Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, July 04, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Tội phạm Châu Văn Khảm vi phạm pháp luật hình sự Việt Nam và đã bị tuyên án 12 năm tù giam về tội "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân" nhưng xem ra tổ chức khủng bố vẫn bảo vệ "thành viên' của mình bằng mọi giá với mọi hình thức khác nhau, con đường ngắn nhất để giúp 'những kẻ khủng bố' được hưởng chính sách nhân đạo là thông qua sự can thiệp từ nước bảo trợ.

Chuyện đề nghị khen thưởng Chủ tịch Chung: Sao Lê Dũng Vova phải ‘hậm hực’ vô lối!


Tên tội phạm Châu Văn Khảm (sinh năm 1949, quốc tịch Việt Nam, Australia; thường trú tại Australia) bị Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự ngày 11/11/2019 theo tội danh "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân" Điều 113, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 với mức án 12 năm tù giam và trục xuất khỏi Việt Nam ngay khi chấp hành xong bản án. Cùng bị đưa ra xét xử trong vụ án này còn có Nguyễn Văn Viễn (sinh năm 1971, ngụ tại Quảng Nam) bị tuyên phạt 11 năm tù giam và Trần Văn Quyền (sinh năm 1999, trú tại Hà Tĩnh) bị tuyên 10 năm tù giam.

RFA đã cho loan tải nội dung bức thư bà Bộ trưởng trả lời những câu hỏi của dân biểu C.Hayes



Theo cáo trạng tại phiên tòa, Châu Văn Khảm là người tích cực tham gia hoạt động chống phá Việt Nam do “băng đảng cờ vàng” tổ chức tại Australia; năm 2010 ông ta tham gia tổ chức khủng bố “Việt tân”, lấy bí danh là Hoàng Liêm, trở thành “đại diện cơ sở đảng bộ Sydney” kiêm “Bí thư đảng bộ Úc châu” của “Việt tân”! Tháng 1-2019, Châu Văn Khảm nhập cảnh Campuchia và sử dụng chứng minh nhân dân lấy tên Chung Chính Phi theo đường bộ từ Campuchia xâm nhập trái phép vào Việt Nam. Ở Việt Nam, Châu Văn Khảm đã móc nối, lôi kéo, kết nạp, cung cấp tiền bạc, huấn luyện thủ đoạn chống phá chính quyền... cho một số đối tượng.

Với những hành vi như vậy, căn cứ Thông báo về tổ chức khủng bố “Việt tân” do Bộ Công an Việt Nam công bố ngày 4-10-2016, trong đó xác định cụ thể: “người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Việt tân”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Việt tân” tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt tân”… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam”, thì việc Châu Văn Khảm bị bắt giữ, xét xử, tuyên phạt án tù là hoàn toàn xác đáng, phù hợp pháp luật Việt Nam. 

Mọi hoạt động từ điều tra, truy tố, xét xử Châu Văn Khảm cùng đồng phạm đều được tiến hành chặt chẽ, khách quan, đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, dưới sự bảo trợ của tổ chức khủng bố, dân biểu C.Hayes của Úc đã như một cái máy cùng với ông P.Robertson, Phó Giám đốc châu Á của HRW (Theo dõi nhân quyền) bày trò vô lối 'đòi thả tự do ngay lập tức', 'thả tự do vô điều kiện' cho Châu Văn Khảm ngay sau khi Châu Văn Khảm bị bắt giam và thậm chí khi bị tuyên án, chấp hành án dân biểu C.Hayes vẫn vô lối đặt điều kiện, yêu cầu vu cáo chính quyền Việt Nam, cơ quan thực thi việc chấp hành án của Châu Văn Khảm.

