Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, October 02, 2019 , 0 bình luận

Cảnh sát Hồng Kông đã bị người biểu tình lấn át trong cuộc xuống đường bạo lực ngày 1.10.

>>Ông Tập phát biểu về Hong Kong
>>Cảnh sát Hong Hong dùng hơi cay, vòi rồng giải tán biểu tình


Theo tờ South China Morning Post, người biểu tình chống chính quyền đã ngăn chặn nhiều tuyến đường, đốt phá đồ vật, ném bom xăng, gạch đá về phía cảnh sát trong nhiều khu vực tại Hồng Kông ngày 1.10.

Người biểu tình đốt đồ vật trên đường (AFP)

Một nhóm người biểu tình quá khích còn ném bom xăng vào một ga tàu điện trong khi một số khác đập phá các cửa hàng của người từ đại lục và các văn phòng quan chức đặc khu.
Người biểu tình đập phá một văn phòng của quan chức chính quyền (AFP)

Bạo lực được cho là xảy ra tại ít nhất 13 khu vực, làm 47 trạm tàu điện ngừng hoạt động và hơn 25 trung tâm thương mại đóng cửa.
Ít nhất 6.000 cảnh sát được triển khai nhưng South China Morning Post dẫn nguồn tin từ lực lượng hành pháp thừa nhận đã bị người biểu tình lấn át. Một nguồn khác nhận định rằng mức độ bạo lực ngày 1.10 là cực đoan nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng nổ ra hồi tháng 6 nhằm phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi.

Thanh niên bị cảnh sát bắn trúng ngực (Ảnh chụp màn hình South China Morning Post)

Cảnh sát đã đáp trả bằng lựu đạn cay, vòi rồng và thậm chí nổ súng cảnh cáo. Hơn 160 người biểu tình bị bắt và hơn 66 người bị thương trong các cuộc đụng độ, trong đó có một thanh niên bị bắn trúng ngực. Cảnh sát xác nhận vụ việc và nói buộc phải hành động để bảo toàn tính mạng trong lúc bị người biểu tình tấn công.
Số vũ khí và nguyên liệu chế bom mà cảnh sát tịch thu (Cảnh sát Hồng Kông)

Mặt khác, trong 2 ngày 30.9 và 1.10, cảnh sát Hồng Kông kiểm tra đột xuất 48 địa điểm, bắt giữ 51 người và tịch thu nhiều loại vũ khí, áo chống đạn, vật liệu để chế tạo bom xăng... Các đối tượng bị nghi là liên quan đến những nhóm biểu tình gây bạo lực quá khích và đã bị truy tố tội liên quan đến bạo lực.

Cảnh sát Hồng Kông chịu áp lực lớn, sẽ không dung dưỡng lạm dụng vũ lực

Vi Trân (Thanh niên)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X