Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, June 12, 2019 , 0 bình luận


(Tindautruongdanchu)-Ngày 31/5/2019, khi bình luận tại Đối thoại Shangri La và trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã có những nội dung phát biểu xuyên tạc sự thật lịch sử, đi ngược lại xu thế hợp tác phát triển các quốc gia trong khu vực ASEAN. Ông ta cho rằng Việt Nam đã “xâm lược”, “chiếm đóng” Campuchia… Phát biểu phiến diện, chủ quan, cảm tính này của ông Lý Hiển Long ngay lập tức đã bị cộng đồng quốc tế nói chung và nhà nước Việt Nam, Campuchia cực lực phản đối…

Không thể xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng: Để nền tảng tư tưởng của Đảng có sức sống trường tồn (bài cuối)


Như chúng ta đã biết, Đối thoại Shangri La là hội nghị thường niên quy tụ các bộ trưởng và quan chức quốc phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thảo luận về thách thức và an ninh trong khu vực. Tham dự Hội nghị còn có nguyên thủ các quốc gia và được truyền thông quốc tế rất quan tâm. Với tư cách là nước chủ nhà, Singapore được chờ đợi sẽ mang làn gió mát và nhiều tín hiệu tích cực đến Hội nghị. Tuy nhiên, những nhận định và phát biểu vô căn cứ, xuyên tạc sự thật lịch sử của ống Lý Hiển Long đã phá tan mọi nỗ lực tốt đẹp của Hội nghị và bị dư luận thế giới lên án gay gắt.

Đến tháng 6-1989, theo thỏa thuận giữa hai Đảng, hai Nhà nước, Việt Nam rút hết quân tình nguyện về nước hoàn thành nghĩa vụ quốc tế vẻ vang. Trong ảnh là người dân vẫy tay chào mừng những người lính tình nguyện Việt Nam trên một con đường ở thủ đô Phnom Penh. 


Trước đó, trong bài đăng trên Facebook, ông Lý Hiển Long gửi lời chia buồn tới Thủ tướng Thái Lan Prayut Chanocha về sự ra đi của cựu Thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda. Bài viết của ông Lý Hiển Long cũng đề cập tới việc Thủ tướng Prem Tinsulanonda từng phản đối việc Việt Nam đưa quân tình nguyện vào Campuchia.

“Sự lãnh đạo của ông (Thủ tướng Prem) đem lại lợi ích cho khu vực. Ông giữ chức Thủ tướng đúng vào thời điểm các thành viên ASEAN (khi đó gồm 5 nước) đang cùng nhau phản đối Việt Nam xâm lược Campuchia và chống lại việc chính phủ Campuchia thay thế Khmer Đỏ. Thái Lan ở tiền tuyến, đối mặt với các lực lượng Việt Nam ở biên giới với Campuchia. Tướng Prem đã kiên quyết không chấp nhận điều này”, Thủ tướng Lý Hiển Long viết trên Facebook.

Ơ hay, thân là Thủ tướng của một quốc gia có tốc độ phát triển hàng đầu thế giới, là điểm đến của hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của nhân loại, vậy mà ông Lý Hiển Long lại có những hiểu biết và phát ngôn hồ đồ, sai trái như vậy thì thật là đáng buồn. Đấy là chưa kể ông Lý xuất thân từ một gia đình trâm anh thế phiệt, bố ông là Lý Quang Diệu, thủ tướng đầu tiên và lâu nhất của nước Cộng hòa Singapore (từ năm 1959 đến 1990), người được biết đến như là một chính trị gia lỗi lạc, tài năng và có mức độ ảnh hưởng nhất tại quốc đảo này. Chẳng nhẽ, những kiến thức lịch sử sơ đẳng về cuộc chiến tranh hào hùng, chính nghĩa của quân tình nguyện Việt Nam giúp nhân dân Campuchia chống lại tội ác diệt chủng của bọn Khmer Đỏ mà ông Lý cũng không biết???

