Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Friday, January 19, 2024 , 1 comment

 

Theo KQSC - Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động đang triệt để lợi dụng Internet, mạng xã hội để xuyên tạc bản chất cách mạng, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, gieo rắc sự hoài nghi nhằm làm suy giảm niềm tin của nhân dân ta đối với Đảng. Nhận thức đúng đắn bản chất cách mạng của Đảng là cơ sở nhận diện, đấu tranh vạch trần thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.



Từ khi ra đời đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam giành những thắng lợi to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và thực hiện sự nghiệp đổi mới. Vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Đầu thế kỷ XX Việt Nam là một nước thuộc địa nửa phong kiến, nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu, công nghiệp chậm phát triển, giai cấp công nhân tuy đã ra đời nhưng địa vị còn nhỏ bé. Vì vậy, phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân chưa đại diện cho toàn bộ phong trào dân tộc. Lúc này, vấn đề dân tộc đã trở nên hết sức bức xúc đòi hỏi phải giải quyết. Do đó, cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân đã hòa quyện với phong trào yêu nước của các tầng lớp khác trong xã hội. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930, là một tất yếu của lịch sử: “Chủ nghĩa Mác - Lênin kết hợp với phong trào công nhân và phong trào yêu nước đã dẫn tới việc thành lập Đảng”.

Quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chứng minh rõ, Đảng là đội tiên phong có tổ chức của giai cấp công nhân, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động; mang trong mình bản chất cách mạng và khoa học. Đây chính là bản chất căn bản nhất của một đảng Mác xít. Bản chất cách mạng và khoa học ấy được củng cố và nâng cao cùng với cuộc đấu tranh bền bỉ và rất anh dũng của giai cấp công nhân và nhân dân ta, điều đó được thể hiện sinh động ở tinh thần cách mạng tiến công, chiến đấu kiên cường, sẵn sàng hy sinh, tận tụy, trung thành và năng lực hoạt động thực tiễn của các tổ chức đảng, của cán bộ đảng viên; giải quyết khoa học, chính xác về các vấn đề chiến lược và sách lược, phương pháp cách mạng của cách mạng Việt Nam; vấn đề đối nội cũng như đối ngoại; vấn đề tuân thủ và vận dụng sáng tạo những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin. Bản chất cách mạng và khoa học của Đảng Cộng sản Việt Nam được thể hiện ở những vấn đề cụ thể như sau:

Một là, Đảng luôn xác định và không ngừng nâng cao bản chất giai cấp công nhân. Đảng ta là một đảng kiểu mới, đảng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam. Trong Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, được thông qua tại Hội nghị thành lập Đảng, Nguyễn Ái Quốc đã cho rằng: “Đảng là đội tiên phong của vô sản giai cấp, phải thu phục cho được đại bộ phận giai cấp mình, phải làm cho giai cấp mình lãnh đạo được dân chúng… Trong khi liên lạc với các giai cấp, phải rất cẩn thận, không khi nào nhượng một chút lợi ích gì của công nông mà đi vào đường thỏa hiệp...”.

Tuân theo tôn chỉ, mục đích trên, trong suốt chặng đường hơn 90 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, dù phải trải qua nhiều khó khăn, gian nan thử thách, với những tên gọi khác nhau, Đảng vẫn mang trong mình bản chất giai cấp công nhân cả về mặt nhận thức cũng như trong hành động. Đảng khẳng định tính chất giai cấp công nhân của Đảng là khẳng định lập trường giai cấp công nhân, giai cấp gắn liền với nền sản xuất đại công nghiệp, tiêu biểu cho xu thế phát triển của thời đại, có hệ tư tưởng cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin dẫn đường.

