Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, July 29, 2021 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Chiêu trò tung tin, hứng tin và lan truyền hàng loạt thông tin từ những vụ việc liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam của thế lực thù địch hòng gây nhiễu loạn giữa thông tin thật giả lẫn lộn đang tạo ra hệ luỵ nguy hiểm nếu như việc tiếp nhận và xử lý thông tin của người đọc không tỉnh táo.... 

>>Cảnh giác và tương tác thông minh với những kẻ có ‘dụng ý xấu’ về dịch Covid-19 trên không gian mạng

>>Phản bác luận điệu chia rẽ vùng miền để phá hoại công tác chống dịch

>>Không được phép bôi lem máu đào liệt sĩ

>>Đừng ảo tưởng đòi hỏi 'tự do tôn giáo tuyệt đối'

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 do chủng vi rút mới Delta diễn biến nhanh, mạnh, khó lường; vì mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân là trên hết , bảo vệ hệ thống y tế và khả năng điều trị, cứu chữa bệnh nhân. nhằm phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch; giữ vững, mở rộng vùng an toàn và kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện nghiêm 5K. Mặc dù rất nhiều khó khăn, thách thức đặt ra nhưng cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân cả nước đang chung sức đồng lòng, đoàn kết để chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Từ Bắc tới Nam đâu đâu cũng bắt gặp những tấm gương sáng, nỗ lực, gồng mình cùng chung tay giúp Nhà nước chống dịch, san sẻ khó khăn với đồng bào. Gần 3.000 Bác sĩ, Điều dưỡng viên, sinh viên Quân y được tình nguyện tăng cường cho các tỉnh phía nam phòng chống dịch Covid-19. Hàng nghìn các xe chở hàng từ khắp mọi miền Đất nước cùng hướng về miền Nam thân yêu với tinh thần lá lành đùm lá rách, tất cả vì miền nam ruột thịt. Sáng 22-7, Sư đoàn 367 đã phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự quận Bình Tân, tổ chức trao quà nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo và cận nghèo chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 trú trên địa bàn Phường. Tại buổi làm việc Tổ công tác của Sư đoàn 367 đã trao 150 phần quà bao gồm các nhu yếu phẩm như gạo, rau xanh, trứng gia cầm, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt (trị giá mỗi phần quà hơn 350 ngìn đồng). Trong đó, các nhu yếu phẩm như gạo, rau xanh, trứng gia cầm là sản phẩm tăng gia được các cán bộ, chiến sĩ thu hoạch, sơ chế các sản phẩm tăng gia một cách cẩn thận, tỉ mỉ; tiến hành phân loại, đóng gói các phần quà đảm bảo các sản phẩm giữ được chất lượng tốt khi đến tay người dân và nhiều tấm gương tiêu biểu khác.


Tuy nhiên, trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cả nước đang căng mình chống dịch, những thông tin sai lệch, thổi phồng, thậm chí xuyên tạc càng xuất hiện nhiều trên MXH với dụng ý xấu lợi dụng tình hình để gây hoang mang trong xã hội và khó khăn trong công tác phòng, chống dịch. Một số người còn chia sẻ, lan truyền những thông tin thất thiệt ra cộng đồng khiến thêm nhiều người phải lo lắng. Cụ thể, ngày 23/7/2021 trên trang RFA đã đăng tải bài viết “dân bất bình vì được cứu đói bằng bơ và hành lá” thu hút rất nhiều lượt chia sẻ với những bình luận và ý kiến trái chiều. Hay trên trang Việt Tân media có rất nhiều những bài viết lợi dụng những vụ việc đơn lẻ như  nhằm chỉ trích, bôi nhọ chế độ. Ví dụ như bài “Đã đến lúc Việt Nam phải từ bỏ chủ trương chống dịch như chống giặc trong bài viết có đề cập “Chủ trương chống dịch như chống giặc còn dẫn đến một hệ quả tai hại biến cả thành phố hàng chục triệu dân như chiến trường với hàng loạt hàng rào kẽm gai, dây niêm phong. Tình trạng xử phạt dân chúng theo chỉ tiêu định sẵn một cách tràn lan, lạm quyền, khiến dân chúng vô cùng bức xúc; và rất nhiều bài viết khác như bài: Có bao nhiêu cháu ngoại đã trót lọt chen hàng để tiêm vaccine trước?; Tin nổi không: 18.981 người mất việc, 47 người được nhận trợ cấp thất nghiệp.

