Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, August 07, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Việc Sở Thông tin Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay đưa ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với hành vi 'phát ngôn thiếu chuẩn mực' trên mạng xã hội khiến dư luận không khỏi quan tâm nếu thực sự hiểu rõ lý do vì sao dẫn đến có những phát ngôn thiếu chuẩn mực ấy và vì sao không xử lý cả người có những phát ngôn tục tĩu, xúc phạm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và kích động biểu tình chống phá là nguyên nhân dẫn đến hành vi thiếu chuẩn mực của ca sĩ Duy Mạnh.

Không góp công chống dịch tái bùng phát sao lại ‘tung tin xuyên tạc’ để kích động chống phá

Không phải, phát ngôn này mới xảy ra cách đây vài ngày, vài tuần hay vài tháng mà cách đây đến hàng 3 năm có lẻ khi thời điểm những kẻ khoác áo đấu tranh dân chủ cuội trên mạng xã hội 'hô hào', 'kích động' chống phá Dự luật Đặc khu, trong đó có nhân vật Ngoc Vu (tên tài khoản trên facebook). Ấy vậy, không hiểu lý do gì mà ả Ngoc Vu lại 'đào bới' lại dòng bình luận của ca sĩ Duy Mạnh cách đây hơn 3 năm để làm mình, làm mẩy dẫn đến sự việc như ngày hôm nay. 

Facebook Ngoc Vu đăng tải hình ảnh tự chế 'Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc' kèm những lời thóa mạ .... (ảnh chụp màn hình facebook Ngoc Vu) Không lẽ, họ chế ảnh, xúc phạm, thóa mạ bằng những từ tục tĩu với cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước thì không bị xử lý còn ca sĩ Duy Mạnh chỉ dùng vài từ 'thô tục' thì lại bị 'lôi lên' xử lý và thậm chí còn đòi 'cấm biểu diễn'? Ai mới là người đáng bị xử lý ?

Phải chăng, một số báo chí quá đề cao vai trò của nghệ sĩ nói chung và ca sĩ nói riêng để rồi có những định kiến 'thiên lệch' về ca sĩ Duy Mạnh trong khi Ngoc Vu lại là một kẻ khoác áo đấu tranh dân chủ, chuyên kích động chống phá dân tộc Việt Nam. Có báo còn cho rằng 'Ngoc Vu' là một phụ nữ ? Đúng. Ngoc Vu là một phụ nữ nhưng không xứng đáng là một phụ nữ bởi ngôn từ trên facebook mà Ngoc Vu sử dụng còn 'bặm trợn' hơn cả đám xã hội đen, thô thục và bỉ ổi gấp nghìn lần 'dòng bình luận của ca sĩ Duy Mạnh'.

Theo dư luận hiện nay, những thông tin mà Ngoc Vu 'bới lại' đã có sự cắt xén không còn 'đúng mạch' của nó trong một ngữ cảnh nhất định. Chúng ta hãy đặt mình vào một hoàn cảnh, mà khi đó những kẻ chống phá kích động bằng được những vụ biểu tình bạo loạn về Dự luật đặc khu và thực tế đã từng xảy ra ở Bình Định lan đến Thành Phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai,... vào năm 2016 thì mới thấy được sự lên án của ca sĩ Duy Mạnh vào thời điểm đó với những kẻ chống phá đất nước này là cần thiết. Lúc đó, có khả năng do tính tình nóng nảy nên ca sĩ Duy Mạnh không kìm được cảm xúc đã sử dụng những từ ngữ như đã được đưa ra.

Vụ việc đã được cơ quan chức năng xử lý thấu tình, đạt lý nhưng dư luận mạng xã hội còn bức xúc bởi hành vi của facebook Ngoc Vu với những ngôn từ tục tũi, xúc phạm cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và có tư tưởng chống phá thì không hề bị xử lý. Điều này làm cho những người tham gia mạng xã hội thấy 'tức giận' bởi sự mất công bằng trong xử lý hành vi trên mạng xã hội. Có người còn cho rằng, việc xử lý như vậy 'khác gì chúng ta tôn vinh những kẻ chống phá', 'dung túng những kẻ chống phá' và 'tạo điều kiện cho những kẻ chống phá tiếp tục chống phá' trên không gian mạng xã hội.

Số đông mạng xã hội hiện vẫn giữ quan điểm mong muốn cơ quan chức năng xem xét xử lý đối với facebook Ngoc Vu nếu không khác gì chúng ta cũng thiên vị, định kiến trong khi đó pháp luật là bình đẳng. 

Có những tờ báo cũng có định kiến không tốt cho rằng 'một số nghệ sĩ' đòi 'cấm biểu diễn' đối với ca sĩ Duy Mạnh thì liệu đã xác đáng, công tâm và đúng pháp luật. Nếu giả sử có nghệ sĩ nào 'phát biểu như vậy' thì phát biểu đó cũng chỉ là 'cảm tính' và có phần 'ganh ghét, đố kị'. Giữa hành vi trên mạng xã hội và hành vi biểu diễn là khác nhau và điều quan trọng là người có hành vi đã nhận sai cái sai của mình và khắc phục. Nếu sai trong hành vi biểu diễn mới tính đến việc 'cấm biểu diễn' còn sai trong phát ngôn trên mạng xã hội thì chỉ xử phạt về hành vi thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội sao có thể đánh đồng. 

Trong khi, có rất nhiều nghệ sĩ sử dụng mạng xã hội để chế ảnh, chửi bới, thậm chí còn viết bài chống phá chế độ, chống phá Nhân dân ... thì không hề thấy báo nào lên tiếng hay cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Phải chăng, 'trò chơi' trên mạng xã hội cũng có sự phân biệt, định kiến,... hay ca sĩ Duy Mạnh 'gặp phải vận đen' ?

Chúng tôi đưa ra vấn đề này để dư luận có cái nhìn và đánh giá chính xác, khách quan vụ việc, thậm chí cả con người của ca sĩ Duy Mạnh. Để rồi, ai kêu gọi tẩy chay hay không tẩy chay -đó là quyền nhưng cũng cần phải sáng suốt quyết định. Đồng thời, một lần nữa chúng tôi và cộng đồng mạng khẩn thiết đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc xem xét và xử lý đối với facebooker mang tên 'Ngoc Vu'. 

>>Khẩn thiết đề nghị Bộ TT,TT xác minh, xử lý facebooker Ngoc Vu có hành vi xúc phạm cán bộ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X