Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, June 30, 2018 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Khi khi Nguyen William Anh bị khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tạm giam để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng thì không ít những kẻ chống phá lại ra sức hùa vào để vu cáo, kêu gọi sự can thiệp thả bị can này.


Như chúng tôi đã đưa tin, bị can Nguyen William Anh ,33 tuổi quốc tịch Hoa Kỳ đã bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam về hành vi gây rối trật tự công cộng vào ngày 15/6.



Hình ảnh Nguyen William Anh quá khích tại buổi biểu tình ở Thành phố Hồ Chí Minh ngày 10/6 (Ảnh BBC)

Ngay lập tức, những kẻ cùng hội cùng thuyền trên mạng xã hội đã có những bình luận có tính chất vu cáo, xuyên tạc hòng hướng lái dư luận về cái gọi là 'Việt Nam vi phạm nhân quyền' theo đó 'cậy nhờ' một số dân biểu Mỹ gửi thư yêu cầu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ với mong muốn 'Việt Nam thả bị can Nguyen William Anh.

Nói về hành vi vi phạm của bị can Nguyen William Anh tại Việt Nam đã quá rõ ràng bởi hành vi ngông cuồng, coi thường pháp luật trong đám đông người biểu tình mà những hành ảnh này đã được ghi hình lại. Bản thân bị can Nguyen William Anh khi trả lời trên kênh truyền hình HTV9 cũng đã thừa nhận Tôi hiểu rằng những hành động của tôi đã vi phạm (pháp luật)… Tôi hối hận đã gây phiền hà cho những người đang ra sân bay. Tôi đã cản trở giao thông, gây rắc rối cho gia đình và bạn bè. Từ nay tôi sẽ không tham gia các hoạt động chống phá chính quyền nữa”. Với hành vi có dấu hiệu tội phạm hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự Việt Nam năm 2015, sửa đổi năm 2017, bị can Nguyen William Anh đã bị khởi tố với tội danh 'Gây rối trật tự công cộng".


Ấy vậy, hai lá thư mà 15 dân biểu Mỹ gửi đến Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ lại vô lối cho rằng "Việt Nam bắt giữ bị can Nguyen William Anh là vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, đòi phải thả Nguyen William Anh vô điều kiện'. Phải chăng, 15 dân biểu Mỹ không hiểu thế nào là quốc gia độc lập, chủ quyền ? không hiểu thế nào là pháp luật của một quốc gia ? để rồi có hành vi 'tiếp tay' cho những kẻ chống phá Việt Nam 'hùa' vào để xuyên tạc, chống phá.


Nói về vấn hành vi của bị can Nguyen William Anh, thì những bình luận trên mạng xã hội đã khẳng định: "Yahoo News họ viết: “Tại sao những sinh viên được “giáo dục” lại nghĩ rằng họ có thể biểu tình ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào vì những việc mà họ nghĩ là quyền của mình. Rồi sau đó lại luôn ngạc nhiên vì bị bắt ở một đất nước mà xã hội được kiểm soát chặt chẽ. Điều gì chúng ta đã dạy những ngày qua? Rõ ràng chúng ta đã không dạy ý thức chung hoặc sự tôn trọng pháp luật ở nơi mà chúng ta đã đến”, “Đây là bài học cho những người theo chủ nghĩa tự do. Bạn không thể đến nước khác với hy vọng họ phải thích nghi với quan điểm của bạn về thế giới, luật pháp hoặc cảm xúc của bạn. Bạn phải thích nghi với luật pháp, văn hóa của họ”, “Khi bạn rời khỏi đất nước mình, bạn cần tìm hiểu luật pháp và chính sách của đất nước mà bạn sẽ đến. Dính mũi vào chuyện chính trị của họ chỉ mang lại phiền phức thật sự cho bạn, “Chỉ một người Mỹ mới có đủ kiêu ngạo để biểu tình ở một đất nước mà họ biết rất ít về nó. Xin lỗi, tổ tiên không tự nhiên cung cấp cho bạn tri thức văn hóa”, “Công dân Mỹ phải nhớ là quyền ghi trong Hiến pháp Mỹ chỉ có giá trị ở trong biên giới Mỹ. Nếu bạn đến nước ngoài, phá vỡ luật pháp của họ, bạn phải trả giá”, “Các nước châu Á không lộn xộn, là một người Mỹ, anh ta đừng nên tham gia vào cái gì không phải việc của mình”, “Bạn phải chịu trách nhiệm về hành động của mình, tôi không muốn nghe bất kỳ câu chuyện trẻ con khóc lóc nào về người này nữa, không muốn đất nước tôi lại phản đối vụ bắt giữ anh ta. Anh ta hoàn toàn có thể nhận thức được những gì có thể xảy ra khi anh ta ở một nước khác. Anh ta không ở chỗ không người, anh ta đã quyết định, anh ta phải sống với nó”… Và đáng chú ý là sau khi xem bức ảnh Nguyen William Anh trèo lên ô-tô của cảnh sát để hò hét thì mọi người đều khẳng định với hành động đó ở Mỹ, luật pháp sẽ không dung thứ!".



Vậy, nhân quyền theo quy chuẩn nào của Mỹ hay do 15 dân biểu Mỹ tự đặt ra ? Phải chăng, hành vi như vậy ở Mỹ cũng là nhân quyền ? đó là vấn đề mà 15 dân biểu Mỹ ký tên vào 2 bức thư trên cần phải 'xem lại'.

Mặt khác, họ còn đưa ra yêu sách 'vô lối' đòi thả 'vô điều kiện' hay 'phải tha theo con đường ngoại giao'. Chúng tôi đã có bài viết khẳng định rằng, việc giải quyết tội phạm theo con đường ngoại giao phải theo quy định của Bộ luật hình sự Việt Nam chứ không phải là Bộ luật hình sự của Mỹ hay một quốc gia nào khác. Bởi, hành vi vi phạm của Nguyen William Anh xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam và bị can Nguyen William Anh không thuộc trường hợp theo quy định tại khoản 2, điều 5 Bộ luật hình sự.

Tại khoản 2 điều 5 quy định: 

2. Đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế đó; trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Lẽ ra 15 dân biểu Mỹ phải ủng hộ việc cơ quan điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh xử lý bị can Nguyen William Anh để không những kêu gọi tinh thần thượng tôn pháp luật, bảo đảm nền tảng pháp chế mà còn không cổ vũ, tiếp tay cho những hành vi vi phạm pháp luật dù hành vi đó xảy ra ở Việt Nam, Mỹ hay một quốc gia nào khác.

Cần phải xử lý nghiêm minh bị can Nguyen William Anh theo đúng quy định của Bộ luật Hình sự Việt Nam để cảnh tỉnh cho những đối tượng khác ở hải ngoại đang có ý định về Việt Nam để kích động, gây rối, phá hoại cuộc sống của người dân Việt Nam.

Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X