Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, June 01, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Nước Mỹ đang chờ một 'động thái' từ phía Tổng thống Trump trong khi các cuộc biểu tình đang phá nát các phố ở Mỹ để đòi công lý cho George Floyd.


Sau khi được đưa đến một hầm ngầm ở Nhà trắng để tránh cuộc biểu tình bạo loạn vào một thời gian ngắn đêm thứ 6 vừa qua, Trump đã phải ở lại Nhà trắng cả ngày chủ nhật để đảm bảo an toàn khi các cuộc biểu tình lan rộng từ Minneapolis tới Miami và Portland tới Philadelphia.

Người biểu tình tập trung tại Nhà trắng vào chủ nhật (Anhe Jonathan Ernst/Reuters)

Thông thường, một Tổng thống phải có động thái trấn an, kêu gọi người biểu tình bình tĩnh hoặc động thái của Văn phòng Nhà trắng.

Theo  Stephen Collinson viết trên CNN thì bản tính của Tổng thống Trump đã làm thổi bùng thêm ngọn lửa biểu tình loạn loạn, làm chia rẽ sâu sắc, làm cho người biểu tình càng thêm giận dữ.

Trump vào hôm thứ năm tuần trước có đăng trên Twitter với ngôn ngữ kích động phân biệt chủng tộc và thù hận khi ông viện dẫn các ngôn từ có từ những năm 1960 "Khi cướp bóc bắt đầu, thì nổ súng cũng bắt đầu".

Ông đã giành cả thời gian ngày thứ 6 đã cố gắng tỏ ra thận trọng hơn và phủ nhận việc khuyến khích cảnh sát thực thi dân quyền theo kiểu tàn bạo. Trong một cuộc họp bàn tròn ông với các giám đốc điều hành và các hãng bán lẻ Trump đã tiết lộ rằng đã nói chuyện với gia đình nạn nhân Floyd và đã nói rằng "thành thật chia buồn và bày tỏ sự cảm thông chân thành nhất".

Nhưng, vào ngày thứ 7 sau khi cuộc biểu tình bạo loạn bên ngoài Nhà trắng kết thúc, Trump lên tiếng khen ngợi mật vụ của mình đã bảo vệ ông tại Nhà trắng và Trump nói "không thể thấy an toàn hơn khi những người biểu tình vẫn tụ tập bên ngoài vì cái chết của Floyd. Trump cũng đăng trên Twitter rằng "Nếu người  biểu tình vượt qua ranh giới hàng rào Nhà trắng thì họ sẽ phải đón nhận hậu quả là những con chó hung dữ nhất và những vũ khí đáng ngại nhất ông từng thấy".

Ngày chủ nhật, Trump tiến hành đả kích đối thủ Joe Biden thuộc Đảng dân chủ khi Joe Biden đang tìm cách làm sống lại tuyên bố của mình vào nawmm 2016 để trở thành ứng viên "Luật pháp và trật tự".

Hiện tại, có một sự chia rẽ nghiêm trọng giữa các đồng minh và cố vấn hàng đầu của Tổng thống Trump về cách ông nên giải quyết thế nào với biểu tình bạo loạn xảy ra nhiều đêm qua. 

Tổng thống Trump đang được đề nghị nên hành động kêu gọi người biểu tình bình tĩnh trong khi một số cố vấn khác lại cho rằng ông nên lên án các vụ bạo lực, cướp bóc, đập phá mạnh mẽ hơn nữa. Điều này có thể làm cho Trump mất đi số lượng cử tri nhất định khi đường đua đến tháng 11 đang đến gần.

Mộc Liên (Theo CNN)





Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X