Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, December 11, 2019 , 0 bình luận


(Tindautruongdanchu)-Nguyễn Lân Thắng Ngày 6/12 có đăng bài:"Bọn tự nhục" để bào chữa cho những luận điệu nói xấu chế độ, xuyên tạc sự thật, thổi phồng khuyết điểm, chuyên đi bới lông tìm vết...có cái nhìn thiển cận về đất nước Việt Nam tươi đẹp...

Kết hợp giáo dục pháp luật với giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ làm thất bại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch




 Chào anh Thắng, tôi là một công dân Việt Nam, một người yêu nước. Khi đọc được bài "Bọn tự nhục" của anh đăng trên facebook. Xin được trao đổi với anh một chút. Anh cho rằng phần lớn người ngoại quốc đến Việt Nam lập nghiệp thành công và yêu mến Việt Nam vì :" Thứ nhất, đó là do người ngoại quốc có kỹ năng, ngôn ngữ đáp ứng nhu cầu của xã hội. Trừ một số ít chuyên gia hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế, ngoại giao, phần đông người nước ngoài vẫn có thể sống tốt ở Việt Nam là do họ có thể dạy ngoại ngữ. Chính vì lẽ đó, người nước ngoài đến Việt Nam chỉ cần lôi vốn tiếng mẹ đẻ ra dạy ngoại ngữ thôi là có thể sống tốt ở nơi này, cần gì đâu chuyên môn cao siêu làm gì. Thực tế là có rất nhiều ông bà Tây ba lô, không có trình độ chuyên môn nghiệp vụ gì nhiều, nhưng vẫn sống khoẻ ở Việt Nam ..." . "Nguyên nhân thứ hai ...chính là sự nể nang và yếm thế của người Việt trước người ngoại quốc.....". Chứ không phải vì đất nước Việt Nam tươi đẹp có nhiều phong cảnh nổi tiếng được tổ chức UNESCO công nhận, sản vật phong phú đa dạng; con người Việt nam thân thiện, mến khách; nền kinh tế chính trị chính trị ổn định; an ninh của Việt Nam tốt bảo đảm an toàn cao cho tính mạng và tài sản của công dân( đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều còn trọn Hà Nội để tổ chức cơ mà); chính sách đối ngoại của Việt Nam tốt có nhiều ưu đãi cho các công dân, các tổ chức là người nước ngoài đến lập nghiệp tại Việt Nam; chi tiêu tài chính tiết kiệm, hợp lý, chất lượng các mặt bảo đảm cho đời sống tốt; Văn hóa Việt Nam đa dạng phong phú và nhiều lý do tốt đẹp khác... Tôi thấy thật là lực cười, Anh cũng từng được học đại học xây dựng, là một kỹ sư, nếu giỏi sao không làm một kỹ sư xây dựng giỏi, kiến trúc sư giỏi đóng góp cho sự nghiệp xây dựng đất nước như ông nội, các chú, các bác của anh ấy để góp phần đưa đất nước Việt Nam sánh bằng các nước trong khu vực và trên thế giới. Tôi nghĩ, nếu Anh phấn đấu trở thành một kỹ sư xây dựng giỏi có lẽ Anh đã trở thành tỉ phú rồi ấy, vì đúng thời điểm Anh ra trường, tốt nghiệp kỹ sư xây dựng thì đất nước cũng đang chuyển mình rõ rệt trong công cuộc CNH, HĐH có quá nhiều công trình, quá nhiều con đường, quá nhiều dãy phố phải xây dựng; anh lại có nhân thân tốt, có nhiều mối quan hệ nên cũng thuận lợi để không khó tìm được chỗ đứng trong ngành xây dựng đâu nhỉ? Và nếu cống hiến tốt, xây dựng được nhiều công trình tốt, đẹp không khéo anh trả được cả xã hội ghi nhận là người có công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng kiết thiết Đất nước nữa chứ.... gia đình dòng họ được nở mày, nở mặt ...nhưng anh đã không làm được điều ấy. Vốn kiến thức xây dựng học được trong trường đại học xây dựng của anh vì cô giáo ốm, thầy phải chạy xe ôm kiếm ăn nên không đủ để đứng vững trong nghề xây dựng ...Vậy nên Cháu nội của dòng họ danh giá Nguyễn Lân dù được học hành tử tế ở một trường cũng gọi là có tiếng ở Việt Nam mà lại không có đất sống phải đi khóc thuê để kiếm ăn...mới thật là đau lòng, đó mới là tự nhục.

