Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, July 26, 2019 , 0 bình luận


(Tindautruongdanchu)-Trong thời gian vừa qua, Trung Quốc tiếp tục gây hấn với chúng ta bằng việc dùng nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 ngang nhiên vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở biển Đông. Đây là hành động vô cùng ngang ngược và trắng trợn. Trong khi Bộ Ngoại giao Việt Nam và các cơ quan chức năng đang kiên trì đấu tranh với nhiều biện pháp phù hợp thì trên các trang mạng xã hội đang dồn dập xuất hiện nhiều thông tin và bình luận rất trái chiều.

Trò cũ soạn lại-Lợi dụng tự do tôn giáo để kích động chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc




Như chúng ta đã biết, từ ngày 3/7 đến 17/7/2019 tàu thăm dò địa chất Hải Dương 8 thuộc quyền quản lý và sử dụng của chính phủ Trung Quốc đã đi vào vùng biển gần với khu vực Bãi Tư Chính - Vũng Mây. Đi theo bảo vệ tàu này còn có ba tàu hải giám của Trung Quốc, đặc biệt là tàu hải giám trên 10.000 tấn ký hiệu 3901. Trước đó, từ ngày 18/6, tàu cảnh sát biển được trang bị vũ khí hạng nặng ký hiệu 35111 của Trung Quốc neo đậu cách Bãi Tư Chính 40 dặm về phía Tây đã thực hiện các hành vi khiêu khích xung quanh các dàn khoan thuộc Dự án Nam Côn Sơn, liên doanh của Việt Nam với Nga.

Lê Dũng Vova liên tục dùng trò bẩn để ném đá công kích dư luận

Trước tình hình đó, ngày 19/7/2019, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định: Nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông. Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên. Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam; tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam vì quan hệ hai nước và ổn định, hòa bình ở khu vực…

Cùng quan điểm với Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhiều tổ chức và cá nhân trên thế giới cũng đã lên tiếng phản đối những hành động khiêu khích, vi phạm luật pháp quốc tế trắng trợn này. Ngày 20/7, Bộ Ngoại giao Mỹ phát đi thông cáo bày tỏ quan ngại trước các hành vi can thiệp của Trung Quốc đối với các hoạt động liên quan tới dầu khí trong khu vực: “Những hành động khiêu khích lặp đi lặp lại của Trung Quốc nhằm vào các hoạt động phát triển dầu khí ở ngoài khơi đã đe dọa tới an ninh năng lượng trong khu vực và gây tổn hại cho thị trường năng lượng tự do và cởi mở tại Ấn Độ - Thái Bình Dương”. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định: “kịch liệt phản đối hành vi cưỡng ép và đe dọa của bất kỳ bên nào nhằm khẳng định yêu sách hàng hải hoặc chủ quyền của mình”, đồng thời kêu gọi “Trung Quốc phải chấm dứt các hành động bắt nạt, kiềm chế tham gia vào các hành động khiêu khích và gây bất ổn”. Ông Gregory Poling, giám đốc Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) có trụ sở tại Washington khẳng định: “Hành động này cho thấy Bắc Kinh vẫn tìm cách ngăn cản các hoạt động khai thác dầu khí đơn phương của các nước láng giềng ở bất kỳ khu vực nào nằm trong đường 9 đoạn” và “Trung Quốc sẽ tiếp tục dùng phương thức “bắt nạt” và hành xử thận trọng để tránh xảy ra xung đột trên Biển Đông”. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 19/7 cũng lên tiếng chỉ trích hành động đe dọa hòa bình và an ninh của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và cho rằng "Hành vi cưỡng ép của Trung Quốc nhằm vào các nước láng giềng Đông Nam Á đang phản tác dụng và đe dọa hòa bình - ổn định khu vực".

Với sự việc lần này, trước hết phải khẳng định rằng đây không phải là hành động mới mà là một thủ đoạn cũ rích thường thấy của Trung Quốc trong những năm qua. Trong lịch sử hàng ngàn năm, chúng ta chưa từng được yên ổn vì sự quấy phá, xâm lấn, khiêu khích một cách ngang ngược của đất nước láng giềng này. Thứ hai, tàu Hải Dương 8 cùng với các tàu bảo vệ và tàu hải cảnh đã có các hoạt động trái pháp luật trong khu vực Tư Chính - Vũng Mây. Đây không phải là vùng biển tranh chấp mà là vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Thứ ba, Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng trên biển đã, đang và sẽ tiếp tục có những biện pháp phù hợp để bảo vệ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia; ngăn chặn và đẩy lùi các hành động ngông cuồng, ngỗ ngược của Trung Quốc, tạo sự đồng thuận lớn đối với cộng đồng quốc tế và các quốc gia trong khu vực.

Thế nhưng, như một quy luật tất yếu đã từng xảy ra, các thế lực thù địch ở cả trong và ngoài nước nhân cơ hội này lại điên cuồng chống phá. Trên các trang mạng xã hội, chúng đã tụ tập thành diễn đàn để tập hợp lực lượng. Đặc biệt, trên kênh youtube, đài Châu Á tự do, đài RFI… chúng đã rêu rao và đồn đoán về nguyên nhân, diễn biến và kết quả sự việc. Bằng những ngôn từ xảo biện và những lập luận xuyên tạc một cách trắng trợn, chúng cho rằng chúng ta “bưng bít thông tin” trên biển, chỉ dám công khai các thông tin nhỏ giọt “không chết ai”. Ngông cuồng hơn, chúng còn quy chụp rằng chúng ta không dám thừa nhận sự thật, cam chịu và phản ứng yếu kém với tình huống đã xảy ra; rằng Việt Nam chấp nhận cho Trung Quốc tác oai tác quái trên Biển Đông để đổi lấy sự bình yên trước Đại hội Đảng các cấp… Thật nực cười khi có không ít ý kiến cho rằng chúng ta nhu nhược khi không dám dùng sức mạnh quân sự vì chúng ta đã “bán” Biển Đông cho Trung Quốc để nhận về “những khoản tài trợ khổng lồ”, và đó là “miếng mồi béo bở cho tham nhũng và chia chác”…

Đành rằng tất cả những lập luận, quan điểm xuyên tạc trên của chúng là vô căn cứ, phản động, thù địch; song nó đã được đầu độc và tiêm nhiễm vào một bộ phận quần chúng nhân dân, nhất là thế hệ trẻ khi sử dụng các trang mạng xã hội. Do vậy, hơn ai hết chúng ta phải đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, không nghe, nói, viết và làm theo sự xúi giục của các thế lực thù địch để làm phức tạp thêm tình hình. Đồng thời, phải tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, đường lối và chính sách ngoại giao của Đảng cũng như khả năng bảo vệ vững chắc biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bên cạnh đó, phải củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; đồng sức, đồng lòng chung tay xây dựng đất nước phồn vinh, tươi đẹp. Chúng ta, những chiến sỹ của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng luôn yêu chuộng và khát khao hòa bình, chúng ta kiên trì đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, song nếu Tổ quốc cần chúng ta sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lới, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc thân yêu./.

Đình Phúc

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X