Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, November 05, 2019 , 0 bình luận

35 trường hợp người Việt có dấu hiệu nằm trong 39 nạn nhân ở Anh

Thông tin do Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đưa ra tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 5-11.

Thứ truởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc thông tin tại buổi họp báo - Ảnh: NGỌC HIỂN

Liên quan đến vụ việc 39 người chết ở Anh, thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết hiện nay Bộ Công an đã và đang khẩn trưởng phối hợp với Bộ Nội vụ và Bộ Ngoại giao của Anh để xác định sớm nhất theo thông tin nhận được. 
"Chúng ta đã có đoàn công tác của Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đang sang bên Anh. Theo thông tin hiện nay nhận được từ các gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình thì có 35 trường hợp thông báo có dấu hiệu nằm trong 39 nạn nhân", ông Ngọc nói.
Về thông tin danh tính các nạn nhân, ông Ngọc cho biết, theo quy định của Anh cần phải có xác dịnh danh tính và thông báo cơ quan có trách nhiệm. Do vậy, Việt Nam đang phối hợp, sau khi xác định được danh tính sẽ thông báo cho các cơ quan, gia đình nạn nhân.

Tình trạng "đường lưỡi bò" gắn với trách nhiệm với các cơ quan liên quan

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng - Ảnh: NGỌC HIỂN

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu thêm về tình trạng "đường lưỡi bò" gắn với trách nhiệm với các cơ quan liên quan, như trường hợp bộ phim thì trách nhiệm là hội đồng thẩm định và Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch; còn với ôtô thì kiểm tra theo lô, mẫu đại diện với việc cải cách cho nhà nhập khẩu, nhưng trách nhiệm xác định trước hết là doanh nghiệp ôtô.
Do không có tiền lệ, không mấy khi kiểm tra nên tới đây phải có quy định. Đồng thời cần khuyến cáo với người dân, nếu đường lưỡi bò phát tán tràn lan ở Việt Nam thì phải suy nghĩ, phải có cảnh giác lưu tâm và trách nhiệm cao hơn.
Đối với việc cấp CO xuất xứ hàng hoá, ông Dũng khẳng định Thủ tướng rất lưu tâm vấn đề này. Trường hợp nếu không xử lý tốt thì sẽ thiệt hại lớn, trong khi quy định giá trị gia tăng là 30%, nhưng nếu lấy thương hiệu Việt để tận dụng giảm thuế thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng. 
Thủ tướng đã có chỉ thị yêu cầu cơ quan chức năng khi cấp CO ở Bộ Công Thương, VCCI khi có chiến tranh thương mại phải tạo điều kiện về thủ tục xuất nhập khẩu, nhưng nếu cấp dễ dãi, không có kiểm tra thì phải chịu hệ quả lớn, không đảm bảo cán cân thương mại thì có rủi ro.
Do đó, thẳng thắn là các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc. Các cơ quan chức năng phải xem xét đánh giá, trường hợp doanh nghiệp đầu tư nhà xưởng với 1-2 triệu USD thì không gọi là đầu tư mà là núp bóng đầu tư, nên Thủ tướng đã chỉ đạo giao Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì xây dựng Nghị quyết về chống gian lận thương mại, gian lận xuất xứ.
Còn 6 công dân Việt đi theo đoàn Quốc hội ở lại Hàn Quốc
Tại buổi họp báo, có phóng viên đặt câu hỏi trong số 9 người đi theo đoàn Chủ tịch Quốc hội sang Hàn Quốc rồi bỏ trốn ở lại, hiện đã tìm được ai chưa, danh tính của những người này là ai?
Trả lời câu hỏi, thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết hiện cơ quan điều tra đang phối hợp với các cơ quan chức năng Hàn Quốc để điều tra vụ việc. 
Hiện đã có 3 công dân về nước, còn 6 công dân vẫn đang ở Hàn Quốc. 
Quá trình điều tra nếu hành vi sai phạm thì sẽ xử lý theo quy định và thông tin cho báo chí.
Khuyến cáo đi theo con đường lao động nước ngoài hợp pháp