Kẻ lẻo mép mang danh đấu tranh dân chủ Nguyễn Lân Thắng đưa ra bài viết 'bọn tự nhục' cùng bức ảnh của đám đấu tranh dân chủ cuội

Câu chuyện vượt biên trái phép thì ở đâu, và nước nào chẳng có không riêng gì ở Việt Nam Theo AFP: Nhà chức trách Mexico ngày 17/6 cho biết lực lượng chức năng đã bắt giữ tại bang Veracruz, miền Đông nước này, tổng cộng 791 người di cư bất hợp pháp đến từ các nước Trung Mỹ, trong đó được cho có 368 em nhỏ dưới 8 tuổi. ... Vậy mà Anh lại cho rằng :"hiện tượng người Việt phải bỏ xứ mà đi. Đó là một nghịch lý hết sức đau lòng." Tôi nghĩ đây có phải là điều gì đó quá khó để hiểu mà anh phải nói quá như vậy. Thời buổi kinh tế hội nhập, ở đâu dễ kiếm được nhiều tiền thì người ta tìm đến đó thôi và đi có thể bằng nhiều con đường khác nhau. Cũng như anh không đủ sức làm kỹ sư xây dựng thì đi khóc thuê cũng có nhiều tiền để sống mà. Tôi nói vậy có quá không? Nếu quá cũng mong anh thông cảm nhé!

Anh cũng thừa nhận rằng :"Xin nói luôn ở đây là tôi không hề có ý bài xích chuyện người nước ngoài kéo đến Việt Nam sinh sống. Họ, những người ngoại quốc đến Việt Nam này càng nhiều thì sự giao thoa văn hoá, kinh tế ngày càng lớn. Đó là một tiền đề rất tốt để thúc đẩy xã hội ngày càng văn minh hơn, phát triển hơn. Chúng ta có thể nhìn thấy rất rõ chuyện này trong bóng đá chẳng hạn. Khi Việt Nam kiên trì trao quyền lãnh đạo cho các huấn luyện viên nước ngoài, đội tuyển quốc gia của chúng ta đã dần thu được kết quả rất tốt trên trường đấu quốc tế." Điều đó chứng tỏ rằng ngày càng có nhiều người nước ngoài đang rất muốn đến Việt Nam sinh sống vì Đất nước Việt Nam tươi đẹp, Việt Nam đáng sống, Việt Nam đáng yêu chứ không hề có sự tung hô và phụ họa như anh nghĩ. Cái tự nhục chính là công dân của một đất nước xinh đẹp, nơi có con người thân thiện, một thể chế chính trị ổn định, quốc phòng và an ninh được giữ vững, nền kinh tế đang hàng ngày, hàng giờ khởi xắc, tất cả các mặt của đời sống xã hội không ngừng được cải thiện và ngày một tốt hơn lại không kiếm được một việc làm mà người đời gọi là tử tế để sinh sống mới là điều tự nhục, nhất là Anh lại là con cháu của dòng họ nổi tiếng Nguyễn Lân.

À, mà thời gian qua anh có theo dõi SEAGames 30 không? Đó, Anh thấy không Việt Nam xinh đẹp của chúng ta đang thực sự như rồng có cánh ấy anh nhỉ? Không chỉ giành huy chương vàng cả bóng đá Nam và bóng đá nữ đâu, Việt Nam còn vượt tới gần 20 cái huy chương vàng ở các nội dung khác nữa so với chỉ tiêu đặt ra ban đầu của đoàn thể thao Việt Nam. Đêm qua anh có thức cùng người dân để vui chung cùng dân tộc cái vui chiến thắng không, thật tuyệt vời. Tôi chưa thấy một đất nước, một dân tộc nào mà có tinh thần dân tộc, tinh thần đoàn kết đến như vậy. Có lẽ người xưa nói đúng:" Chó cứa sủa, dòng người cứ đi", gần một trăm triệu đồng bào hàng ngày cứ thấy cuộc sống ngày càng tốt nên; thế nước, vận nước đã tốt thì  các lực lượng thù địch có nói xấu, bôi nhọ, chống phá thế chứ nữa cũng chẳng làm Đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam yếu đi được.

