Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Thursday, September 29, 2022 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu) - Văn học, nghệ thuật là lĩnh vực nhạy cảm, thẩm thấu, tiếp nhận qua kênh đọc, nghe, xem, trực tiếp tác động đến đời sống tình cảm, biến đổi nhận thức, tư tưởng con người. Với đặc điểm này, các thế lực thù địch, phản động cùng những phần tử cơ hội triệt để lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước ta, phá hoại sự nghiệp cách mạng qua các sản phẩm văn hóa độc hại.


Nổi lên trong mấy ngày qua, dư luận cư dân mạng cả nước bất bình, lên án mạnh mẽ trích một nữ ca sĩ hát phô chênh quên lời, nhiều đoạn hụt hơi và hát không theo kịp với dàn nhạc. Trên sóng trực tiếp, có thể thấy cô còn nhiều lần quên lời ca khúc và phải nhìn xuống bàn tay chép sẵn lời mới có thể hát tiếp. Một số đoạn do quên hẳn lời, cô thậm chí bỏ qua không hát, thay thế bằng giọng ngân nga...Đó là Bùi Phương Khánh Thy có danh là ca sĩ Thảo Ngọc, là ca sĩ hát chính trong Chương trình nghệ thuật mang tên "Sao tháng Tám" mừng Quốc Khánh mùng 2/9, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội vào tối 1/9. Dù thế nào thì đó cũng là 1 "lỗi nghiệp" cần phải sửa, phải rút kinh nghiệm. Đã thế, sau chương trình, nữ ca sĩ này còn về đăng tút chế cả thơ nói về Bác Hồ để nói về bản thân.

Cụ thể, nữ ca sĩ này lấy 2 câu thơ trong Bài thơ "Đêm nay Bác không ngủ" của Nhà thơ Minh Huệ để xuyên tạc thành "đêm nay bác không ngủ/ngày mai bác ngủ bù".

Chủ tịch Hồ Chí Minh là anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, xúc phạm Người là xúc phạm cả dân tộc Việt Nam. Làm văn, ca, nghệ sĩ thì dù ở đâu, hoàn cảnh nào, cũng phải là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa. Tuyên truyền, đấu tranh, làm tốt, sống tốt thì văn hóa dân tộc sáng lên. Thế nhưng, hoạt động văn hóa, làm văn hóa như ca sĩ Thảo Ngọc chẳng khác nào một kẻ vô văn hóa, nói đúng hơn là vô giáo dục!

Ca sĩ, nghệ sĩ thời nay cũng nhiều người đủ đức tài nhưng cũng không ít ca, nghệ sĩ sinh ra ăn cái bã gì mà chưa mở tròn mắt đã ngấm cái từ "ngợm", từ "thợ hát" tự bao giờ cho dân người ta ức chế như thế chứ?

Điều đáng nói là, để những con voi chui lọt lỗ kim trong những tác phẩm, chương trình Văn hoá, văn nghệ…, trước hết phải nói đến nhận thức, trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, vai trò kiểm duyệt, thẩm định của các cơ quan chức năng, đội ngũ cán bộ kiểm soát văn hóa, văn học nghệ thuật. Nếu có trách nhiệm và trình độ, có bản lĩnh chính trị vững vàng… thì rất khó để lọt qua nhiều khâu, nhiều bước, cửa gác về văn hóa, văn học nghệ thuật. Các ấn phẩm, sản phẩm văn hóa độc hại rất khó lọt ra ngoài, không đợi đến lúc sản phẩm văn hóa, văn học nghệ thuật ra đời, được công chiếu nhờ người xem phát hiện thì mới kiểm điểm?

Để nâng cao hiệu quả phát hiện âm mưu chống phá trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa, văn học, nghệ thuật, cần tăng cường sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, sự quản lý của cơ quan Nhà nước. Khoản 2, Điều 60 Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: “Nhà nước, xã hội phát triển văn học, nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần đa dạng và lành mạnh của nhân dân; phát triển các phương tiện thông tin đại chúng nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Đó là cơ sở pháp lý và định hướng chính trị trong các hoạt động văn học, nghệ thuật, hướng vào xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, chống mọi biểu hiện phi chính trị, thương mại hóa.

Theo đó, đòi hỏi tăng cường rà soát, bổ sung các chế tài, quy định trong hệ thống luật pháp, các chính sách đối với văn nghệ sĩ và lĩnh vực văn học, nghệ thuật. Kiểm soát, quản lý chặt chẽ các ấn phẩm, sản phẩm xấu độc xâm nhập vào nước ta. Tăng cường giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho đội ngũ văn nghệ sĩ. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ văn nghệ sĩ cả chuyên môn và nhận thức hệ tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc và văn học, nghệ thuật cách mạng. Kiên quyết xử lý những sai phạm về văn hóa nghệ thuật… Xây dựng đội ngũ văn nghệ sĩ theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”. 

BÁ LUYỆN


Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X