Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, July 15, 2019 , 0 bình luận

Phát triển cơ sở hạ tầng là một trong những biện pháp căn bản và nằm trong quy hoạch để phát triển kinh tế đất nước. Khi trình thủ tướng về dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam; Bộ giao thông vận tải, bộ kế hoạch và đầu tư đã trình hai phương án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc –Nam. Về bản chất, hai phương án xây dựng tuyến đường sát mà hai Bộ trình lên là hoàn toàn khác nhau. Song, trên một số trang mạng xã hội, một số trang của các thế lực thù địch đã lợi dụng sự quan tâm của người dân đã đưa các thông tin thiếu đầy đủ, khoét sâu vào vấn đề chênh lệch nguồn vốn đầu tư để lái dư luận theo một hướng khác gây ra dư luận xấu trong xã hội.

Bao vây, vô hiệu hóa hoạt động khủng bố, chống phá Việt Nam (bài 5)


Khi trình thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải đưa ra phương án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo công nghệ và nhà đầu tư Nhật bản. Đây là công nghệ mới, xây dựng mới hoàn toàn với các điều kiện, tiêu chuẩn cao, cho phép tàu có thể chạy với tốc độ tối đa tới 320Km/h, có tính tới giai đoạn tăng tốc chạy tàu từ 200Km/h lên 320 Km/h. Dự án đi qua các vùng trọng điểm kinh tế như khu công nghiệp, nhiều điểm chung chuyển kết nối vùng kinh tế. Dự án này đã tính đến cả chi phí giải phóng mặt bằng, xây lắp vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, phương án dự phòng. Chi phí xây dựng cũng cao lên đến 58 tỉ đô la mỹ. Bộ Kế hoạch và đầu tư  đưa ra phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo công nghệ và nhà đầu tư Trung Quốc. Phương án này về bản chất trên cơ sở cải tạo tuyến đường sắt cũ, xây dựng thành tuyến mới, cho phép tàu có thể chạy với tốc độ tối đa tới 200Km/h. Tổng chi phí cho toàn bộ dự án chưa tính đến giai đoạn nâng cấp tốc độ của tàu. Trong hành trình cơ động Bắc – Nam ít các điểm chung chuyển, chỉ có ở các điểm vùng miền. Dự án này chưa tính đến cả chi phí giải phóng mặt bằng, xây lắp vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, vận hành dự án. Chi phí xây dựng là 26 tỉ đô la mỹ. Cả hai phương án trên đều có sự tham gia cố vấn của các cố vấn, chuyên gia đầu ngành.

Những kẻ núp bóng nhà đấu tranh dân chủ ra sức kêu gào hướng lái quy chụp ...


Như vậy, khi xét tới chi phí đầu tư có sự chênh lệch lớn là điều đương nhiên. Còn chọn phương án nào, phải căn cứ vào điều kiện cụ thể của Việt Nam. 

Họ cố tình làm như 'sự việc như đúng rồi'

Tuy nhiên, trên một số trang cá nhân, trang mạng xã hội khác như một số điểm tin của RFA “chênh lệch 32 tỉ đô la cho dự án đường sắt Bắc-Nam”, kẻ địch đã lợi dụng việc quan tâm của nhân dân đưa những thông tin thiếu cụ thể để nhận định, đánh giá hoặc điều hướng dư luận sang một góc nhìn khác nhằm bôi xấu vai trò, trách nhiệm và năng lực của các cơ quan lãnh đạo Đảng, nhà nước trong việc đưa ra các chiến lược phát triển kinh tế đất nước. Đây là chiêu bài cũ nhưng hình thức mới, đòi hỏi mỗi người dân khi quan tâm vấn đề cần có cái nhìn chính xác, tránh biến mình thành “Thầy bói xem voi” xem xét phiếm diện tiếp tay cho kẻ địch chống phá Đảng, nhà nước.

Bút Xanh

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X