Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Wednesday, March 13, 2024 , 0 bình luận

 

Theo KCTĐ - Ngày 29/02/2024, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội đã công bố quyết định và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Chí Tuyến về tội “Tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự. Và như một thói quen cố hữu, là một cơ hội hiếm có để chống phá Việt Nam, ngay lập tức, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước xuyên tạc, bịa đặt, dựng chuyện về tình hình dân chủ, nhân quyền của Việt Nam.



Nhiều trang mạng, nhà đài có trụ sở ở nước ngoài luôn tìm cách chống phá Việt Nam như VOA Tiếng Việt, RFA, BBC Tiếng Việt, Việt Tân… khi đưa tin, bình luận về việc bắt giữ này thì một mực bênh vực Nguyễn Chí Tuyến, lên án Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, là bắt giam người bất đồng chính kiến, là hành động hèn hạ trả thù các nhà hoạt động nhân quyền. Chúng cho rằng Nguyễn Chí Tuyến là “nhà bất đồng chính kiến”, “nhà hoạt động dân chủ và môi trường”…, từ đó họ vu khống Việt Nam “đàn áp giới bất đồng chính kiến”, “đàn áp các nhà hoạt động dân chủ” và đòi trả tự do cho Nguyễn Chí Tuyến.

Nguyễn Chí Tuyến, thường được các thế lực thù địch, phản động gọi thân mật là Anh Chí, được bọn chúng tung hô là một nhà hoạt động dân chủ và môi trường qua các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, hay tuần hành kêu gọi bảo vệ cây xanh ở Hà Nội. Ngoài ra, ông còn tham gia cùng người dân trong các vụ tranh chấp đất đai với chính quyền như vụ Văn Giang, Dương Nội, Đồng Tâm. Nguyễn Chí Tuyến sở hữu một kênh YouTube có gần 100.000 lượt đăng ký, thường đăng tải các nội dung xuyên tạc, bịa đặt về vấn đề dân chủ, nhân quyền của Việt Nam. Qua công tác theo dõi, cơ quan chức năng xác định Nguyễn Chí Tuyến có dấu hiệu phạm tội: “Tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Vì vậy, việc khởi tố, bắt giữ, xử lý đối tượng Nguyễn Chí Tuyến là hoàn toàn đúng trình tự, thủ tục pháp luật, không có gì là oan sai hay “đàn áp giới bất đồng chính kiến”, “đàn áp các nhà hoạt động dân chủ” như một số cơ quan, tổ chức, đài báo nước ngoài lu loa. Nhà nước Việt Nam có trách nhiệm đảm bảo an ninh và sự ổn định của quốc gia, nhằm giữ nghiêm kỷ cương, phép nước là công việc đối nội bình thường của Việt Nam.

Hành động bênh vực, bảo vệ, đòi trả tự do cho Nguyễn Chí Tuyến là hành vi vi phạm nghiêm trọng công ước và nguyên tắc quốc tế về cấm can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác, được đề cập trong các điều ước quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Điều 2, Hiến chương Liên hợp quốc năm 1945 quy định về nguyên tắc cấm can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác. Sau đó tại Nghị quyết 2625 năm 1970 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, nguyên tắc cấm can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác tiếp tục được ghi nhận cụ thể và rõ ràng hơn.

Pháp luật Việt Nam đã quy định rõ: Các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và thành viên của những cơ quan đó phải tôn trọng pháp luật và phong tục, tập quán của Việt Nam; không can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam… Thế nhưng, một số cơ quan, tổ chức vẫn phớt lờ những quy định ấy. Hành động đó vừa trái pháp luật Việt Nam, vừa vi phạm nguyên tắc quan hệ quốc tế và không thể chấp nhận được, cần lên án và trừng trị đúng pháp luật./.

          XUÂN TIẾN

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X