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ về việc xuất khẩu lao động thời gian vừa qua - Ảnh: NGỌC HIỂN

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động và Thương binh xã hội, cho biết vụ việc 39 người tử nạn liên quan đến quản lý lao động ngoài nước. 
Bộ trưởng khẳng định loại hình tội phạm buôn bán người và di cư bất hợp pháp khác hoàn toàn với tổ chức và cho lao động ở nước ngoài. Hiện nay việc tổ chức lao động đi làm việc ở nước ngoài là thực hiện theo quy định, có bản ghi nhớ với các quốc gia.
Những người đi lao động hợp pháp có 5 hình thức là đi qua doanh nghiệp mà Bộ cấp phép; đi hợp tác giữa tập đoàn, công ty trong nước; theo hình thức đi cá nhân nhưng đăng ký với Sở Lao động và cơ quan quản lý nước ngoài; hình thức hợp tác đào tạo liên kết; trao đổi công việc và lao động hợp tác giữa địa phương và hai quốc gia trong thời gian ngắn hạn.
Theo đó, hiện có khoảng gần 400 doanh nghiệp được cấp phép đưa người Việt Nam đi lao động nước ngoài. Mỗi năm đưa trên 100.000 người đi lao động, cao nhất là 2018 với 143.000 chủ yếu sang Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Với Châu Âu, Việt Nam ký với Rumani đưa được 3000 người; ký với Đức đưa được 1.066 điều dưỡng viên, với mức thu nhập trên 3.000 Euro.
"Tất cả những việc đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài đều đảm bảo minh bạch về thu nhập, thu phí. Những lao động đi đều được bảo hiểm, bảo hộ công dân", ông Dung khẳng định.
Tuy nhiên cũng có hiện tượng doanh nghiệp trá hình, không được cấp giấy phép nhưng là cò mồi, làm chui lậu thời gian qua được Bộ xử lý nhiều. Trong 400 doanh nghiệp đã được cấp phép đã thanh, kiểm tra 118 doanh nghiệp, trực tiếp Bộ trưởng thu hồi và đình chỉ, thậm chí là cấm vĩnh viễn một số doanh nghiệp vi phạm.
Với địa bàn Nhật Bản và Hàn Quốc, trường hợp vi phạm thì đều xử lý. Địa bàn mà nhiều địa phương đi không về, như 2016 có 56% người lao động đi không trở về, thì nay đã giảm còn 26%, với các biện pháp như ký quỹ, đình chỉ tạm thời.
Ông Dung khuyến cáo người lao động nên đi theo con đường hợp pháp, thông qua cơ quan được cấp phép; thoả thuận mức lương rõ ràng, công khai tên tuổi danh sách các đơn vị được phép…
Yêu cầu nhà nhập khẩu ôtô cam kết không sử dụng bản đồ "đường lưỡi bò"
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng nói về vấn đề "đường lưỡi bò" - Ảnh: NGỌC HIỂN

