Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, July 18, 2021 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Chưa bao giờ chúng ta chứng kiến những thông tin xuyên tạc, sai sự thật tràn lan trên không gian mạng nhiều như hiện nay. Đó là những thông tin vô cùng độc hại nó dễ dàng kích động người dân bằng đủ mọi thủ đoạn. Những kẻ tung tin sai sự thật này trước đây gần như chỉ có những tổ chức phản động trong và ngoài nước. Nhưng gần đây đã nổi lên một bộ phận đông đảo và vô cùng nguy hiểm. Đó chính là những người buôn bán kiếm tiền qua mạng vô lương tâm, lợi dụng chia sẻ xuyên tạc để tăng tương tác kênh, tương tác trang nhằm câu view, câu like… Những kiểu đưa tin dạng như "tin đồn" đã lan truyền chóng mặt như một loại virus nguy hiểm.

Một số sự kiện gần đây nhiều kẻ đã lợi dụng tung tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid, đặc biệt là sự việc tử vong của quân nhân Trần Đức Đô cho ta thấy sự chia sẻ những suy đoán thậm chí là đưa ra phán quyết, kết luật điều tra tràn lan trên không gian mạng mà không ít là đến từ chia sẻ của các trang bán hàng online trên Facebook, những kênh kiếm tiền YouTobe và các trang mạng khác. Lợi dụng những vấn đề nóng những vấn đề người dân quan tâm để chia sẻ kích động thêm nhằm tăng lượng quan tâm, tương tác đã dẫn dắt không ít người dân không hiểu vấn đề đến những tư tưởng cực đoan và suy nghĩ tiêu cực.


Để chống những thông tin xuyên tạc, bịa đặt lan truyền trên không gian mạng tác động tiêu cực đến xã hội bên cạnh việc thực hiện nghiêm Luật An ninh mạng, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm chúng ta cần tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân trên không gian mạng, nhất là trang bị cho nhân dân những kiến thức, hiểu biết kịp thời về các sự kiện, sự việc mà xã hội quan tâm để nhanh chóng tạo niềm tin, sức đề kháng của nhân dân trước những “virus” thông tin xuyên tạc, bịa đặt nguy hại.

Loại virus nào thì phải dùng vaccine đó, do đó chúng ta phải kịp thời phát hiện thông tin xuyên tạc bịa đặt đó ở ngành nào, lĩnh vực nào để đấu tranh, nâng cao hiểu biết cho người dân về lĩnh vực đó. Ví như sự việc xảy ra trong quân đội, bị các đối tượng xấu xuyên tạc bịa đặt thì ta cần tuyên truyền cho người dân về những hoạt động đặc thù của quân đội, nhiệm vụ, chức năng của quân đội, những đóng góp của quân đội trong cả thời chiến và thời bình rồi đến bản chất của sực việc, của vấn đề để người dân hiểu. Ở trường hợp khác, sự việc xảy ra ở lĩnh vực khác bị các thế lực thù địch hay những kẻ vụ lợi xuyên tạc chúng ta lại phải nhanh chóng kịp thời thông tin cho người dân hiểu về lĩnh vực đó gắn với bản chất sự việc. Nói như thế không có nghĩ chúng ta chỉ bị động đấu tranh khi xuất hiện các tin xuyên tạc bịa đặt mà chúng ta cần chủ động thông tin tuyên truyền cụ thể chính xác vấn đề ngay sau khi nó xảy ra, không để cho các thế lực thù địch cơ hội lợi dụng xuyên tạc.

Trong cuộc đấu tranh này chúng ta cần phát huy hơn nữa vai trò của các lực lượng đấu tranh trên không gian mạng. Các hoạt động đấu tranh cần thường xuyên và kịp thời đưa ra ánh sáng những thông tin xuyên tạc, sai sự thật của các thế lực thù địch và những kẻ lợi dụng tung tin vì mục đích ích kỷ của cá nhân. Qua đó giúp nhân dân nhìn rõ, thấy rõ bản chất của sự việc, của vấn đề xã hội nảy sinh, giúp họ nhận thức bản chất vấn đề thì những thông tin xuyên tạc, bịa đặt sẽ trở thành lạc lõng không ai tiếp nhận.

Việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân còn giúp họ tự nhận biết, tự phân biệt được đúng, sai từ đó người dân có ý thức cảnh giác với những kẻ tung tin xuyên tạc và đề kháng được với những thông tin xuyên tạc, bịa đặt mang tính kích động. Qua đó tăng cường, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng, Nhà nước, tích cực tham gia vào các phong trào hành động cách mạng góp phần vào sự ổn định và phát triển của đất nước.

- Mạnh Tuân -

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X