Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Thursday, April 04, 2024 , 0 bình luận

 

Theo KCTĐ - Ngày 9/3/2024, trên các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về vụ việc kho tạm giữ xe mô tô vi phạm hành chính của Công an huyện Tánh Linh (Bình Thuận) bị bốc cháy dữ dội, hậu quả hơn 200 xe mô tô là tang vật vi phạm hành chính cất giữ trong kho xe tang vật đã thiêu rụi. Qua đánh giá sơ bộ, vụ cháy gây thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng (chỉ tính riêng xe máy), chưa kể một loạt công trình phụ cận hư hại, ngoài ra đường dây điện truyền tải thông tin phía trên bị cháy. Theo báo dantri.com, nguyên nhân được cảnh sát xác định một chiến sĩ nghĩa vụ công an đang làm nhiệm vụ tại Công an huyện Tánh Linh (Bình Thuận) ném điếu thuốc vừa hút xong đã gây ra vụ cháy 200 xe tang vật liên quan vi phạm giao thông.



Lợi dụng sự việc đó, ngày 18/3/2024, trên trang Facebook Việt Tân đã đăng tải bài viết với tiêu đề: “Cháy 200 xe tang vật do Công an hút thuốc. Ai sẽ chịu trách nhiệm đền bù cho dân?” với nội dung như: “Trong khi đi tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy cho dân khắp nơi, mà công an làm việc kiểu này thì dân nào dám nghe công an nữa”; “Dân làm sai thì dân đi tù còn cán bộ làm sai thì cán bộ rút kinh nghiệm là không được đâu”… Đây là những luận điệu hết sức vô lý, nhằm mục đích xuyên tạc, bôi nhọ, hạ thấp uy tín của lực lượng công an nhân dân.

          Thứ nhất, mặc dù nguyên nhân ban đầu gây ra vụ cháy xuất phát từ tàn thuốc lá của một chiến sĩ công an nhưng không thể vì vậy, mà Việt Tân có thể suy diễn, đánh đồng, phủ nhận niềm tin của nhân dân đối với lực lượng công an nhân dân trong công tác phòng cháy chữa cháy trong thời gian vừa qua. Cụ thể, trên Website Báo nhân dân điện tử đăng tải, 15/12/2022 đến ngày 15/10/2023, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an các địa phương: xuất 10.756 lượt phương tiện và 67.472 lượt cán bộ, chiến sĩ tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ 2.493/3.930 vụ cháy, tai nạn, sự cố. Tổ chức hướng dẫn thoát nạn và trực tiếp cứu được 885 người; tìm kiếm được 782 thi thể nạn nhân trong các vụ cháy và sự cố, tai nạn; bảo vệ tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng và cứu được tài sản trị giá khoảng 270 tỷ đồng trong các vụ cháy. Đây chính là minh chứng để củng cố niềm tin yêu của người dân đối lực lượng Công an nhân dân.

          Thứ hai, về vấn đề trách nhiệm đền bù cho người dân. Việt Tân cho rằng “Chỉ dân làm sai thì dân phải đi tù còn cán bộ chỉ phải rút kinh nghiệm” là hoàn toàn không có căn cứ, nhằm kích động tâm lý của người dân. Thực tiễn cho thấy, sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Công an huyện Tánh Linh thực hiện việc bồi thường dân sự cho người có phương tiện vi phạm bị cháy theo đúng quy định của pháp luật. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận cũng xem xét các yếu tố để xử lý theo thủ tục tố tụng và đang được thực hiện khẩn trương. Hệ thống pháp luật hiện hành cũng quy định rõ về trường hợp này, cụ thể tại khoản 5 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính được sửa đổi bổ sung năm 2020; khoản 3 Điều 9 Nghị định số 138/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu và giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theo thủ tục hành chính thì: “Trường hợp tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ bị mất, bán trái quy định, đánh tráo, hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và người ra quyết định tạm giữ, tịch thu về việc quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ”.

Như vậy, rõ ràng hệ thống pháp luật đã có quy định rất cụ thể về trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Vụ việc cũng đang trong quá trình điều tra làm rõ. Do vậy, việc Việt Tân đưa ra luận điệu trên là hoàn toàn vô căn cứ.

NGÔ HÀ

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X