Với trường hợp ôtô nhập về có bản đồ "đường lưỡi bò", ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho rằng đây là sự việc có tính nghiêm trọng. 
Bộ Công Thương đã làm việc với công ty vận tải, công ty này thừa nhận do có sơ xuất không phát hiện nên đã cam kết kiểm tra, thu hồi toàn bộ, còn nếu chưa khắc phục thì tạm dừng việc nhập khẩu cho đến khi khắc phục xong.
Bộ cũng yêu cầu các công ty nhập khẩu ôtô nước ngoài có văn bản cam kết không sử dụng bản đồ có hình đường lưỡi bò, báo cáo về Bộ trước ngày 15-11. Khi tiến hành nhập khẩu doanh nghiệp phải kiểm tra chặt chẽ đảm bảo không có bất kỳ bản đồ nào trên các xe hơi.
"Bộ Công Thương cũng có văn bản để phối hợp với Tổng cục Hải quan, Cục Đăng kiểm để kiểm tra chặt chẽ với mặt hàng ôtô. Với các hàng hoá khác thì Bộ đã làm việc với các đơn vị liên quan, kiểm tra kiểm soát, xác định mức độ vi phạm để xử lý. 
Lâu dài Bộ cũng đã văn bản yêu cầu các đơn vị trong bộ và Sở Công Thương tăng cường rà soát và ngăn chặn hành động tương tự xảy ra đối với tất cả các hoạt động trong ngành công thương", ông Hưng nhấn mạnh lâu dài phải tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn tình trạng này.
Đối với vụ việc gian lận xuất xứ sản phẩm nhôm có quy mô 4,3 tỉ USD, ông Hưng khẳng định không có vi phạm trong cấp CO với gian lận xuất xứ, việc này đã được trả lời đầy đủ trên báo Tuổi trẻ.
Tuy nhiên, vụ việc này tiềm ẩn nguy cơ về lẩn tránh xuất xứ, nên Bộ Công Thương sẽ phối hợp các đơn vị liên quan để tăng cường các biện pháp chống vi phạm trong gian lận thương mại và lẩn tránh xuất xứ.
Rà soát chặt chẽ nội dung "đường lưỡi bò"
Đại diện Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch phát biểu tại họp báo - Ảnh: NGỌC HIỂN
Trả lời nhóm câu hỏi liên quan đến bản đồ có "đường lưỡi bò", bà Trịnh Thị Thuỷ, Thứ trưởng Bộ Văn hoá thể thao và du lịch, cho biết vừa qua đã xử lý vụ việc "đường lưỡi bò" trong phim hoạt hình. Đồng thời xử lý trách nhiệm tổ chức cá nhân liên quan, hội đồng duyệt phim với trách nhiệm cá nhân người đứng đầu Cục Điện ảnh.
Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở vụ việc cụ thể, bà Thuỷ nhấn mạnh đây là vụ việc có thể tái diễn nên đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đến hoạt động nghệ thuật, đặc biệt là Cục Điện ảnh phải kiện toàn lại nhân sự trong rà soát nội dung, cấp phép và phổ biến phim, tăng cường nhân lực và chất lượng đội ngũ. 
Kiện toàn lại hội đồng duyệt phim Quốc gia, thành lập hội đồng và với lĩnh vực cụ thể có thể mời thêm chuyên gia để cùng phối hợp và hỗ trợ, tham vấn cho hội đồng. 
Ngoài ra, Bộ cũng giao các đơn vị liên quan để xây dựng công cụ kỹ thuật công nghệ, hỗ trợ thêm cho hội đồng, cơ quan quản lý nhà nước rà soát hành vi vi phạm. 
Ví dụ giao cho trung tâm công nghệ rà soát hình ảnh, âm thanh và lời thoại trong phim. Bộ cũng đề nghị cơ quan doanh nghiệp nâng cao tinh thần trách nhiệm, không được tuỳ tiện nhập ấn phẩm về và phó thác trách nhiệm cho cơ quan thẩm định.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại họp báo - Ảnh: NGỌC HIỂN
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thông tin về trường hợp Trường ĐH Kinh doanh công nghệ có sách có nội dung "đường lưỡi bò". Theo đó, Bộ đã có công văn yêu cầu dừng ngay sử dụng và lưu hành, thu hồi giáo trình, rà soát quy trình thẩm định, lựa chọn giáo trình lưu hành trong nhà trường, làm rõ sai phạm các cá nhân có liên quan.
Tại sao "đường lưỡi bò" dễ dàng "lọt"?
Mở đầu phần hỏi đáp, một số phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan đến hình ảnh "đường lưỡi bò" xuất hiện trong phim hoạt hình, trên bản đồ định vị của xe Volkswagen, sách giáo khoa...
