Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, May 13, 2021 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Lại là những chiêu bài câu like giật tít thông tin trong giới truyền thông khi BBC tiếp tục lợi dụng việc phòng chống dịch bệnh Covid của Việt Nam để đăng tải các thông tin sai sự thật.

Vạch trần chiêu trò xuyên tạc nhằm phá hoại cuộc bầu cử ở nước ta

Linh mục lại giở trò lợi dụng tôn giáo để phá hoại 'Ngày hội của toàn dân'

Mượn cớ dân chủ hòng phá hoại 'Ngày hội của toàn dân'

Hãy dừng ngay hành vi 'uy hiếp' một đứa trẻ giật 'tấm vải vàng 3 sọc đỏ'

Kiểm điểm đối tượng tham gia tổ chức khủng bố lưu vong ở nước ngoài

Hôm nay ngày 13/5/2021 xung quang các thông tin về lịch trình đi lại của hai ca dương tính mới tại Hà Nội, BBC lại loan tin soi mói về cách dùng từ của báo chí Việt Nam khi đăng tải các thông tin về vụ việc này. BBC cho rằng báo chí Việt Nam không còn từ ngữ nào khác khi chỉ lặp đi lặp lại cụm từ lịch trình di chuyển phức tạp một cách hài hước cực độ trong khi đó là quyền chính đáng của một con người.

Trước tiên chúng ta cần phải hiểu cho đúng việc đi lại tất nhiên đó là quyền riêng tư của mỗi con người, được tôn trọng và không ai có quyền xâm phạm. Tuy nhiên quyền đó phải đặt trong giới hạn khuôn khổ của pháp luật, trên cơ sở tôn trọng pháp luật. Việc sử dụng cụm từ lịch trình di chuyển phức tạp của các ca nhiễm covid ở Việt Nam trong những ngày gần đây là hoàn toàn phù hợp. Nhất là hai ca dương tính mới tại Hà Nội ngày hôm nay. Bởi phức tạp ở đây không phải không phải là sự phức tạp đơn thuần, là những sinh hoạt bình thường phức tạp mà là việc họ di chuyển nhiều chỗ, gặp gỡ nhiều người sẽ khó để nắm bắt rà soát, để tiến hành khoanh vùng, cách ly khống chế dịch. Và khi các lực lượng chức năng truy tìm những người có nguy cơ F1, F2 của F0 thì sẽ thực sự trở nên phức tạp. Trong khi đó khoanh vùng và cách ly là biện pháp quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh của nước ta. Và sự pháp tạp ấy phải đánh đổi bằng trách nhiệm bản thân trước pháp luật, trước xã hội như trường hợp của vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội Hacinco bị nhiễm covid ngày hôm nay, bệnh nhân 2982 tại Đà Nẵng là một trong những ví dụ. Trên thực tế rất nhiều người nhiễm không phải do đi học, đi công việc chính đáng mà trong mùa dịch lại đi du lịch, hưởng thụ cá nhân rồi lịch trình di chuyển quá nhiều, thậm chí khi trong người họ đã mang yếu tố dịch tễ họ vẫn còn đi rất nhiều nơi, sau đó vất vả cho truy vết, cùng với đó nhiều người vì họ mà bị ảnh hưởng cách ly thậm chí bị lây bệnh vì sự vô trách nhiệm của họ! Rồi việc học tập, việc làm, các kế hoạch của bao người bị ảnh hưởng vì dịch lại bùng lên, đóng cửa cách ly.


Trong khi đó chủ trương của Đảng và Nhà nước ta đưa ra khuyến khích người dân ở nhà càng nhiều càng tốt, chỉ đi ra ngoài khi cần thiết; khuyến khích doanh nghiệp làm việc online; khuyến khích các hình thức kinh doanh trực tuyến, giao hàng tận nơi, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp. Các cơ quan tổ chức họp trực tuyến, hạn chế số lượng, đảm bảo khoảng cách ngồi trong cuộc họp.

