Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, January 20, 2019 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Dấu hiệu các nhà đấu tranh dân chủ 'chuyển nhà' từ facebook sang minds để thực hiện mưu đồ chống phá đã rõ ràng hẳn kể từ khi Luật an ninh mạng chính thức có hiệu lực pháp luật.


Từ lá thư xin lỗi của Bộ trưởng: Đảm bảo an toàn, an ninh không gian mạng là cần thiết


Kể từ khi Luật an ninh mạng của Việt Nam chính thức có hiệu lực pháp luật, một số nhà đấu tranh dân chủ trong nước 'e dè' hơn trong việc 'tung tin' không giống như trước đây họ vẫn từng làm. 



Nhà của Nguyễn Chí Dũng trên mạng xã hội minds
Nhà của Nguyễn Lân Thắng trên mạng xã hội minds


Lướt qua facebook có thể nhận thấy rõ vấn đề này với những đối tượng 'cộm cán' trong làng đấu tranh dân chủ như Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Chí Dũng,... vẫn thường xuyên 'cào phím' hằng ngày trên mạng xã hội thì nay 'im lặng' một cách khó hiểu. Bên cạnh đó, mạng xã hội minds lại được họ sử dụng để làm công cụ 'kích động chống phá'.


Ngôi nhà của các nhà đấu tranh dân chủ trên mạng xã hội facebook trở nên 'hoang hóa' bởi những luận điệu cá nhân mà chỉ có những kẻ tầm gửi từ hải ngoại vẫn 'gắn vào dòng thời gian' với những tin tức sôi động.


Vì sao lại vậy? có thể thấy mạng minds 'dường như' vẫn chưa chịu sự tác động của Luật an ninh mạng Việt Nam mà chỉ thấy có mạng xã hội facebook 'bắt đầu chuyển mình' trong việc quản lý 'thắt chặt' các tài khoản trên mạng xã hội về hành vi đăng tải, chia sẻ, viết bình luận, like, mở tài khoản nặc danh... Bất kỳ một dấu hiệu bất thường nào đều bị đội ngũ quản lý facebook tiến hành những bước để xác minh, kiểm tra.



Nguyễn Lân Thắng 'dừng tương tác' trên trang cá nhân của mình trước ngày 1/1/2019 và để mở cho các đối tương 'tự do' phát tán thông tin trên trang cá nhân của mình


Bên cạnh đó, Bộ TT-TT chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường rà soát, kiểm tra, ngăn chặn tình trạng thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, xử lý nghiêm các đối tượng đưa tin xấu, độc, xuyên tạc sự thật, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước. Thường xuyên chỉ đạo, định hướng và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí để tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, để từng người dân biết về những nguy cơ, tác động tiêu cực của mạng xã hội nước ngoài, từ đó có sự cảnh giác khi tiếp cận với thông tin trên mạng xã hội.


Bên cạnh việc chuyển đổi của một số đối tượng đấu tranh dân chủ sang mạng xã hội minds nhưng một số đối tượng khác vẫn bám trụ mạng xã hội facebook do lượng người dùng của mạng minds hiện còn quá thấp, chưa phổ biến với người Việt Nam nên những đối tượng bám trụ này thay đổi hình thức 'lan truyền thông tin xấu độc' và thiết lập nhiều tài khoản nặc danh. 


Tuy nhiên, việc các nhà đấu tranh dân chủ chuyển nhà sang mạng xã hội minds nhưng trên tài khoản mạng xã hội facebook họ vẫn để 'ngỏ' và 'tự do' cho những kẻ đấu tranh dân chủ hải ngoại phát tán thông tin xấu độc, chống phá trên trang của mình. Trên trang của Nguyễn Lân Thắng thấy rõ vấn đề này và điều này liệu có vi phạm luật an ninh mạng của Việt Nam, các văn bản quy phạm pháp luật khác. Họ không thể 'vô can' khi tài khoản của mình lại để 'tự do' làm phương tiện lan truyền thông tin chống phá Đảng, Nhà nước. Rõ ràng, vẫn vi phạm nhưng chưa thấy cơ quan chức năng nào xử lý dấu hiệu vi phạm này.


Những dấu hiệu trên cho thấy, thách thức đối với cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn, phát hiện, xử lý thông tin xấu độc, thông tin chống phá Đảng, Nhà nước, nhất là trên mạng xã hội minds-một mạng xã hội có tính năng như facebook có trụ sở ở Mỹ và chưa phát triển ở Việt Nam. Bên cạnh đó, chính sự thay đổi về công nghệ, hình thức, phương thức phát tán thông tin trên mạng xã hội cũng là một nguyên nhân gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan chức năng.


Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X