Phải nhận định rằng những thông tin trênsai sự thật, bịa đặt không được kiểm chứng hoặc có một phần sự thật nhưng bị bóp méo, xuyên tạc không còn đúng với bản chất thông tin gốc, có khi có một phần sự thật nhưng được thêm thắt đưa tin với nội dung xấu; cũng có khi thông tin đến từ những bình luận (comment facebook) phân tích và định hướng dư luận về những vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội nhằm hạ thấp, xuyên tạc, phủ nhận chế độ ta, vu cáo, bôi nhọ vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành nhà nước…. Thế lực thù địch không chỉ xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hạ thấp uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước mà còn cố tình gây nhiễu loạn thông tin, tạo sự phân tâm trong xã hội, gieo rắc sự hoài nghi, bi quan, chán nản, thất vọng, một bộ phận trong xã hội đối với đường lối đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt là đối với công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thông tin giả và thông tin kích động là vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, mọi người càng cần phải bình tĩnh, nắm thông tin từ những kênh chính thống; mọi người không nên nghe, đọc, xem những đài, báo, trang mạng, bài viết, blogs, video của những phần tử chống đối, phản động. Cùng với đó, hơn lúc nào hết, các cơ quan báo chí, truyền thông cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin toàn diện, đầy đủ, chân thực, góp phần ổn định dư luận xã hội, tránh để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng. Các địa phương, cơ quan chức năng cũng cần chủ động cung cấp kịp thời thông tin cho báo chí và người dân về những kết quả và giải pháp  phòng chống dịch Covid-19 đang triển khai để nhân dân yên tâm. Ngoài ra, cần phát huy vai trò của lực lượng 47, các Blogger trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, những luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ, chống phá của các thế lực thù địch, những thông tin giả mạo, sai lệch thông qua các trang mạng. Đặc biệt tuổi trẻ Quân đội nói chung, tuổi trẻ trường Sĩ quan Lục quân 1 nói riêng cần phát huy hơn nữa vai trò tiên phong trên mặt trận đấu tranh chống diễn biến hoà bình trên không gian mạng. Thứ nhất, chúng ta cần rèn luyện cho mình kỹ năng chọn lọc thông tin để nhận diện các thông tin xấu, độc. Khi tham gia vào mạng xã hội, có rất nhiều những thông tin được chia sẻ bởi bạn bè, người thân, những người nổi tiếng,… vì vậy, cần có khả năng chọn lọc thông tin để xác định đâu là thông tin đúng đắn, khách quan, đâu là thông tin xấu, độc. Thứ hai, cần trang bị cho mình kỹ năng tự học, tự nghiên cứu để không ngừng cập nhật kiến thức, nâng cao “sức đề kháng” trước những thông tin xấu, độc. bên cạnh đó, cần nắm chắc quy định của pháp luật cũng như những quy tắc ứng xử văn hóa trên mạng xã hội của từng mạng xã hội để tránh vô tình vi phạm các quy định này.  Thứ ba rèn luyện cho mình một tư duy biện chứng, tư duy phản biện khi tiếp xúc với các thông tin trên mạng xã hội. tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè và nhân dân nắm chắc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước và quy định của chính quyền địa phương về công tác phòng chống dịch. Vận động mọi người. Hãy sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin, theo dõi sát thông tin trên các kênh chính thống, không nghe theo, không lan truyền thông tin không xác thực, kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng các trường hợp đăng thông tin bịa đặt, sai sự thật về dịch bệnh.

Tôn Thắng

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X