Đồng thời cần hiểu cho đúng nếu việc đi lại sinh hoạt, lao động, công tác, vui chơi là quyền con người và việc không may nhiễm bệnh Việt Nam không quy kết trách nhiệm pháp lý cũng như xã hội không lên án. Việt Nam chỉ truy cứu trách nhiệm và xã hội chỉ lên án khi biết rằng mình thuộc trường hợp phải khai báo y tế nhưng không khai, vẫn cố tình đi lại khắp nơi. Như trường hợp của hai ca dương tính mới tại Hà Nội là vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội Hacinco khi biết mình đến từ vùng có dịch đã không thực hiện các biện pháp tự cách ly theo dõi, vẫn cố ý không khai báo, khai báo gian dối, có biểu hiện mắc COVID-19 nhưng lại không thông báo cho cơ quan chức năng mà vẫn tiếp tục tham gia, gặp gỡ nhiều người. Hiện nay đã có 2 ca dương tính liên quan đến vợ chồng ông Thanh, truy vết được 150 F1 và phải cách ly y tế đến hàng nghìn người. Hậu quả này ngày một nghiêm trọng hơn, và ảnh hưởng cực kỳ lớn đến công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh hiện nay. Do đó hiện tại các cơ quan chức năng của Nhà nước đang vào cuộc để điều tra và xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Như vậy thử hỏi có gì hài hước và nhàm chán khi báo chí Việt Nam sử dụng cụm từ lịch trình di chuyển phức tạp khi đăng tải các thông tin về phòng chống dịch bệnh Covid như BBC đề cập hay không?

Cùng với đó với lập luận cho rằng Cuộc sống thì ai chẳng có việc này việc kia, đi học, đi làm, đi chơi, đi chợ, cà phê, đi ăn uống, giao lưu bạn bè… không may thì bị nhiễm thôi! Nếu nói như BBC thì thật buồn cười cho một kênh truyền thông lớn của quốc tế, lương tâm và trình độ của họ để đâu khi nói về tình hình thực tế chống dịch của Việt Nam, một đất nước được rất nhiều báo chí quốc tế khen ngợi và đề cao về công tác phòng chống dịch bệnh.  Phòng chống dịch bệnh không phải là chuyện may hay không may, họ nghiễm nhiên cho rằng việc đi lại hoạt động của cá nhân trong tình hình diễn biến dich bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp là việc làm thoải mái còn việc mắc bệnh hay không là do sự may mắn, hên xui. Dĩ nhiên Nhà nước ta không cấm đoán việc đi lại nhưng với cương vị là công dân của một đất nước thì công dân đó phải có trách nhiệm với đất nước của mình. Nhất là lúc gặp khó khăn như giai đoạn chống dịch hiện nay chủ trương của Đảng và Nhà nước ta đưa ra khuyến khích người dân ở nhà càng nhiều càng tốt, chỉ đi ra ngoài khi cần thiết, do đó việc đi lại của mỗi cá nhân cũng phải hạn chế, chú ý hơn. Và đó cũng chính là biện pháp hạn chế sự lây lan dịch bệnh. Các trường hợp mà BBC liệt kê trong hình ảnh mình đưa ra họ đều là những người chấp hành không nghiêm quy định phòng chống dịch bệnh coi thường các quy định Nhà nước như trường hợp bệnh nhân 2982 Đà Nẵng là một điển hình và đương nhiên không phải là một câu chuyện không may thì bị nhiễm thôi như BBC nghiễm nhiên khẳng định. Chính việc làm đó thể hiện sự vô trách nhiệm với chính bản thân, gia đình, bạn bè và toàn thể cộng đồng. Sự vô trách nhiệm đó hoàn toàn đi ngược lại với chủ trương phòng chống dịch bệnh của Đảng và Nhà nước.

Như vậy phải thực sự khẳng định phòng chống dịch bệnh không phải là chuyện hên xui. Mà đó là việc làm thật, hành động thật và việc làm đó ảnh hưởng trực tiếp tới kinh tế, chính trị thậm chí tới tính mạng con người và công tác phòng chống dịch bệnh của cả một đất nước. Bởi vậy nếu nói và làm như BBC thì hoàn toàn chỉ là một việc làm vô lý trí, thiếu ý thức và hết sức nực cười ở một quốc gia tự tôn về pháp luật như Việt Nam mà thôi!

Đồng thời BBC với danh tiếng là đài thông tấn lâu đời và lớn nhất trên thế giới cần phải có sự nhìn nhận đúng đắn khi nói về công tác phòng chống dịch bệnh covid của đất nước Việt Nam. Bởi trên thực tế với những câu nói, chủ trương đó, Việt Nam đã và đang làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh mà ít đất nước nào làm được ở trên thế giới làm được. Chính bởi vậy là một độc giả thông minh mỗi người dân chúng ta cần phải đọc cho kỹ, nhìn cho thấu đáo để nhận diện, đánh giá cho chính xác và chân thực đừng như báo chí BBC có 1 mà vống nên 10 như vậy!

Đặng Dương

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X