Phóng viên muốn hỏi tại sao hình ảnh" đường lưỡi bò" lại dễ dàng lọt vào các sản phẩm này? Trách nhiệm để xảy ra vụ việc thuộc về ai? Sắp tới Chính phủ có giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng cố tình đưa "đường lưỡi bò" vào các sản phẩm ở Việt Nam?
ASEAN ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng thông tin việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam đến Bangkok, Thái Lan, dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 35 và các hội nghị liên quan.
Hội nghị thành công đã mang lại uy tín cho ASEAN. Việt Nam đã nhận bàn giao vai trò chủ tịch ASEAN năm 2020 từ Thái Lan.
Tại hội nghị, các nước bày tỏ ủng hộ lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nhất là trong vấn đề Biển Đông. 
Tại các hội nghị đoàn Việt Nam tham gia, trong đó có gặp Thủ tướng Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn khẳng định lập trường của Việt Nam trong giải quyết vấn đề Biển Đông. 
Đồng thời nhấn mạnh, phía Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo theo pháp luật quốc tế và kiên trì bảo vệ pháp luật quốc tế. Từ đó, các nước tham gia cũng đồng tình giải quyết vấn đề trên cơ sở hòa bình, đảm bảo trật tự vùng biển, vùng trời.
Đây là vụ việc di cư bất hợp pháp
Mở đầu phiên họp, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết chiều nay Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội. 
Theo đó, các sự kiện lớn vừa diễn ra như Hội nghị trung ương XI, Khai mạc Quốc hội, nhiều kết quả kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. 
Tuy nhiên, những sự việc xảy ra nhận được sự quan tâm của dư luận như vụ 39 người tử vong tại Anh, Bộ trưởng cho biết mở đầu phiên họp Thủ tướng đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân gia đình nạn nhân. 
Chính phủ cam kết làm hết sức chia sẻ đau thương, mất mát, cùng địa phương xử lý tốt để hỗ trợ. “Đây là việc hết sức đau lòng, là vụ việc bàng hoàng cho người dân và gia đình các nạn nhân với sự mất mát lớn”, ông Dũng nêu.
Ngay sau sự việc xảy ra, ngày 25-10 Thủ tướng bên Nhật đã có chỉ đạo tới các cơ quan liên quan, yêu cầu làm rõ nguyên nhân, điều tra và có biện pháp cần thiết phối hợp cơ quan chức năng Anh để xử lý, giải quyết.
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình cũng đã họp với các cơ quan liên quan việc này. Thủ tướng cũng có điện chia buồn và chỉ đạo từ Thái Lan về vụ việc. 
Theo đó, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đã cử đoàn công tác sang Anh, phối hợp với các cơ quan chức năng Anh. Hiện công tác phối hợp xác định danh tính nạn nhân đang được tiến hành khẩn trương, thận trọng, nhằm thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân, với danh tính nạn nhân dược công bố trong thời gian sớm nhất. 
Trong chỉ đạo, Thủ tướng yêu cầu địa phương, nhất là Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình… trước hết là động viên thân nhân nạn nhân, bù đắp nỗi đau cho gia đình. Đồng thời, chỉ đạo hỗ trợ trong khả năng của các địa phương. Trong bất cứ trường hợp nào sẽ làm hết sức để bảo hộ công dân, nhằm giải quyết tốt, hỗ trợ tốt. 
Các cơ quan chức năng cũng làm các công việc cần thiết trong phạm vi, đặc biệt là xác định danh tính, đưa về quê hương; điều tra, nghiêm trị tội phạm liên quan. 
Theo Bộ trưởng Dũng, đây là vụ việc di cư bất hợp pháp, là bài học cần rút kinh nghiệm. Việt Nam luôn lên án hành động di cư bất hợp pháp, kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án hành vi này, không để tái diễn và xảy ra vụ việc đau lòng tương tự.
NGỌC AN - NGỌC HIỂN - TIẾN LONG (Tuổi trẻ)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X