Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, September 23, 2021 , 0 bình luận

(TinDautruongdanchu)- Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần "hoàn toàn bác bỏ những đánh giá của Freedom House" khi tổ chức này xếp Việt Nam vào nhóm các nước không có tự do Internet. Song tổ chức này vẫn phớt lờ những sự thật về tự do internet ở Việt Nam, thay vào đó họ tiếp tục lấy số liệu xuyên tạc từ các tổ chức, các phần tử chống phá Việt Nam cung cấp để đưa ra đánh giá thiếu khách quan.

Theo đó, ngày 21/9/2021 vừa qua tổ chức này tiếp tục xếp Việt Nam vào nhóm các nước không có tự do Internet. Họ cho rằng Việt Nam gây trở ngại trong tiếp cận thông tin, giới hạn nội dung, vi phạm những quyền của người dùng. Ngay sau đó các kênh chuyên chống phá Việt Nam như RFA tiếp tục đưa lại thông tin với phân tích, bình luận cho rằng chế độ độc đảng thì làm gì có tự do. Tuy nhiên, chúng ta đều biết những kẻ đứng sau cung cấp thông tin cho tổ chức này đánh giá thiếu khách quan về tự do internet ở Việt Nam là những thành phần phản động, chống phá Việt Nam, Những kẻ lợi dụng mạng internet để tuyên truyền xuyên tạc kích động chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.


Về cáo buộc Việt Nam gây trở ngại trong tiếp cận thông tin Internet là thiếu cơ sở, không khách quan và phiến diện. Mọi công dân sống trên lãnh thổ Việt Nam đều được tự do tiếp cận thông tin trên Internet. Việt Nam coi phát triển mạng Internet là chiến lược quan trọng để nâng cao dân trí, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội đất nước. Những nội dung thông tin có giá trị trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, thể thao, khoa học…trên thế giới người dân Việt Nam đều dễ dàng tiếp cận qua Internet. Bằng chứng là không chỉ những thông tin từ các hãng truyền thông trong nước mà tất cả nội dung thông tin của các hãng truyền thông lớn, có uy tín trên thế giới kể cả ở Mỹ, Châu Âu người Việt đều dễ dàng tiếp cận qua Internet. Thông tin từ các hãng truyền thông lớn đó không bị chặn ở Việt Nam và nó đủ tin cậy để người dân tiếp cận tự do. Freedom House không thể lấy việc ngăn chặn những kênh thông tin từ các tổ chức phản động chống phá Việt Nam trên một số trang mạng như Facebook, Youtobe để đánh giá. Bởi vì những kênh này đưa những thông tin xuyên tạc bịa đặt, kích động chống phá Việt Nam, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và vi phạm luật an ninh mạng của Việt Nam.

Cũng giống như vậy, cho rằng Việt Nam giới hạn nội dung trên internet chỉ dựa vào việc Việt Nam ngăn chặn, xử lý những kênh thông tin đưa nội dung không đúng sự thật là thiếu tự do Internet là một đánh giá thiếu công bằng và cổ xúy cho hành vi phạm tội an ninh mạng ở Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung, khi hiện nay có tới 138 nước ban hành luật An ninh mạng để xử lý việc đưa những nội dung gây nguy hại an ninh quốc gia họ.  

Về cáo buộc Việt Nam vi phạm những quyền của người dùng Internet, Freedom House cho rằng Việt Nam yêu cầu các nhà mạng đặt máy chủ ở Việt Nam là để kiểm soát thông tin cá nhân, xâm phạm vào bí mật cá nhân, vi phạm nhân quyền, vi phạm quyền tự do ngôn luận…Thực tế, việc yêu cầu các nhà mạng đặt máy chủ ở Việt Nam không hề xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân người dùng. Mọi thông tin cá nhân người dùng đều là bí mật do công ty mạng quản lý. Bên cạnh đó người dùng Internet ở Việt Nam có quyền tự do và cũng phải có trách nhiệm được quy định cụ thể trong Luật An ninh mạng của Việt Nam. Không thể tự do phát ngôn trên mạng xuyên tạc, xúc phạm nhân phẩm các nhân, tổ chức mà cho rằng mình đúng, mình được tự do, mình không khai báo thông tin người dùng để lừa đảo cá nhân tổ chức và trốn tránh trách nhiệm. Do vậy, không thể lợi dụng việc Việt Nam quản lý chặt chẽ người dùng, xử lý những các nhân, tổ chức lợi dụng Internet để lừa đảo, tuyên truyền xuyên tạc ảnh hưởng cá nhân, tổ chức và an ninh quốc gia để đưa ra kết luận Việt Nam vi phạm những quyền của người dùng Internet và đánh giá Việt Nam không có tự do Internet.

Chừng nào Freedom House còn có cái nhìn phân biệt đối với Việt Nam, còn tiếp nhận những thông tin xuyên tạc từ những tổ chức, những phần tử lợi dụng tự do, dân chủ, nhân quyền chống phá Việt Nam để đưa ra đánh giá, kết luận về tự do Internet ở Việt Nam thì tổ chức này sẽ chẳng còn ai coi trọng. Không chỉ người Việt mà cả những người nước ngoài sinh sống, làm việc và sử dụng mạng Internet ở Việt Nam sẽ coi những đánh giá của Freedom House là giả dối và lừa đảo.

-Phạm Quý-  

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X