TIN LIÊN QUAN:

Trả lời cho những yêu cầu vô lối này, Bộ trưởng ngoại giao Úc bà Marise Payne  đã có thư trả lời một cách rõ ràng về những yêu cầu của dân biểu C.Hayes. Dẫn tin từ chính tờ tin thiếu thiện chí RFA đăng tải thì thấy rõ nội dung mà Bộ trưởng ngoại giao trả lời như sau:

Thứ nhất, về yêu cầu thăm phạm nhân của gia đình Châu Văn Khảm cũng như đòi hỏi vô lối của một số tổ chức ngoại vi mang danh nhân quyền ngày 6/8 bị Việt Nam từ chối. Bà Bộ trưởng khẳng định, vì lý do chống dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam hạn chế việc thăm, nuôi phạm nhân. Nên không thể đòi hỏi theo cá nhân và không thể vu cáo Chính phủ Việt Nam thiếu thiện chí.

Thứ hai, về việc chuyển trại giam phạm nhân Châu Văn Khảm đến trại giam Thủ Đức. Bà Bộ trưởng khẳng định Châu Văn Khảm khi đến trại giam mới đã được phí Úc đảm bảo hỗ trợ lãnh sự và sẽ thăm Châu Văn Khảm trong thời điểm thích hợp.

Thứ ba, trường hợp Châu Văn Khảm bộ ngoại giao Úc vẫn luôn đảm bảo hỗ trợ ngoại giao nên không thể có việc làm sai trái hay chèn ép. Tất nhiên, RFA cũng thông tin cho biết về một đạo luật "Quyền riêng tư" năm 1988 đã được 2 quốc gia ký nên không tiết lộ chi tiết cho dân biểu nhưng bà Bộ trưởng khẳng định rằng Châu Văn Khảm vẫn được bảo hộ ngoại giao.

Như vậy, tiếng nói khách quan từ phía Bộ trưởng ngoại giao Úc và được đăng tải trên chính trang thông tin thiếu thiện chí đã khá rõ ràng về trường hợp Châu Văn Khảm. Ngay từ khi bị bắt giam đến khi bị xét xử và thi hành án cơ quan lãnh sự quán Úc tại Việt Nam vẫn luôn tiến hành các hoạt động để bảo vệ quyền lãnh sự cho công dân của mình theo đó không thể có chuyện cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan thi hành án hay chính phủ Việt Nam có thể can thiệp, chỉ đạo hay làm sai so với quy định của Việt Nam.

Thông qua việc trả lời của bà Bộ trưởng một lần nữa chứng minh rằng những đòi hỏi vô lối, những tiếng kêu rên và vu cáo, quy chụp cho cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam không chỉ đối với tên tội phạm khủng bố Châu Văn Khảm mà cả những tên tội phạm khủng bố khác bị đưa ra xét xử ở Việt Nam là quy chụp, thiếu căn cứ và cố tình tạo cớ để yêu cầu can thiệp từ bên ngoài. Rất may, bà Bộ trưởng ngoại giao Úc đã trả lời thư và nói đi nói lại rằng 'Châu Văn Khảm luôn được lãnh sự quán bảo hộ ngoại giao'. Điều này cũng đồng thời khẳng định trách nhiệm bảo hộ ngoại giao cho công dân của quốc gia mình.

Nếu không có bức thư trả lời của bà Bộ trưởng ngoại giao Úc hoặc dân biểu C.Hayes cố tình không cung cấp và RFA không loan tải thì nhiều người vẫn còn hoài nghi về việc làm của cơ quan tố tụng, cơ quan thi hành án của Việt Nam đối với trường hợp Châu Văn Khảm. Bởi họ chỉ thấy những tiếng rên la, đòi thả người, rồi thì vu cáo Chính phủ Việt Nam không cho thăm, gặp, rồi thì Châu Văn Khảm bị đánh đập, tra tấn khi chống lại thì bị chuyển trại giam,.... Họ sẵn sàng nại ra hàng trăm lý do để vu cáo, đổ lỗi và quy chụp. Những tiếng rên la vô lối thời gian qua cho Châu Văn Khảm như linh mục tổ chức cầu nguyện, luật sư lên tiếng đổ lỗi, HWR lên tiếng Việt Nam vi phạm nhân quyền,.... thì ra chỉ là trò diễn do tổ chức khủng bố Việt tân chỉ đạo.

Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X