Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, June 02, 2020 , 0 bình luận

Tuần hành phản đối vụ người da màu bị ghì chết ở Mỹ xuất hiện ở nhiều nước, hàng loạt quốc gia lên án hành động của cảnh sát Mỹ.


Nhiều cuộc biểu tình phản đối cái chết của George Floyd, người đàn ông da màu 46 tuổi bị cảnh sát ghì chết hôm 25/5 trên đường phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ, đang diễn ra ở nhiều quốc gia khắp thế giới.
Hàng nghìn người hôm nay tuần hành một cách ôn hòa ở New Zealand, trái ngược với biểu tình bạo lực tại Mỹ. Khoảng 2.000 người đã đến lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Auckland, hô vang khẩu hiệu "không công bằng, không hòa bình" và "người da màu đáng được sống".
Khoảng 500 người cũng tập trung tại thành phố Christchurch và tòa nhà quốc hội ở thủ đô Wellington, cầu nguyện cho những người Mỹ chết vì nạn phân biệt chủng tộc.
Người biểu tình tại thành phố Auckland, New Zealand, hôm 1/6. Ảnh: AP.

Truyền hình nhà nước Iran liên tục phát những hình ảnh biểu tình ở Mỹ, trong khi Tehran kêu gọi Washington chấm dứt tình trạng xung đột.
"Gửi tới các quan chức và cảnh sát Mỹ, hãy dừng hành động bạo lực chống lại người dân và để họ thở. Chúng tôi cảm thấy buồn với tình trạng mà cảnh sát Mỹ khơi mào. Cả thế giới đang đứng bên người dân Mỹ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói trong cuộc họp báo ở thủ đô Tehran hôm nay.
Bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người nhằm ngăn Covid-19 lây lan, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung tại quảng trường Trafalgar ở trung tâm London, Anh, từ 8h ngày 31/5 nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với người biểu tình Mỹ.
Sở cảnh sát London cho hay tổng cộng 23 người đã bị bắt với nhiều cáo buộc khác nhau, trong đó có vi phạm lệnh phong tỏa. Giới chức cho biết phần lớn người tham gia biểu tình đã giải tán, nhưng nhiều cuộc tuần hành dự kiến diễn ra ở thủ đô Anh trong những tuần tới.
Tại một số nước, người biểu tình bày tỏ sự đoàn kết với cộng đồng người da màu tại Mỹ bằng các thông điệp nhắm tới chính quyền.
Hàng trăm người tuần hành tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil, để phản đối các hành động bạo lực của cảnh sát nhằm vào người da màu tại các khu ổ chuột. Lực lượng an ninh bắn hơi cay để giải tán đám đông, khiến nhiều người hô lên "tôi không thể thở", tương tự lời Floyd trước khi chết.
Biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở thành phố Montreal, Canada, đã biến thành đụng độ. Giới chức tuyên bố việc tụ tập là phi pháp sau khi nhiều vật thể bị ném về phía cảnh sát và buộc họ đáp trả bằng hơi cay. Một số cửa hàng bị đập phá, nhiều đám lửa cũng được đốt trên phố.
Một số quốc gia cũng lên án tình trạng phân biệt chủng tộc và chỉ trích hành động của chính quyền Mỹ.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên gọi chủ nghĩa phân biệt chủng tộc là "căn bệnh kinh niên của xã hội Mỹ", đồng thời gọi cách chính phủ Mỹ phản ứng với biểu tình trong nước là "ví dụ về tiêu chuẩn kép nổi tiếng thế giới của họ".
Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua cuối tuần qua gọi tình hình hỗn loạn trong biểu tình ở các thành phố Mỹ là "cảnh tượng tuyệt vời của Pelosi", ám chỉ bình luận của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi năm ngoái rằng các cuộc biểu tình ở Hong Kong là "cảnh đẹp đáng chiêm ngưỡng".
Chương trình bình luận vào khung giờ vàng tối 30/5 trên kênh CCTV cũng dùng cụm từ "cảnh tượng đẹp đẽ" để mô tả những cuộc biểu tình, thêm rằng "nhân quyền kiểu Mỹ là đạo đức giả và đáng khinh bỉ".
Cảnh sát giám sát biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh, hôm 31/5. Ảnh: AP.
Cảnh sát giám sát biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh hôm 31/5. Ảnh: AP.
Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên, hôm nay đăng tin về cuộc biểu tình với ba bức ảnh lớn về khung cảnh bạo lực tại thành phố Minnesota. Báo Triều Tiên đề cập thông tin hàng trăm người tập trung trước Nhà Trắng và cho biết biểu tình có thể tiếp tục lan rộng, nhưng không bình luận trực tiếp về chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
George Floyd tử vong tại bệnh viện hôm 25/5 sau khi bị sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin ghì chặt đầu gối lên gáy trong hơn 9 phút. Anh này đã liên tục cầu xin và nói "Tôi không thể thở". Hồ sơ khám nghiệm nói rằng Floyd mắc các bệnh lý nền gồm động mạch vành và suy tim do tăng huyết áp. "Những tác động kết hợp của việc bị cảnh sát ghì gáy, bệnh lý nền và chất kích thích tiềm tàng trong cơ thể Floyd đã dẫn đến tử vong", hồ sơ có đoạn viết.
Biểu tình "Tôi không thể thở" khởi phát từ thành phố Minneapolis hiện lan rộng khắp nước Mỹ, buộc nhiều thành phố phải ban lệnh giới nghiêm. Hơn 5.000 lính Vệ binh Quốc gia đã được triển khai để đảm bảo an ninh và 2.000 binh sĩ đang trong trạng thái sẵn sàng cơ động. Hàng nghìn người đã bị bắt, nhiều tài sản, nhà cửa bị phá hoại. 
Chauvin bị truy tố tội giết người cấp độ ba và ngộ sát do bất cẩn. Ba cảnh sát liên quan cũng đang bị điều tra và có khả năng bị truy tố.
Vũ Anh (Báo Vnexpress theo AP)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X