Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, March 30, 2019 , 1 comment

(Tindautruongdanchu)-Sự việc sảy ra ở Chùa Ba Vàng thuộc phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh có hoạt động  "thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ" được dư luận xã hội quan tâm, cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những sai phạm tại cơ sở thờ tự này, bước đầu đã có kết luận được công bố. Tuy nhiên, nhiều đối tượng lợi dụng vụ việc tiêu cực này để kích động, xuyên tạc và vu cáo.

Vụ ông Nguyễn Quang Hồng Nhân bị Đức trục xuất: Vô lối đổ lỗi cho Việt Nam

Chiều 26/3, đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định: Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng đã “làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, Tăng đoàn”; Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, phải chịu toàn bộ trách nhiệm vì để phật từ Phạm Thị Yến (pháp danh Tâm Chiều Hoàn Quán, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cúc Vàng) đăng đàn thuyết pháp tại chùa. Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt việc tổ chức “thỉnh oan gia trái chủ”. Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo đã ra quyết định đình chỉ tất cả các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.
Đối tượng có tên tài khoản Do La Tram trên mạng xã hội facebook còn trắng trợn cắt ghép hình ảnh trụ trì chùa Ba Vàng để vu cáo nói xấu lực lượng công an nhân dân. Rõ ràng cầu vai của ảnh trên là trung tướng nhưng đối tượng Do La Tram không hiểu lại xuyên tạc thành đại tá. Điều này cho thấy những kẻ hận thù luôn bất chấp mọi thủ đoạn để gắn ghép, cắt ghép vu vạ, la làng là 'sư quốc doanh', sư của Đảng, Nhà nước (Ảnh chụp màn hình-Hải Anh)


Từ sự việc trên, trong những ngày qua đã có nhiều bài viết bình luậnxung quanh những kẻ mượn danh Nhà Phật, nhân danh đạo pháp để kích động, gây rối loạn, hoài nghi trong dư luận xã hội ở nhiều góc độ khác nhau, làm cho “dư luận dậy sóng”. Những ai quan tâm thì đều biết trên các trang điện tử lớn như VNTB, VOA... trong tuần qua đã đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh của nhiều tác giả như: Hoa Nghi, An Viên, Mạnh Kim, Minh Châu... đã thổi phồng sự kiện,nhằm minh chứng cho sự việc sai trái ở chùa Ba Vàng như một hệ quả tất yếu cần phải chỉnh đốn như: “Sự đốn mạt của Phật giáo quốc doanh: cần một cuộc chỉnh đốn”, “tha hóa phật giáo ở Việt Nam”; “Nếu không có người chống lưng chắc chắn họ không dám làm như thế!”;“Chùa Ba vàng hóa số phận chính khách”;“Đảng hóa Giáo hội Phật giáo Việt Nam”... Phải chăng đây là cơ hội để những bút danh thể hiện cái hiểu biết tường tận, nhìn nhận đánh giá khách quan có lịch sử và sự phát triển để cung cấp cho độc giả nhưng thông tin “đáng tin cậy”.
Xin được trích dẫn bình luận, đánh giá một trong số nhiều bài viết nêu trên có tiêu đề “Sự đốn mạt của Phật giáo quốc doanh: cần một cuộc chỉnh đốn” đăng trên NVTB ngày 22/3/2019 của bút danh Hoa Nghi viết: “tại sao Phật giáo lại được ưu ái đến như vậy, đến mức suy thoái về cả giáo lý và đạo đức, nhưng Nhà nước không thể làm mạnh?”, “Phật giáo được coi là có truyền thống lành tính và dễ dàng chiêu dụ như cách mà hệ thống Nhà nước thời phong kiến được tiến hành (thời Lý, Phật giáo trở thành Quốc giáo), trong khi Nhà nước vẫn coi các thành viên Kito giáo, hay sự mở rộng Kito giáo là một cơ hội để thâm nhập và gây bất ổn nền an ninh quốc gia”. Từ tiêu đề, đến nội dung thể hiện trình độ suy diễn, quy chụp có thực tiễn minh chứng cho sự đối sử thiếu công bằng giữa các tôn giáo lớn trong một xã hội được pháp luật bảo vệ. Giường như Phật Giáo ở Việt Nam đang bị những người cộng sản lợi dụng và được ưu ái hơn.Có bài viết, lợi dụng hình ảnh các vị lãnh đạo trước đây từng chụp ảnh với sư trụ trì chùa Ba Vàng để tung tin xuyên tạc, cho rằng “Chùa Ba Vàng được lãnh đạo bảo kê để buôn tăng bán phật”. Nội dung đề cập, bàn luận trong các bài viết cho rằngPhật Giáo đã và đang là mảnh đất tốt để nhiều cá nhân, tổ chức trục lợi và là cánh tay nối dài của đảng phái chính trị, là công cụ để pháp trị. Mục đíchcủa những phân tích, luận giải này để làm gì thì ai cũng biết?
Ở một quốc gia có đa dân tộc, có văn hóa  tín ngưỡng dân gian, có nhiều tôn giáo lớn như: Phật Giáo, đạo Thiên Chúa, đạo Hồi, đạo Cao Ðài, Tin Lành và Hòa Hảo...cùng hàng vạn cơ sở thờ tự, hành lễ được hệ thống luật pháp tôn trọng và bảo vệ; không một cá nhân, tổ chức nào được xâm phạm tự do tín ngưỡng tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi; lợi dụng để thực hiện những mục đích xấu cần phải nghiêm trị. 
Do vậy, cần phải làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng cho phật tử, quần chúng nhân dân, quan khách bè bạn quốc tế có cái nhìn đúng đắn về giá trị văn hóa tín ngưỡng và các nghi lễ truyền thống tốt đẹp; giúp cho mọi người phân biệt rõ cái giống nhau và khác nhau giữa tôn giáo với tín ngưỡng, giữa tín ngưỡng với mê tín dị đoan. Kiên quyết chấn chỉnh, xử lý kiên quyết,kịp thời các hành vi tà đạo, mê tín dị đoan, trục lợi tâm linh ở các góc độ, cấp độ và mục đích khác nhau.Trước tiên cơ quan chủ quản là Giáo hội Phật giáolàm tốt công tác quản lý, hướng dẫn các cơ sở thờ tự thực hiện nếp sống văn minh trong sinh hoạt tín ngưỡng theo đúng giáo lý, đạo đức tốt đẹp của Nhà Phật để cho thế giới hòa bình, Nhân dân an lạc làm điều thiện chứ không làm điều ác.
Trần Định

Tags:
  1. Phật vẫ là phật, chỉ có kẻ lợi dụng Phật sẽ bị quả báo.

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X