Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, June 19, 2020 , 0 bình luận


(Tindautruongdanchu)-Những ngày qua, tại kỳ họp thứ 9, quốc hội khóa XIV từ (20/5/2020 – 18/6/2020) trong đó có nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội đối với các cơ quan bộ máy hoạt động của Nhà nước. Trước bài phát biểu của đại biểu Phạm Hồng Phong là thẩm phán cao cấp, chánh án tòa án nhân dân tình Hậu Giang, Ủy viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội thì trên các trang mạng xã hội của các tổ chức phản động như “Việt Tân”, đang đẩy mạnh chống phá, xuyên tạc câu nói của đại biểu Phạm Hồng Phong “hiện nay rất nhiều thế lực phản động đang chống phá Đảng, Nhà nước, đòi tam quyền phân lập nên phải hết sức cảnh giác”.

Vì sao linh mục Đặng Hữu Nam bị dừng mục vụ




Trên các trang cá nhân như facebook Việt Tân một số phần tử phản động, chống Đảng, Nhà nước và Nhân dân, như bài viết của FB Phạm Minh Vũ tập trung bình luận bài phát biểu của ông Phạm Hồng Phong, chúng đã xoáy sâu vào một ý nhỏ của cả bài phát biểu để chống phá, xuyên tạc đó là hiện nay rất nhiều thế lực phản động đang chống phá Đảng, Nhà nước, đòi tam quyền phân lập nên phải hết sức cảnh giác”.  

Trang việt tân lại 'cào phím' xuyên tạc vô lối

Trong khi nội dung bài phát biểu của đại biểu Phạm Hồng Phong đã được phát trực tiếp trên truyên hình và báo Thanh Niên đã đang lại nguyên văn trên mạng xã hội: khi xét xử thì hội đồng xét xử phải dựa vào hồ sơ, có những vụ án hồ sơ là cả xe ô tô, phải kiểm tra chứng cứ qua lời khai, tranh tụng tại phiên tòa, rồi mới đưa ra được phán quyết đúng đắn. Chúng ta không nên chỉ qua một vài trang giấy, cũng như một vài bình luận của báo để đưa ra nhận định thì thiếu cơ sở, hiện nay rất nhiều thế lực phản động đang chống phá Đảng, Nhà nước, đòi tam quyền phân lập nên phải hết sức cảnh giác”.

Chúng xuyên tạc rằng: trong bối cảnh ngành Tư pháp VN bộc lộ rõ nhiều lỗ hổng khi nhiều vụ án cho thấy có dấu hiệu oan sai, trong đó điển hình như Hồ Duy Hải, Lương Hữu Phước, Lê Ngọc Hoàng lái xe…bị dư luận chỉ trích gay gắt. Trong đó, “nguyên nhân chính ai cũng thấy rõ là VN không có Tam quyền phân lập nên mới nhiều oan sai, và nhiều ý kiến bày tỏ VN nên tiến tới phá bỏ mô hình độc tài đảng trị để xây dựng một thiết chế mới”.

Trước hết, cần khẳng định rằng, những luận điệu của các phần tử phản động đăng tải trên mạng xã hội của Việt Tân (FB Phạm Minh Vũ) là chưa chính xác, có sự bịa đặt, phân tích làm sai lệch bản chất của bài phát biểu, nếu chúng ta không kiểm chúng thông tin các trang mạng này sẽ dẫn đến mô hồ, mất cảnh giác, dẫn đến ngộ nhận và cổ súy cho những quan điểm sai trái, phản động, xuyên tạc của chúng. Các nguyên nhân mà chúng đưa ra đa lộ rõ mục đích chống phá Đảng, chính quyền Nhà nước ta, đòi chia rẽ quyền lực Nhà nước “Mục đích đòi tam quyền phân lập” để dễ bề chống phá chế độ ta. Trong bài bài phát biểu ông Phạm Hồng Phong đa nói rõ quy định của Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định tại điều tai khoản 3, điều 2: “Quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan Nhà nước trong việc lập pháp, hành pháp và tư pháp”.

Như vậy, sự khẳng định của các trang mạng xã hội là: “Ở VN thì chẳng có tam quyền phân lập khi tất cả đều đứng dưới sự lãnh đạo tuyệt đối toàn diện của Đảng, chỉ tính riêng tư pháp mà đảng nắm quyền điều tra, đảng chỉ đạo quyền công tố và xét xử cũng là đảng luôn thì làm sao khách quan được” là không chính xác, bởi Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền, đã được quy định tại điều 4, Hiến pháp năm 2013 đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác – Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”.

Điều đó đã khẳng định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, song mọi hoạt động của Đảng đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, không có chuyện Đảng đứng trên pháp luật, thao túng mọi việc như “Đảng nắm quyền điều tra, Đảng chỉ đạo quyền công tố” là không đúng, bịa đặt sai trái. Hoạt động của các cơ quan Nhà nước tuân theo quy định của pháp luật, nhiệm vụ của các cơ quan Nhà nước rất rõ ràng như: cơ quan lập pháp là Quốc hội; cơ quan hành pháp là Chính phủ; cơ quan tư pháp là Viện kiểm soát, tòa án. Ba nhóm quyền lực này đều thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật Việt Nam, cụ thể tại khoản 3, điều 2 quy định: “Quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan Nhà nước trong việc lập pháp, hành pháp và tư pháp. Mọi hoạt động của Đảng và Nhà nước đều vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì cuộc sống của nhân dân.

Thế Minh

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X