Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, September 14, 2019 , 0 bình luận



(Tindautruongdanchu)-Với đặc điểm nổi bật là tốc độ kết nối nhanh, phạm vi chia sẻ rộng, hiệu quả tác động lớn, internet, mạng xã hội trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời sống con người, tác động trực tiếp và có thể làm thay đổi nhận thức, hành vi của mỗi cá nhân cũng như sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, đây cũng chính là môi trường thuận lợi để các thế lực thù địch, phản động, cơ hội, chống đối chính trị, tạo kênh thông tin để tiến hành các thủ đoạn nhằm thực hiện các mục tiêu “diễn biến hòa bình” chống phá Việt Nam.

Phạm Đoan Trang-Kẻ mang danh nhà báo tự do không còn biết 'liêm sỉ'





Các thế lực phản động đã thiết lập hàng nghìn trang Website, blog, tài khoản Facebook, trang Fanpage với hầu hết máy chủ đặt ở nước ngoài, tổ chức hàng trăm chiến dịch tuyên truyền, phát tán với tần suất và số lượng lớn các tin, bài bình luận, videoclip... có nội dung xấu, độc, thật, giả, trắng đen lẫn lộn, tạo tâm lý tò mò và hiệu ứng đám đông, qua đó, khuyến khích mọi người, nhất là lớp trẻ trao đổi, thu nhận thông tin, bày tỏ quan điểm cực đoan, làm “nóng” các vấn đề xã hội, từ đó, gieo rắc sự hoài nghi, bi quan, chán nản, dẫn đến mất phương hướng chính trị, giảm sút lòng tin vào Đảng, vào chế độ, tạo nguy cơ “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng, Nhà nước, Quân đội cũng như các cơ quan, đơn vị.


Thượng tá Nguyễn Văn Bổng, Trưởng ban Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội trao đổi với báo chí tại hiện trường. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN




Gần đây nhất là vụ cháy ở nhà máy Rạng đông. Chúng đã xuyên tạc làm sai sự thật, tạo tâm lý hoang mang cho nhân dân. Thổi bùng nguy cơ nhiễm độc thủy ngân sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông, cụ thể chúng đã tung tin “ hàng trăm hộ dân sống gần khu vực này đã phải rời bỏ nhà cửa, khiến cả một khu phố kinh doanh sầm uất giữa lòng Hà Nội bỗng chốc trở nên hoang tàn, chìm trong sự vắng vẻ, tĩnh mịch. Hàng loạt căn nhà, cửa hiệu dán thông báo cho thuê, sang nhượng, di chuyển. Mùi khét vẫn lan tỏa, người đeo hai lớp khẩu trang vẫn thấy bị xộc vào mũi. cuộc sống của người dân đã bị đảo lộn hoàn toàn sau vụ cháy, cho đến nay, hiếm hoi lắm người ta mới bắt gặp một vài người qua lại khu vực này.
Theo nguồn tin từ Tổng Cục Môi trường, lượng thủy ngân phát tán ra môi trường sau vụ cháy Rạng Đông có thể lên đến 27,2 kg, và bán kính gây nguy hại đến sức khỏe người dân lên đến 500 mét. Tuy nhiên, trước đó công ty Rạng Đông lại cố tình che đậy sự việc khi nói không dùng thủy ngân để sản xuất bóng đèn, mà dùng viên amalgam. người dân Hà Nội đang phải tự mình đối mặt với thảm họa, trong khi chính quyền thành phố Hà Nội đã không có bất cứ động thái bảo vệ nào. Họ còn xem thường tính mạng và sức khỏe của người dân khi cố tình bưng bít thông tin về vụ cháy và tuyên bố môi trường trong lành khi chưa kiểm tra đầy đủ”.


Nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại sự việc, khi vụ cháy xảy ra đã có rất nhiều cán bộ chiến sĩ trên địa bàn và người dân đã nhanh chóng tham gia chữa cháy, di chuyển người và tài sản a khỏi khu vực nguy hiểm. Các trạm quan trắc môi trường của Bộ tài nguyên và môi trường đã tiến hành đo tiêu chuẩn nồng độ không khí tại khu vực xảy ra vụ chay thì không khí xung quanh khu vực xảy ra vụ cháy vẫn trong mức bình thường.