Tôi cũng đồng ý với Anh rằng cần phải đấu tranh với những vấn nạn xấu trong xã hội để xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn. Nước Mỹ, nước Anh, nước Nhật...các nước phát triển họ có cả hàng trăm năm độc lập, xây dựng và phát triển vậy mà vẫn còn đầy dẫy các yếu kém cần phải thay đổi, hoàn thiện. Đất nước ta mới được mấy chục năm độc lập, xây dựng và phát triển thì làm sao không có những yếu kém. Nhân vô thập toàn, trên đời không có cái gì là tuyệt đối cả. Ngày 7/12/2019 tôi đã đọc bài Anh đăng  trên facebook, bài của  Thị Trường Chứng Khoán kiểu Mỹ :"MỘT TRONG NHỮNG LÝ DO VÌ SAO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI GIỎI HƠN NGƯỜI VN..."  thuật lại cuộc nói chuyện của một người khách và một anh xe ôm Grab để phản biện về cách giáo dục của người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Nội dung của bài viết chủ yếu đưa ra luận bàn, so sánh về nội dung giáo dục và phương pháp giáo dục con người trong xã hội giữa xã hội Việt Nam ngày nay với các nước phát triển như Nhật, Canada...và  cho rằng:" Trẻ con Việt Nam yếu về mọi kỹ năng, cái gì cũng không biết. Vì chúng phải bỏ thời giờ để học yêu lãnh tụ, yêu đồng bào. Đó là sự xuẩn ngốc. Vì tình yêu không thể dạy để yêu được. Tình yêu là một tình cảm tự nhiên và lòng yêu nước cũng tự nhiên dù không dạy cũng vậy."

Tôi không đồng tình với anh về suy nghĩ đó. Tôi cho rằng ở cấp 1 nên giảm các kiến thức khoa học tự nhiên và xã hội, tăng học các kiến thức về đạo đức(yêu bản thân, tình yêu gia đình, dân tộc, đất nước, cách đối nhân xử thế...)và các kĩ năng sinh tồn thì sẽ phù hợp hơn. Chứ nếu không chú tâm vào dạy đạo đức,dạy làm người, dạy biết yêu cho đúng thì tôi e rằng có được học hành, đào tạo tử tế nhưng không có đức, không biết yêu bản thân, gia đình, đất nước là như thế nào; không biết thế nào là liêm sỉ, chỉ vì những đồng Dola mà bán rẻ lương tâm, sẵn sàng đổi trắng thành đen, quay lưng lại với gia đình, dòng họ, dân tộc, Đất Nước, quay lưng lại với chế độ đã nuôi dưỡng, giáo dục mình thành người thì cũng là kẻ vứt đi. Các cụ nhà ta đã dạy:"Tiên học lễ, hậu học văn" là vậy. Đến cả một con người có dòng giống tốt như dòng họ Nguyễn Lân, được nuôi dạy ở một đất nước tươi đẹp, một Việt Nam đáng sống như vậy mà còn cho ra đời một sản phẩm không hoàn thiện về nhân cách thì...Mọi sự so sánh đều khập khiễng, chúng ta cũng không nên và không thể so sánh Việt Nam với các nước phát triển để phủ nhận toàn bộ thành quả mà Đất nước Viêt Nam đã đạt được.  Không thể đánh giá một chiều, chỉ nhì thấy cái tiêu cực trong xã hội để đánh giá như kiểu "Thầy bói xem voi" mà phải nhìn xã hội ở nhiều góc độ khác nhau để đánh giá cho thật sự khách quan, toàn diện để thấy được cả các mặt tích cực và tiêu cực, cả cái tốt và cái xấu; đừng nên quan sát một chiều như "Ếch ngồi đáy giếng" rồi đưa ra những đánh giá vô căn cứ như vậy.

Đất nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam đang từng ngày, từng giờ khởi sắc; đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao; kinh tế phát triển nhanh, ổn định; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng an ninh được tăng cường; quan hệ đối ngoại được mở rộng và đi vào chiều sâu. Tuy vẫn còn những vấn đề cần tiếp tục phải giải quyết, nhưng với thành quả mà Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo nhân dân Việt Nam trong suốt thời gian từ khi được thành lập cho tới nay là không thể phủ nhận. Nguyễn Lân Thắng  hãy quay đầu là bờ, nhân dân Việt Nam luôn lấy nhân nghĩa làm trọng, "đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại". Hãy giữ cho mình một chữ "Liêm sỉ" để không bị người đời nguyền rủa./.

Ngọc Tuyền

*Bài viết thể hiện văn phong của độc giả!

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X