Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, August 21, 2020 , 0 bình luận

Nhận thức rõ vai trò đầu tàu của TP Hồ Chí Minh nên mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch luôn hướng đến mục tiêu phá vỡ kết cấu bền vững của các thành tố xã hội, trọng tâm là mối quan hệ máu thịt giữa dân với Đảng.



Những sai lầm, khuyết điểm trong quá trình vận hành hoạt động của TP Hồ Chí Minh luôn là miếng mồi béo bở để chúng ký sinh tư tưởng chống đối, chống phá. Chiêu bài thổi phồng khuyết điểm, bóp méo, bôi đen, phủ nhận sạch trơn thành tựu... được chúng triệt để khai thác, vận dụng. Để không bị lôi kéo vào khuynh hướng tư tưởng cực đoan, cần phải tạo ra “hệ sinh thái” lành mạnh, vững vàng trong tư tưởng mỗi cán bộ, đảng viên...

Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN


Thấy gì từ những “điểm nóng”?
Một trong những vụ việc tiêu tốn khá nhiều giấy mực của công luận ở TP Hồ Chí Minh thời gian qua là những sai phạm trong quá trình triển khai dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cho đến nay, việc xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả tại dự án này đã được Trung ương Đảng, Chính phủ và các cơ quan chức năng chỉ đạo xử lý, tiến hành xử lý theo trình tự pháp luật và các quy định của Đảng. Những cán bộ liên quan đã bị xử lý kỷ luật tùy theo mức độ vi phạm. Hàng chục nghìn tỷ đồng tài sản thất thoát được chỉ đạo thu hồi. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công tác đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư cho các hộ dân liên quan cũng được triển khai thấu tình, đạt lý với phương châm ưu tiên bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người dân theo quy định của pháp luật, tuyệt đối không để ai bị bỏ lại phía sau. Sau nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng Trung ương, Chính phủ với người dân, đa số hộ dân trong diện ảnh hưởng bởi dự án đồng thuận với cách giải quyết của chính quyền và các cấp. Đời sống của đại đa số hộ dân tái định cư cơ bản ổn định. Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2020-2025, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức đối thoại với người dân Thủ Thiêm nhằm thống nhất hình thức, giải pháp khắc phục triệt để những vướng mắc còn tồn đọng.
Bài 2: Thủ đoạn chống phá và “hệ sinh thái” của cán bộ, đảng viên (Tiếp theo và hết)
Một góc TP Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: hochiminhcity.gov.vn.
Trong nhiều hội nghị và các diễn đàn kinh tế-xã hội (KT-XH) các cấp, đại diện chính quyền TP Hồ Chí Minh, nhà quản lý, giới chuyên gia khẳng định: Việc đầu tư phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm là chủ trương mang tầm chiến lược của thành phố nhằm mở rộng, phát triển đô thị về hướng đông. Sự hiện diện của khu đô thị mới Thủ Thiêm đã làm thay đổi căn bản diện mạo thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, mở ra cơ hội đầu tư, kết nối giao thông, hạ tầng cơ sở giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ và cả nước. Thủ Thiêm là khu đô thị trung tâm, hiện đại, là đòn bẩy hiện thực hóa chủ trương xây dựng TP Thủ Đức trực thuộc TP Hồ Chí Minh. Đề án thành lập TP Thủ Đức trên cơ sở sắp xếp quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức đã được Chính phủ đồng ý về chủ trương. Trong định hướng phát triển, đây sẽ là khu đô thị sáng tạo, tương tác cao, nhằm hình thành trung tâm động lực tăng trưởng mới cho thành phố trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0.
Từ chủ trương đến hiện thực, rõ ràng việc hình thành, phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm là bước đột phá chiến lược, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế, là động lực thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng sáng tạo. Chính nhờ sự phát triển năng động của mảng đô thị phía đông, trọng tâm là Thủ Thiêm nên những năm qua, hiệu quả kêu gọi đầu tư, thu hút dòng kiều hối của TP Hồ Chí Minh tăng lên nhanh chóng. Năm 2019, lượng kiều hối về thành phố đạt 5,3 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2018, cao nhất cả nước. Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, song dự báo lượng kiều hối và hiệu quả thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là tập trung vào các dự án ở đô thị phía đông thành phố, vẫn sẽ đạt mục tiêu đề ra.
