Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, May 30, 2020 , 0 bình luận

Một thanh niên 19 tuổi thiệt mạng sau khi nghi phạm chưa xác định nổ súng vào đám đông tham gia biểu tình "Tôi không thể thở". 

>>Trump yêu cầu quân đội chuẩn bị lực lượng đối phó biểu tình bạo loạn
>>Mỹ: Thống đốc Minnesota huy động Vệ binh quốc gia đối phó bạo động

Vụ nổ súng xảy ra khi hàng trăm người tham gia biểu tình tại Detroit, thành phố lớn nhất bang Michigan, Mỹ, vào tối 29/5 để phản đối vụ George Floyd, một người đàn ông da màu ở thành phố Minneapolis, thiệt mạng khi bị cảnh sát khống chế. 
Cảnh sát đối thoại với ngưởi biểu tình tại thành phố Detroit, Mỹ hôm 29/5. Ảnh: Reuters.
Cảnh sát đối thoại với ngưởi biểu tình tại thành phố Detroit, Mỹ, hôm 29/5. Ảnh: Reuters.
Sở cảnh sát Detroit cho biết nghi phạm chưa được xác định ngồi trong chiếc xe màu xám và nổ súng vào đám đông, khiến thanh niên 19 tuổi trúng đạn và tử vong sau khi nhập viện. Cảnh sát không cho biết liệu nạn nhân có tham gia biểu tình hay không, nhưng sự cố xảy ra tại trung tâm thành phố, nơi người biểu tình đang tập trung. 
Cảnh sát trưởng Detroit James Craig cho biết một người đã bị bắt vì cố tình đâm xe vào cảnh sát. "Tôi sẽ không ngồi yên và để cho một nhóm thiểu số, tội phạm, tràn vào và tấn công các sĩ quan, khiến cộng đồng trở nên thiếu an toàn. Chúng tôi sẽ không khoan nhượng", ông nói. 
Floyd, 46 tuổi, bị bốn cảnh sát khống chế hôm 25/5 do cáo buộc liên quan đến một vụ tiêu thụ tiền giả. Sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin ghì chặt đầu gối lên gáy Floyd trong hơn 9 phút, dù anh này liên tục cầu xin và nói "tôi không thể thở" rồi nằm bất động. Floyd sau đó chết tại bệnh viện.
Biểu tình nổ ra ở thành phố Minneapolis do cơ quan công tố ban đầu chưa quyết định truy tố các cảnh sát liên quan, dù 4 người này đã bị sa thải. Hàng nghìn người tụ tập trên đường phố trong nhiều ngày liên tiếp, thậm chí đốt phá đồn cảnh sát nơi 4 sĩ quan làm việc.
Các cuộc biểu tình với khẩu hiệu "Tôi không thể thở" sau đó lan khắp nhiều thành phố Mỹ. Hàng nghìn người biểu tình tụ tập bên ngoài nhà thi đấu Barclays Center ở Brooklyn, thành phố New York hôm 29/5, yêu cầu thông qua đạo luật cấm cảnh sát sử dụng chiến thuật khiến người bị bắt ngạt thở.
Tại Atlanta, thủ phủ bang Georgia, biểu tình trở nên hỗn loạn và có lúc bùng phát bạo lực. Một đám cháy bùng lên ở trung tâm Atlanta, gần trụ sở hãng truyền thông CNN. Ít nhất một xe cảnh sát bị đốt cháy. Cửa kính trụ sở tòa nhà CNN cùng nhiều cửa hàng bị đập vỡ. Cảnh sát đẩy lùi đám đông nhưng bị ném chai lọ vào người.
Denver, thủ phủ bang Colorado, chứng kiến ngày biểu tình thứ hai sau khi hàng trăm người tuần hành ôn hòa qua trung tâm thành phố đòi công lý cho Floyd. Tối 28/5, cảnh sát Denver đã bắn hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông sau khi hàng loạt ôtô đỗ trên đường bị phá hoại. 13 người đã bị bắt liên quan tới biểu tình.
Còn ở Houston, bang Texas, hàng trăm người tụ tập trong cuộc biểu tình do nhóm Black Lives Matter tổ chức tại Tòa Thị chính hôm 29/5. Đám đông tràn ra đường gần lối vào quốc lộ liên bang số 45, hô vang khẩu hiệu "Tôi không thể thở", "Không công lý, không hòa bình".
Derek Chauvin bị truy tố tội giết người cấp độ ba và ngộ sát do bất cẩn sau khi ghì đầu gối lên gáy khiến George Floyd tử vong. Ba cảnh sát khác cũng đang bị điều tra và có khả năng sẽ bị truy tố.
Ánh Ngọc (Theo CNN)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X