Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, June 20, 2019 , 0 bình luận

Mấy ngày gần đây, dư luận từ các thế lực thù địch hoặc thiếu thiện chí với Việt Nam lại đang lao xao về chuyện Hà Văn Thành bị Tòa án Di trú Mỹ từ chối cấp quy chế tị nạn và phán quyết trục xuất người này về Việt Nam.

Hiện thực sinh động phủ định những luận điệu sai trái, xuyên tạc về tự do báo chí


Để cứu vãn tình thế, một số tổ chức, cá nhân vốn rất thành thạo thủ đoạn biến sói thành cừu, biến cú vọ thành bồ câu vội đứng ra tô vẽ Hà Văn Thành “là người dấn thân đấu tranh vì môi trường”, cầu cứu từ dân biểu Mỹ Alan Lowenthal tới thị trưởng Tạ Đức Trí ở Westminster (California); thậm chí linh mục Nguyễn Đình Thục ở Giáo phận Vinh không chỉ lên RFA, SBTN chia sẻ, mà còn gửi thư tới Bộ Di trú Mỹ để “báo cáo thành tích” của Hà Văn Thành, đồng thời “Kính mong Chính phủ Mỹ cưu mang và không để anh phải trở về Việt Nam”!

Đối tượng Hà Văn Thành (người đứng đội nón bảo hiểm) đang kích động người dân tham gia gây rối khi đi khởi kiện Formosa vào tháng 2 năm 2017
>>Mỹ trục xuất đối tượng chống phá Việt Nam về nước
Nỗ lực như thế nhưng xem ra cũng khó gỡ, bởi như lời kể của Hà Văn Thành trên RFA ngày 7-6-2019 thì “tòa phán tôi không đủ điều kiện được tị nạn vì họ không tin tôi và không tin các việc làm của tôi. Sau đó, tôi có kháng cáo và luật sư cũng đệ đơn kháng cáo của tôi lên tòa nhưng tòa cũng từ chối luôn vào hôm mùng 10-5-2019 và nói rằng trong vòng 30 ngày thì họ trục xuất”. Còn theo luật sư Khanh Phạm, người trợ giúp pháp lý cho Hà Văn Thành, thì diễn biến cụ thể còn thảm hại hơn: “Lúc ra tòa đã nộp hết bằng chứng anh Thành đưa, gồm có giấy triệu tập và những lá thư của linh mục gửi qua để trình bày về chuyện anh Thành bị đánh đập… Cũng có đơn tường trình của anh Thành gửi vào nữa. Các bằng chứng này nằm trong hồ sơ hết rồi. Nhưng điều đó không có nghĩa là quan tòa sẽ ra phán quyết dựa vào các bằng chứng trong hồ sơ. Quan tòa còn hỏi anh Thành những câu hỏi liên quan các bằng chứng đã đưa ra thì có nhiều lúc anh Thành đã không trả lời đúng, hay quan tòa hỏi một câu mà anh Thành không biết trả lời như thế nào”. Rốt cuộc, “bà thẩm phán nói rằng có thể sự việc đã xảy ra nhưng bà không tin lời nói của anh Thành”!
Đứng trước tòa mà như vậy thì quả là vừa bẽ bàng, ê chề, vừa khôi hài. Nhưng xem ra điều đó lại khá tương ứng với hành tung của Hà Văn Thành khi “phấn đấu” để được tị nạn chính trị ở Mỹ. Theo trang ngheanthoibao.com, thì Hà Văn Thành sinh năm 1982, cư trú tại Nghệ An, là một người trong nhóm đối tượng cực đoan tham gia tổ chức biểu tình chống Nhà nước với nhiều danh nghĩa khác nhau, từng bị Công an Nghệ An triệu tập ba lần song cả ba lần người này đều không chấp hành. Như Hà Văn Thành đã kể trên RFA thì để đến được nước Mỹ, anh ta đi từ Việt Nam sang Lào rồi qua Thái-lan; từ Thái-lan mua vé bay đến Cuba; tiếp tục mua vé máy bay sang Panama để xin tị nạn. Trong khi chờ đợi, anh ta lại gặp mấy người Cuba đi Mexico và xin được đi cùng; đến Mexico, anh ta ở lại 20 ngày; sau đó từ TP Bonne Terre của Mexico, anh ta “đi bộ đến biên giới Mỹ và gặp cảnh sát tại cửa khẩu để xin tị nạn”! Hẳn là Hà Văn Thành ngỡ một khi đã trưng ra giấy triệu tập của công an, có linh mục “bảo kê”, rồi dối trá khai báo là “bị đánh đập” thì sẽ được đến sống tại Mỹ, nên mới lặn lội vòng vèo qua mấy nước như thế. Song tiếc thay, cuộc đời lại không như anh ta hoang tưởng. Và sự kiện này thật sự là bài học nhãn tiền cho mấy kẻ nghĩ rằng cứ gây rối xã hội, hung hăng chống phá chính quyền,... là sẽ có “hồ sơ đẹp” tị nạn chính trị để tìm cơ hội sang Mỹ.
Tư Nguyên (Thời nay)


Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X