Đó là hiện thực sinh động không ai có thể phủ nhận. Hiện trạng khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm hiện nay được công luận ví như một “Singapore” ở Việt Nam, trở thành hình ảnh biểu trưng của một thành phố mới, hiện đại. Tuy nhiên, dưới lăng kính của một số đối tượng cực đoan và một bộ phận truyền thông hải ngoại, bức tranh tươi sáng ấy bị che mờ, bôi đen, chỉ còn lại một “vết nhơ” đen tối, tiêu cực. Họ cố tình phủ nhận sạch trơn thành tựu, tập trung mọi thủ đoạn, mánh khóe, ký sinh vào “điểm nóng” để thổi phồng sai phạm, khuyết điểm. Ngay cả khi Trung ương Đảng, Chính phủ và các ngành chức năng, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh vào cuộc quyết liệt, triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ để giải quyết vụ việc, khắc phục hậu quả sai phạm với cách làm đề cao tính nhân văn, thượng tôn pháp luật, vẫn luôn bị những phần tử cực đoan săm soi, cản trở. Họ cố tình kích động, lôi kéo, chuyển mâu thuẫn về đời sống kinh tế sang mâu thuẫn chính trị nhằm chia tách mối quan hệ giữa Đảng với dân, tuyên truyền chống phá đại hội đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.
Tương tự như Thủ Thiêm, hễ có bất cứ vụ việc tiêu cực nào liên quan đến hệ thống chính trị được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý, ngay lập tức sẽ có một “chiến dịch” thổi phồng, bôi đen, lái dư luận theo chiều hướng tiêu cực, kích động kêu gọi biểu tình, bạo loạn. Thủ đoạn này không mới, nhưng nếu chúng ta không tỉnh táo, không có thái độ đấu tranh phản bác quyết liệt, hiệu quả thì dư luận rất dễ bị cuốn theo, nhất là từ phía những người dân có liên quan. Trong môi trường truyền thông hiện đại, mọi thông tin, hình ảnh đều lan truyền đến các ngõ ngách đời sống một cách nhanh chóng. Nếu trong một thời điểm nào đó, chúng ta để cho những thông tin “đen” lấn át dòng chủ lưu thì trận địa tư tưởng của thành phố đầu tàu và nền tảng tư tưởng của Đảng sẽ bị ảnh hưởng xấu.
“Hệ sinh thái” trong tư tưởng cán bộ, đảng viên
TP Hồ Chí Minh là đầu tàu của “hệ sinh thái” khởi nghiệp, với mục tiêu đến hết năm 2020 sẽ có ít nhất 500.000 doanh nghiệp. Năm 2020, Thành ủy TP Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai mô hình xây dựng “hệ sinh thái” văn hóa nhằm thúc đẩy xây dựng và phát triển môi trường văn hóa lành mạnh, nhân văn, giúp con người thành phố phát triển toàn diện, phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Với mô hình “hệ sinh thái” văn hóa, thành phố quyết tâm đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa nội thành và ngoại thành, giữa các khu vực dân cư và các giai tầng xã hội, bảo đảm phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, giữ vững ổn định chính trị.
Một số chuyên gia khi bàn đến những lĩnh vực này đã sử dụng cách diễn đạt ẩn dụ, rằng nếu ví TP Hồ Chí Minh như một đầu tàu đang tiến về phía trước thì kinh tế chính là chân ga, văn hóa là chân thắng (phanh) và chính trị là cần lái. Những yếu tố này phải kết hợp chặt chẽ, biện chứng để con tàu chuyển động với tốc độ nhanh nhưng luôn bảo đảm an toàn và đúng hướng. Đường lối, chủ trương của Đảng cụ thể hóa trong các nghị quyết, đặc biệt là hiện nay, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo báo cáo chính trị (lần 2) trình Đại hội lần thứ XI, thực sự đã tạo ra một “hệ sinh thái” dân chủ, minh bạch để mọi cán bộ, đảng viên và người dân tham gia góp ý, phê bình, phản biện. Trên tinh thần lấy xây để chống, đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng này là môi trường, cơ hội để mỗi công dân thành phố, nòng cốt là mỗi cán bộ, đảng viên, từng tổ đảng, chi bộ... củng cố niềm tin, khẳng định và chứng tỏ bản lĩnh, ý chí chiến đấu. Trận địa tư tưởng của Đảng bộ thành phố phải được củng cố vững chắc thì công cuộc chấn hưng văn hóa, phát triển kinh tế ở địa phương đầu tàu mới bảo đảm tính ổn định, bền vững. Mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức cơ sở đảng phải có ý thức trách nhiệm tự xây dựng cho mình một “hệ sinh thái” lành mạnh, vững vàng trong tư tưởng chính trị, miễn nhiễm với mọi hình thức xâm nhập của các loại “virus” xấu độc mà các phần tử cơ hội chính trị, các thế lực thù địch, phản động tạo ra. Trên cơ sở đó tạo nên trường tư tưởng, trường văn hóa lành mạnh trong đời sống xã hội để mọi người dân cùng có ý thức bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, đấu tranh đẩy lùi mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Củng cố vững chắc trận địa tư tưởng đầu tàu là thiết thực góp phần củng cố nền tảng, động lực cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân một ý chí, tổ chức thành công đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
LỮ NGÀN  (QĐND)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X