Những đóng góp và hy sinh to lớn, chí nghĩa, chí tình của Việt Nam giúp nước bạn Campuchia ngăn chặn tội ác diệt chủng của bọn Pôn Pốt-Iêngxary là một sự thật lịch sử và không thể bàn cãi. Ngày 16-11-2018, Tòa án đặc biệt của Campuchia (ECCC) đã ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khmer Đỏ. Phán quyết đã phản ánh khách quan sự thật lịch sử, thực thi công lý, trả lại công bằng cho các nạn nhân, được Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế hoan nghênh.

 Bình luận về phát biểu sai trái của ông Lý Hiển Long, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng đã nêu rõ: “Việt Nam lấy làm tiếc đã có một số nội dung phát biểu phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận”. Đích thân Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cũng đã có điện đàm khẩn cấp với người đồng cấp bên phía Singapore. Tại cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng đã khẳng định quan điểm, lập trường của Việt Nam và nhấn mạnh: “Phát biểu trên đã gây phản ứng tiêu cực, đặc biệt là khi nhân dân Campuchia vừa kỷ niệm trọng thể 40 năm thoát khỏi nạn diệt chủng Pôn Pốt. Việt Nam đề nghị Singapore có hành động cụ thể để điều chỉnh cho phù hợp”.

Trong một diễn biến liên quan, tối ngày 6/6, Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen đã gửi một thông điệp qua Facebook tới ông Lý Hiển Long, chỉ trích nặng nề các phát biểu của Thủ tướng Singapore về Việt Nam và Campuchia. Thủ tướng Hun Sen khẳng định: “Nhận định này là một sự xúc phạm đối với sự hy sinh trong sáng của Quân tình nguyện Việt Nam đã giúp giải phóng Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng. Những bình luận của ngài Lý Hiển Long cũng đã cho nhân dân Singapore và thế giới thấy rằng, các nhà lãnh đạo Singapore lúc đó thực sự đã đóng góp rất đáng kể vào việc giết hại nhân dân Campuchia.” Kết thúc thông điệp, Thủ tướng Hun Sen đặt câu hỏi: “Vậy cuối cùng, tôi muốn hỏi ngài Thủ tướng Lý Hiển Long rằng, liệu ông ấy có xem phiên tòa xét xử các nhà lãnh đạo Khmer Đỏ là đúng đắn hay không?”

Tục ngữ có câu: “Cây ngay không sợ chết đứng”. Với những đóng góp to lớn, chí nghĩa, chí tình của mình; toàn thể dân tộc Việt Nam có quyền ngẩng cao đầu với thế giới để chứng minh về sự thật lịch sử hào hùng, bi tráng mà mình đã viết nên. Trong sự thật đó, quân tình nguyện Việt Nam đã hiến dâng cả máu và nước mắt của mình để bảo vệ sự tồn vong cho cả đất nước Campuchia đang bên bờ diệt chủng. Đó là một nghĩa cử thiêng liêng và vô cùng cao quý.

Chúng ta, những con người Việt Nam yêu nước và yêu chuộng hòa bình kiên quyết phản đối những phát biểu sai lệch, hồ đồ của ông Lý Hiển Long, nhưng cũng không nên đánh giá sự việc một cách cực đoan, bó hẹp. Suy cho cùng, ông Lý Hiển Long cũng chỉ là một con người cụ thể với tầm nhận thức và hiểu biết nhất định; ông ta đã không thể bẻ cong được sự thật lịch sử và đang bị cả thế giới lên án. Về phần mình, chúng ta sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển toàn diện với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, trong đó có cả Singapore. Chúng ta kiên quyết bảo vệ lẽ phải nhưng phải hết sức tỉnh táo, khôn khéo. Phải nhìn nhận và đánh giá sự việc khách quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể. Phải luôn đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, không được để các thế lực thù địch lợi dụng nhằm tuyên truyền, chống phá, làm phức tạp thêm tình hình; góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc thân yêu.

Còn đối với ông Lý Hiển Long… Thưa ông, chúng tôi rất lấy làm tiếc về tầm nhận thức có hạn của ông. Tuy nhiên, với bản chất vị tha, “đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người quay lại”, chúng tôi sẵn sàng tha thứ cho ông. Toàn thể dân tộc Việt Nam đang cho ông nợ một lời xin lỗi!

Đình Phúc

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X