Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Thursday, November 17, 2022 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu) - Thông tin ngày 12/9, Trung tướng Tô Ân Xô Chánh văn phòng, Bộ Công an cho biết, Bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08) in thông tin "Nơi sinh" vào mục bị chú của Hộ chiếu phổ thông kể từ ngày 15/9 tới được dư luận quan tâm. Lợi dụng thông tin đó đối tượng phản động, rận chủ đã xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ Đảng, Nhà nước ta.


Mấy ngày gần đây, chẳng biết mấy ông Việt Tân có ý định về Việt Nam hay không mà dạo gần đây lại rất quan tâm vấn đề hộ chiếu. Đành rằng là cũng quan tâm đấy nhưng góc nhìn thì vẫn luôn phiến diện và ấu trĩ như bản chất lâu nay của tổ chức khủng bố này. Chúng liên tục đưa ra những luận điệu xuyên tạc bôi nhọ, công kích, nói xấu Đảng, Nhà nước, lãnh đạo của Bộ Công an. Cụ thể trên trang fan page của Việt Tân liên tục đăng bài liên quan đến hộ chiếu của Việt Nam, một trong các bài đó chúng viết: “Cuối cùng thì họ cũng phải công nhận bất cập nảy sinh... lời dân như nước đổ đầu vịt nhưng tiền dân thì nước đổ xuống cống…”

Trước tiên, phải khẳng rằng hộ chiếu phổ thông mẫu mới hiện được cấp theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và đạt tiêu chuẩn ICAO (tổ chức hàng không dân dụng quốc tế). Do vậy các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại Việt Nam vẫn cấp mẫu hộ chiếu này như bình thường. Ngoài ra trên thực tế hộ chiếu của nhiều nước trên thế giới cũng không có mục về nơi sinh vẫn đang được công nhận tiêu biểu như Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada,… Việc một vài quốc gia đòi hỏi phải có nơi sinh khi nhập cảnh vào nước họ, để tạo điều kiện thuận lợi của công dân Việt Nam khi nhập cảnh vào các nước đó thì bổ sung “nơi sinh” vào hộ chiếu là việc thật sự cần thiết. Và việc bổ sung thông tin này Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã khẳng định: "Việc bổ sung nơi sinh vào trang nhân thân của hộ chiếu không làm phát sinh thêm thủ tục và chi phí do trong mẫu tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, giấy thông hành hiện hành đã có mục nơi sinh".

Việc cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới được thực hiện từ 1/7. Nhưng gần một tháng sau, Đức và một số nước thông báo tạm thời dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam do thiếu nơi sinh của người mang hộ chiếu. Để tháo gỡ vấn đề này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân. Tuy nhiên, các nước chỉ chấp nhận tạm thời, đề nghị Việt Nam sớm bổ sung nơi sinh vào trang nhân thân. Chính phủ nhận thấy việc điều chỉnh này cần thực hiện trước ngày 1/1/2023, nhằm tạo thuận lợi cho công dân khi xin thị thực, nhập cảnh, cư trú và làm thủ tục liên quan ở nước có yêu cầu, nhất là Czech và nước trong khối Schengen. Các nước khối này hoạt động với nguyên tắc đồng thuận, nên sau năm 2022, nếu Czech không chấp nhận việc bị chú thông tin nơi sinh mà yêu cầu bổ sung thông tin vào trang nhân thân, có thể xảy ra tình trạng các nước khác yêu cầu tương tự.

Việc bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu hoàn toàn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp ổn định, lâu dài cho công dân Việt Nam. Và đặc biệt là việc này không phát sinh chi phí chứ không phải “nước đổ xuống sông” như lời công kích của bè lũ Việt Tân.Vậy nên, biết thì thưa thốt, không biết dựa cột mà nghe. Nói cái gì, hãy chú ý tới tính hợp lý của nó, thay vì nói bất chấp và vô nghĩa lý.

HƯƠNG THANH

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X