Hai là, ngay từ khi ra đời, Đảng đã sớm tiếp thu chân lý của thời đại cách mạng vô sản, luôn giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc cách mạng sâu sắc nhất, triệt để nhất trong thời đại chúng ta. Từ các phong trào cách mạng 1930-1931, 1936-1939, 1939-1945, đến Cách mạng tháng Tám năm 1945 thắng lợi, giải phóng dân tộc thoát khỏi gông xiềng nô lệ, đưa đất nước ta từ một đất nước thuộc địa nửa phong kiến thành một nước độc lập, nhân dân ta từ một người nô lệ lên địa vị của người tự do, người làm chủ. Ngay sau khi đất nước ta giành được độc lập, các thế lực thực dân, đế quốc quay trở lại xâm lược nước ta một lần nữa, Đảng đã lãnh đạo quân và dân ta vượt qua muôn vàn gian khổ, khó khăn để giành thắng lợi vẻ vang bằng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đặc biệt, những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cứu nước, trong bối cảnh giữa ta và đế quốc Mỹ có sự chênh lệch rất lớn về lực lượng, phương tiện, vũ khí trang bị; tình hình quốc tế lúc đó có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, phức tạp, Đảng đã nhân lên gấp bội ý chí chiến đấu, nghị lực kiên cường và dũng khí cách mạng, giữ vững chiến lược tiến công, lãnh đạo nhân dân ta từng bước vượt mọi khó khăn, thử thách tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước.

Ba là, Đảng đã giải quyết đúng đắn các vấn đề về đường lối và phương pháp cách mạng. Đảng luôn đứng vững trên lập trường của chủ nghĩa Mác - Lênin, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm cách mạng của các đảng anh em, tổng kết sâu sắc kinh nghiệm cách mạng trong nước, xuất phát từ thực tiễn của xã hội Việt Nam, giải quyết một cách độc lập, sáng tạo cả trên lĩnh vực đối nội và đối ngoại, về cách mạng dân tộc, dân chủ, về chiến tranh cách mạng. Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cứu nước, Đảng ta chủ trương khởi nghĩa từng phần, tiến công và nổi dậy, nổi dậy và tiến công, vừa đánh vừa đàm, kết hợp tiến công về chính trị, quân sự và ngoại giao... Trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, Đảng ta chủ trương thực hiện đường lối đổi mới toàn diện đất nước, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đó là sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thể hiện bản chất cách mạng và khoa học của Đảng ta.

Bốn là, Đảng luôn tuân thủ và vận dụng sáng tạo những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng kiểu mới của giai cấp công nhân. Trong suốt chặng đường hơn 90 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng không ngừng xây dựng Nhà nước và các tổ chức trong hệ thống chính trị, phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân; không ngừng tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ nhằm tăng cường bản chất giai cấp công nhân, phục vụ yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của Đảng. Trong sinh hoạt Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ luôn được đề cao, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và đặc điểm hoàn cảnh hoạt động của Đảng trong từng thời kỳ cách mạng. Những biểu hiện quan liêu, độc đoán, chuyên quyền cũng như biểu hiện lỏng lẻo thực hành kỷ luật Đảng đều bị phê phán, chấn chỉnh kịp thời, nghiêm túc. Quan tâm lãnh đạo cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đảng ta không ngừng chăm lo giữ gìn phẩm chất cách mạng, đồng thời ra sức nâng cao kiến thức, năng lực của cán bộ, đảng viên theo yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ.

Thực tiễn, lịch sử cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, hơn 90 năm qua đã minh chứng hùng hồn và khẳng định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với cách mạng Việt Nam là sự lựa chọn sáng suốt của lịch sử, là ý nguyện của toàn dân và là sứ mệnh lịch sử mà dân tộc, giai cấp công nhân, nhân dân trao cho Đảng. Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi xuất hiện trên vũ đài chính trị, đã tỏ rõ là một Đảng cách mạng chân chính, có khả năng quy tụ, tranh thủ được sức mạnh to lớn của toàn dân tộc, sớm trở thành đội tiên phong của giai cấp và của dân tộc trong cuộc đấu tranh chống đế quốc, phong kiến, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Đảng đã lãnh đạo quân và dân ta đánh thắng hai cuộc chiến tranh xâm lược ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, bảo vệ thành quả cách mạng.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Chính trị ổn định, độc lập chủ quyền quốc gia được giữ vững; uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được củng cố và nâng cao. Đó là sự thật không chỉ người Việt Nam yêu nước thừa nhận, mà còn được thế giới tiến bộ ngợi ca và đánh giá cao. Đó là minh chứng khẳng định bản chất cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam mà không thế lực thù địch nào có thể phủ nhận, xuyên tạc./.

VŨ QUÂN

Tags:
  1. Đảng Cộng sản Việt Nam mà không thế lực thù địch nào có thể phủ nhận, xuyên tạc

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X