sắc phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” qua những việc làm cụ thể, thiết thực, bình dị mà cao quý. Đánh giá về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi dự và chỉ đạo buổi làm việc trực tuyến với 50 điểm cầu trong toàn quân về công tác phòng, chống dịch Covid-19 (chiều 22/3/2020) đã nhấn mạnh: “Quân đội nhân dân Việt Nam luôn là trụ cột của quốc gia, đặc biệt là khi đất nước lâm nguy, giặc giã, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm thì vai trò chủ đạo, tính chất nòng cốt của Quân đội càng được thể hiện rõ và phát huy mạnh mẽ. Quân đội nhân dân Việt Nam là Quân đội Anh hùng”. Đó chính là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Nhân dân về những đóng góp đặc biệt xuất sắc của Quân đội; đồng thời, cũng là giá trị phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 hiện nay. Mặc dù diễn biến của đại dịch Covid-19 còn rất phức tạp, nhưng từ thực tiễn có thể khẳng định, sự đóng góp của Quân đội là vô cùng quan trọng vào thắng lợi bước đầu trên mặt trận “không khói súng” nhưng không kém phần hiểm nguy, ác liệt này.
Chúng ta đều biết, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” không phải bây giờ mới có và thể hiện trong phòng, chống dịch Covid-19. Thực ra, nó đã được hình thành, bồi đắp, phát triển trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam và sâu xa hơn đó cũng là cốt cách, tính nhân văn của dân tộc Việt Nam. Nội hàm của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” vì thế rất phong phú, đa dạng, khó có thể đề cập được một cách đầy đủ, trọn vẹn. Tựu trung, đó là phẩm chất “Trung với Đảng, hiếu với dân”, “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, “vì Nhân dân quên mình”, “sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân”, v.v. Những phẩm chất cao đẹp, thắm tình quân dân đó của người quân nhân cách mạng - “Bộ đội Cụ Hồ” đã được thể hiện và khẳng định trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, làm nhiệm vụ quốc tế, bảo vệ Tổ quốc trước đây và hôm nay lại tiếp tục tỏa sáng trên trận tuyến mới - trận tuyến chống dịch Covid-19 trên khắp mọi miền Tổ quốc.
Trong thời gian chống dịch vừa qua, chúng ta đã thấy biết bao hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” được thể hiện sinh động trong thực tiễn. Trên các tuyến biên giới, Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng và địa phương tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ xuất cảnh, nhập cảnh tại các cửa khẩu; thực hiện tốt công tác đối ngoại, thiết lập cơ chế trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh với lực lượng chức năng của các nước bạn; tổ chức tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới về dịch Covid-19 và phối hợp cùng các cơ quan chức năng chống dịch hiệu quả. Toàn lực lượng thành lập hàng trăm tổ chốt chặn với hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ trực 24/24 tại các đường mòn, lối mở, ngăn chặn xuất cảnh, nhập cảnh trái phép. Các chiến sĩ “quân hàm xanh” đã không quản ngại ở lều, nằm rừng trong điều kiện khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, thiếu thốn trang bị để tiếp nhận công dân trở về từ vùng có dịch và tham gia làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trấn an người dân, mà không một phút nề hà.
Đó là tinh thần trách nhiệm quả cảm của Bộ đội Hóa học tiến hành tiêu độc, tẩy trùng phạm vi rộng ở những nơi được coi là “ổ dịch”, như: xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; phường Trúc Bạch, quận Ba Đình; bệnh viện Bạch Mai; thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội,… hoặc nhiều hình ảnh những thầy thuốc quân y làm việc quên mình với trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tính sáng tạo cao trên tuyến đầu “chống giặc Covid-19”. Đó còn là những việc làm thầm lặng rất đỗi bình dị, chu đáo, trách nhiệm, thắm đượm tình người của cán bộ, chiến sĩ Quân đội đối với những người dân ở khu cách ly tập trung. Bất kể đó là công dân Việt Nam hay người nước ngoài họ đều nhận được sự chăm sóc sức khỏe tốt nhất, những cơ sở vật chất đầy đủ và tiêu chuẩn văn hóa tinh thần cao nhất. Với tinh thần “vì Nhân dân phục vụ”, “thương người như thể thương thân”, thậm chí có nơi do điều kiện doanh trại khó khăn, bộ đội đã phải dựng tạm lều bạt để ở, nhường chỗ ăn, nghỉ cho người cách ly, v.v.

Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm suất ăn phục vụ người cách ly. (Ảnh: TUẤN LINH)

Những tâm thư, những dòng lưu bút, nhật ký, những câu chuyện được viết bằng thơ, bằng hình ảnh và những dòng cảm xúc tốt đẹp nhất trên các trang nhật ký, báo, đài, mạng xã hội,… của bà con trong các khu cách ly hoặc trở về nhà khi hết thời hạn cách ly là minh chứng chân thực và sinh động nhất về những đóng góp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch Covid-19. Bạn Đỗ Thu Phương, 19 tuổi, quê Gia Lộc, Hải Dương chia sẻ trước khi rời khu cách ly trở về gia đình: “Hơn cả những dòng lưu bút, chúng em vô cùng biết ơn các cán bộ, chiến sĩ ngày đêm túc trực, chăm sóc, giải đáp mọi khó khăn, thắc mắc giúp người cách ly yên tâm, thoải mái. Mong rằng các cán bộ, chiến sĩ giữ gìn sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng cả nước chiến thắng đại dịch Covid-19”. Hoặc: “Các chú bộ đội đã rất vất vả, cực nhọc chỉ để cho chúng em vượt qua công cuộc cách ly. Vào những buổi trưa nắng nóng nhìn các chú bê cơm, nước, mồ hôi nhễ nhại, nhìn cũng thấy động lòng mà em không biết làm gì ngoài việc thực hiện cách ly cho tốt”. Là một trong những người nước ngoài thực hiện cách ly tại Trường Quân sự, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, anh Gavin Wheeldon (quốc tịch Anh) bày tỏ cảm xúc, lòng biết ơn tới Việt Nam: “Họ đóng góp rất nhiều nỗ lực để đảm bảo an toàn cho mọi người. Họ làm việc rất nhiều mà không kêu ca, luôn luôn nở nụ cười. Điều đó truyền cho tôi rất nhiều cảm hứng và tôi muốn nói lời cảm ơn tới tất cả mọi người, tất cả những ai đang chiến đấu với dịch, tất cả những người ủng hộ, tất cả những người đang làm việc vất vả, tự nguyện dấn thân vào đối mặt với hiểm nguy. Gửi tới những người lính, các bác sĩ và các tình nguyện viên, tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người!”, v.v.
Hẳn nhiên đó không phải là những lời nói xã giao, mà là những tình cảm từ đáy lòng, sự ghi nhận về những việc làm bình dị của “Bộ đội Cụ Hồ”. Những nghĩa cử cao đẹp đó không phải là hành động bột phát nhất thời, mà nó là phẩm chất vốn có, thường trực trong mỗi người quân nhân cách mạng được thể hiện rõ nhất, sinh động nhất trong những hoàn cảnh khó khăn. Điều quan trọng hơn là, hình ảnh phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ dừng lại ở chỗ hiện hữu, phát huy cao độ mà nó còn nảy nở, lan tỏa, khơi dậy tinh thần dân tộc, những nghĩa cử cao đẹp trong xã hội. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, cùng với hoạt động của Quân đội, đã có biết bao hoạt động thiện nguyện, ủng hộ, giúp đỡ những cá nhân và gia đình có hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh. Những quyết sách kịp thời, chỉ đạo quyết liệt, sự chăm lo của Đảng, Chính phủ đến từng người dân thể hiện tính ưu việt của chế độ “của dân, do dân, vì dân”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”,… là minh chứng rõ ràng, thuyết phục nhất để đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch chống phá công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.
Mặc dù diễn biến dịch Covid-19 ở Việt Nam còn rất phức tạp và điều kiện chống dịch còn khó khăn về nhiều mặt, nhưng với tinh thần quốc tế cao cả, “nhường cơm sẻ áo”, “giúp bạn là tự giúp mình”, Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ vật chất, trang thiết bị y tế đối với một số quốc gia, thậm chí có cả những nước phát triển bị tổn thất lớn. Cùng chung sức vào quá trình đó, Bộ Quốc phòng, các đơn vị trên tuyến biên giới cũng đã ủng hộ lực lượng quân đội các nước: Trung Quốc, Lào, Campuchia hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn và khẩu trang y tế; hàng nghìn bộ quần áo phòng, chống dịch; hàng nghìn chai nước rửa tay khô; hàng trăm ki-lô-gam cloramin B,… và các trang thiết bị y tế khác. Riêng đối với Lào, Bộ Quốc phòng còn cử Đoàn chuyên gia y tế trực tiếp sang giúp Bạn về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sự giúp đỡ đó xét về vật chất có thể không lớn, nhưng ý nghĩa tinh thần thì không hề nhỏ, nó thể hiện tình đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến chống kẻ thù vô hình đặc biệt nguy hiểm đối với nhân loại xét đến cùng. Đồng thời, đây còn là sự tri ân của Chính phủ, Quân đội và Nhân dân Việt Nam đối với bạn bè khắp nơi trên thế giới đã từng giúp đỡ rất lớn cả vật chất và tinh thần trong suốt những năm tháng cả dân tộc phải gồng mình đương đầu chống lại các cuộc chiến tranh xâm lược.
Một dân tộc anh hùng tất yếu sẽ sản sinh nhân dân và lực lượng vũ trang anh hùng. Và chúng ta cũng có cơ sở để khẳng định rằng, phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” bắt nguồn từ truyền thống đáng tự hào đó. Đồng thời, tin tưởng vững chắc rằng, trong thời gian tới, Quân đội ta sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, hoàn thành tốt nhiệm vụ số một: phòng, chống đại dịch Covid-19, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Đó cũng là hành động thiết thực nhất, ý nghĩa nhất hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch Covid-19!”.
PHÙNG CHẤT - PHẠM BÌNH
_______________

1 - Theo thống kê của Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) đến 18.00 giờ ngày 12/4/2020, cả nước đã có 134.138 người hoàn thành thời hạn cách ly tập trung 14 ngày.

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X