Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, July 13, 2018 , 1 comment

(Tindautruongdanchu)-Theo dự kiến ngày 20/7 Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa vụ án Việt kiều Mỹ Nguyen William Anh  ra xét xử với tội danh "gây rối trật tự công cộng".


Theo điều tra, Nguyen Wiliam Anh là du học sinh theo học thạc sĩ tại Singapore và thường xuyên theo dõi tin tức chính trị Việt Nam cũng như thông tin sẽ diễn ra cuộc tuần hành phản đối Dự luật Đặc khu và luật An ninh mạng của Việt Nam vào ngày 10/6.  



Trước khi về Việt Nam, Nguyen Wiliam Anh có nhắn tin, trao đổi với người có tài khoản facebook “Vi Tran” và “Anthony T.Nguyen” về cách thức tham gia tuần hành. Ngày 9/6, Nguyen Wiliam Anh nhập cảnh vào Việt Nam và thuê phòng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) để lưu trú. 
Hình ảnh Nguyen William Anh quá khích tại buổi biểu tình ở Thành phố Hồ Chí Minh ngày 10/6 (Ảnh BBC)



Sáng 10/6, Nguyen William Anh đón xe ra Công viên Hoàng Văn Thụ hòa vào dòng người tuần hành. Đến 13 giờ cùng ngày, khi đoàn người di chuyển trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến đoạn giao với đường Lý Chính Thắng (quận 3) thì lực lượng cảnh sát chốt chặn.

Sự kiện Nguyen William Anh bị khởi tố về tội gây rối: Không thể ngụy biện vô lối

Kết qủa điều tra bước đầu cho biết, khi đọc trên mạng xã hội kêu gọi tuần hành phản đối “Luật đặc khu” và Luật an ninh mạng, Nguyen William Anh về Việt Nam tham gia. Ngày 9-6-2018, Nguyen William Anh nhập cảnh vào Việt Nam.

Khoảng 9h sáng ngày 10-6 khi vừa đặt chân đến Việt Nam, Nguyen William Anh (mặc áo thun 3 lỗ màu đen) quay phim, chụp cảnh đoàn tuần hành rồi đăng lên trang facebook và Twetter cá nhân.  Sau đó người này hòa vào dòng người đi vòng xung quanh công viên Hoàng Văn Thụ rồi theo hướng đường Nguyễn Văn Trỗi về trung tâm.

Do trên đường Nguyễn Văn Trỗi có rào chắn của lực lượng công an và dân quân tự vệ chốt chặn, Nguyen William Anh đã hô hào kêu gọi đoàn người phá hàng rào tiếp tục tuần hành.

Khi đến giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa- Lý Chính Thắng (quận 3), có 3-4 xe đặc chủng bán tải của lực lượng cảnh sát chặn ngang đường không cho vào trung tâm, Nguyen William Anh yêu cầu cảnh sát dời xe cho đoàn người đi qua.

Khi không được chấp thuận, Nguyen William Anh trèo lên xe đặc chủng rồi vẫy tay hô hào mọi người làm theo mình. Đặc biệt Nguyen William Anh còn  kích động, hô hào đám đông lật xe cảnh sát đang chắn ngang đường để tiến vào trung tâm. Sau đó Nguyen William Anh bị cơ quan chức năng đưa về trụ sở làm việc.

Lúc này Nguyen William Anh không hợp tác, vùng vẫy, la hét và tiếp tục hô hào kêu gọi đoàn người tiếp tục tiến vào trung tâm TP. Tuy nhiên, sau khi tĩnh tâm lại, NNguyen William Anh thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật mà mình đã gây ra. Trước khi bị bắt Nguyen William Anh đang du học tại Singapore.
Tại cơ quan điều tra, Nguyen William Anh thừa nhận chưa nghiên cứu về luật Đặc khu và luật An ninh mạng nhưng vẫn về Việt Nam để tham gia biểu tình phản đối.
Ngoài ra, Nguyen William Anh cũng biết rõ, hành vi bạo động là vi phạm pháp luật nhưng vẫn dẫn đầu, kêu gọi mọi người có hành vi bạo động chống lại lực lượng điều hành giao thông và giữ gìn trật tự.
Hành vi của Nguyen William Anh đã gây cản trở, ách tắc giao thông nghiêm trọng trong nhiều giờ từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động bình thường trên các tuyến đường giao thông ở Việt Nam.
Theo thống kê của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, việc tụ tập đông người trái phép đã làm ách tắc giao thông nghiêm trọng từ 8g đến 14g ngày 10-6 dẫn đến 4 tuyến xe buýt ngưng hoạt động và 13 khách trễ chuyến bay.
Căn cứ vào kết luận điều tra và đề nghị truy tố của Viện kiểm sát, Nguyen William Anh bị đề nghị truy tố ttheo điểm c, khoản 2 điều 318 Bộ luật Hình sự "Tội gây rối trật tự công cộng' với mức án từ 2 năm tù đến 7 năm tù.
Điều 318. Tội gây rối trật tự công cộng
1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Có tổ chức;
b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;
c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;
d) Xúi giục người khác gây rối;
đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;
e) Tái phạm nguy hiểm.
Việt Thắng (Tổng hợp)

Tags:
  1. Cần phải cho hắn kịch khung không thể nương nhẹ với hành vi phản bội lại dân tộc!

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X