Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, January 29, 2019 , 0 bình luận

Các binh sĩ Mỹ này sẽ tới Colombia, nước láng giềng của Venezuela trong trường hợp Mỹ quyết định can thiệp quân sự.

>>Mỹ áp lệnh trừng phạt tài chính mạnh chưa từng có với chính quyền Venezuela
>>Anh quyết định trả 31 tấn vàng cho Venezuela giữa lúc khủng hoảng

"Afghanistan, hoan nghênh các cuộc thảo luận. 5.000 binh sĩ tới Colombia", cố vấn an ninh John Bolton viết trên tập giấy ghi chép mà ông mang vào buổi họp báo thông báo lệnh trừng phạt chống Venezuela mới. Khi được hỏi về khả năng Mỹ gửi binh sĩ đến Colombia để đối phó với khủng hoảng tại Venezuela, Bolton cho biết "tất cả các lựa chọn đang nằm trên bàn thảo luận", USA Today ngày 28/1 đưa tin.
Dòng ghi chú về số binh sĩ Mỹ có thể tới Colombia để can thiệp quân sự vào Venezuela trên tập ghi chép của Cố vấn An ninh John Bolton. Ảnh: NBC News


"Ngày hôm nay chúng tôi kêu gọi quân đội và các lực lượng an ninh Venezuela chấp nhận quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình, dân chủ và hợp hiến", Bolton phát biểu. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin có mặt tại cuộc họp báo này để công bố lệnh trừng phạt mới nhằm vào hãng dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA.
Mỹ là nước đầu tiên công nhận Juan Guaido sau khi chính khách này tự xưng là "tổng thống lâm thời" Venezuela ngày 23/1, đồng thời phát cảnh báo đáp trả thích đáng nếu chính quyền Tổng thống Maduro sử dụng bạo lực với nhân viên ngoại giao Mỹ hay phe đối lập.
Colombia có đường biên giới chung với Venezuela và là một trong những nước đầu tiên ủng hộ "tổng thống lâm thời" tự xưng Guaido. Phát ngôn viên đại sứ quán Colombia tại Mỹ không bình luận về thông tin nước này tiếp nhận binh sĩ Mỹ để đối phó với khủng hoảng tại Venezuela. Đại diện Bộ Quốc phòng Colombia ngày 26/1 tuyên bố nước này không cho phép Mỹ sử dụng căn cứ quân sự trên lãnh thổ cho các chiến dịch can thiệp vào Venezuela.
Dù Guaido nói đang bí mật đàm phán với quân đội Venezuela trong nỗ lực chống ảnh hưởng của Maduro, phần lớn lực lượng vũ trang nước này thề trung thành với tổng thống. Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino tuyên bố sẵn sàng bảo vệ chủ quyền đất nước nếu nước ngoài can thiệp quân sự. Quân đội Venezuela ngày 27/1 điều một số xe tăng chiến đấu chủ lực, thiết giáp và pháo tự hành 152 mm 2S19 MSTA-S tới khu vực biên giới giáp Colombia, có thể do lo ngại Mỹ sẽ triển khai lực lượng quân sự can thiệp từ lãnh thổ nước láng giềng. Quân đội Venezuela hiện có hơn 500.000 binh sĩ thường trực,nước này có hơn 500.000 dân quân vũ trang.
Nguyễn Tiến (vnexpress)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X