Từ đấy ta thấy được, các thế lực thù địch đang tìm mọi cách để chống phá nước ta bằng nhiều con đường và nhiều cách khác nhau để tạo tự chuyển hóa, tự diễn biến. Để lật tẩy chiêu trò này, củng cố lòng dân, ta cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông, internet và thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trên lĩnh vực này. Qua đó chủ động phát hiện những hành vi sai phạm, xu hướng lệch lạc của một số phóng viên, nhà báo thoái hóa, biến chất; phát hiện các tài liệu, bài viết tuyên truyền các luận điệu xuyên tạc, thù địch để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các trang mạng độc hại, các blog “đen” thường đăng tải các tin, bài, phim ảnh có nội dung xấu, độc hại, trái ngược với quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực thông tin, truyền thông, quản lý internet, cần xác định những quan hệ xã hội nảy sinh trên lĩnh vực này chưa được pháp luật điều chỉnh để kiến nghị cơ quan chức năng xây dựng, ban hành các văn bản pháp luật phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn. Có thể thấy, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tuyên truyền các luận điệu xuyên tạc, thù địch chống phá nước ta là cuộc chiến đầy khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước ta và với những thành tựu đã đạt được trong công tác này những năm qua, chúng ta tin tưởng rằng, những năm tới, nước ta sẽ thực hiện thành công công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, thù địch đối với đất nước.

Các chuyên gia môi trường-y tế cảnh báo về thông tin giả
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế), cho rằng thông tin về vụ cháy tại Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã bị đẩy lên ngoài tầm kiểm soát, thiếu thông tin có chuyên môn sâu để giải thích rõ ràng cho người dân. Một số phương tiện truyền thông tự đưa ra những tin tức thiếu kiểm chứng về độ chính xác, tính chất khoa học khiến người dân hoang mang đến mức muốn bán nhà đi nơi khác vì sợ khí độc thủy ngân.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Huy Nga, một số người đã hiểu sai về bản chất của vấn đề, một số người thì lại đưa tin theo kiểu hù dọa người dân bằng cách nhấn mạnh tới con số hàm lượng thủy ngân đo được trong không khí cao gấp 1,6 lần, trong nước sông gần khu vực cao gấp 6 lần tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Trong khi đó, WHO không có các khuyến cáo về tiêu chuẩn nước thải. Thậm chí, có người còn cảm thấy thất vọng và nghi ngờ kết quả đo đạc tại khu dân cư của cơ quan chuyên môn với kết luận các chỉ số cơ bản vẫn nằm trong ngưỡng an toàn. 


Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định


Phát biểu trước các đại biểu và chuyên gia quốc tế tại hội thảo về sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng vụ cháy ở công ty Rạng Đông là "sự cố hóa chất dẫn tới sự cố môi trường. Sự cố này ở mức độ cơ sở, chủ nhà máy và địa phương trực tiếp ứng phó".



"Tại thời điểm xảy ra cháy có ô nhiễm ngoài phạm vi nhà máy, nhưng chủ yếu là ô nhiễm cục bộ trong khu nhà máy. Từ ngày 30/8 trở đi, chất lượng không khí tốt hơn. Hiện tại, các thông số quan trắc về chất lượng không khí, môi trường chỉ ra đã an toàn, hiện nay không còn ảnh hưởng rộng ra xung quanh.", ông Hà nói và cho biết bản thân mình cũng sinh sống gần bán kính 500m và hoàn toàn yên tâm.
Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh việc cần thông tin kết quả trên để người dân hoàn toàn yên tâm. Số lượng vật liệu tàn dư của vụ cháy phải được xử lý theo quy định về chất thải nguy hại, hiện các cơ quan chức năng đã tiến hành cô lập, tẩy độc những khu vực đã được cảnh báo trong đó, các chuyên gia Nhật Bản cũng được mời cùng xem xét, đánh giá và đưa ra những phương án xử lý.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết các thông tin về vụ cháy ở Công ty Rạng Đông đã được lãnh đạo Chính phủ giao cho Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội làm đầu mối cung cấp thông tin.

Hà Trung

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X