Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, June 18, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Trong một thông báo mới đây của giáo phận Vinh đã đưa ra danh sách các linh mục được điều chuyển mục vụ đến các giáo xứ mới, trong đó có 2 nhân vật linh mục đáng chú ý đó chính là linh mục Nguyễn Đình Thục 'được' điều chuyển và linh mục Đặng Hữu Nam 'được' cho thôi mục vụ. Vậy, lý do gì khiến linh mục Đặng Hữu Nam 'phải đứt gánh' giữa đường trên con đường khoác áo 'Chúa'? 

Điệp khúc 'đàn áp tự do tôn giáo' trong Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ


Theo Thông báo về việc 'thuyên chuyển và bổ nhiệm tháng 6/2020' của Văn phòng giáo phận Vinh phát đi ngày 17/6/2020, trong đó có đề cập đến việc cho thôi mục vụ đối với linh mục Đặng Hữu Nam -nguyên quản xứ Mỹ Khánh, nay được nghỉ mục vụ. Cơ sự nào dẫn đến việc linh mục Đặng Hữu Nam lại bị 'dừng mục vụ' vào thời điểm này ? Đấu trường dân chủ trên cơ sở kết hợp giữa những thông tin riêng nhận được và thông tin đã từng phân tích có thể lí giải như sau:

Thông báo của Văn phòng tòa giám mục giáo phận Vinh

Tội ác của một linh mục trong vọc bọc 'áo Chúa'

Linh mục Đặng Hữu Nam từ khi còn là quản xứ Phú Yên (xã Yên Hòa Quỳnh Lưu, Nghệ An) đến khi bị điều chuyển mục vụ đến quản xứ Mỹ Khánh (xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) chưa bao giờ 'xám hối' mà càng gia tăng tội ác của mình trước Chúa, giáo dân và người dân địa phương. 



Công văn của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị dừng mục vụ của linh mục Đặng Hữu Nam từ năm 2016 nhưng dưới sự bao che của Giám mục Nguyễn Đình Hợp đến tận ngày 7/2/2018 mới điều chuyển mục vụ của linh mục đến quản xứ Mỹ Khánh

Trước khi bị giáo phận Vinh điều chuyển mục vụ, linh mục Đặng Hữu Nam đã 'tác oai, tác quái' hoành hành không chỉ đối với giáo dân mà đối với cả nhân dân trên địa bàn nơi linh mục giữ chức vụ quản xứ. Điều này được thể hiện thông qua các vụ việc được liệt kê như sau:

-Kích động giáo dân biểu tình gây rối thông qua hàng loạt các hành vi nhằm phục vụ cho mục đích cá nhân với mưu đồ chống phá. Sự gây rối của linh mục Đặng Hữu Nam đã khiến không chỉ giáo dân bất bình mà đến ngày người dân cả nước yêu cầu xử lý linh mục này bằng những hình thức xử lý theo quy định của pháp luật. Từ những sự kiện xảy ra trong nước đến sự kiện sự cố môi trường biển Miền Trung do Formosa gây ra linh mục Đặng Hữu Nam phối hợp cùng linh mục Nguyễn Đình Thục đã 'đẩy' giáo dân đến hành vi vi phạm pháp luật như gây rối, đập phá tài sản, chống người thi hành công vụ,... Dưới chiêu bài 'khởi kiện Formosa' và hiệp thông cầu nguyện linh mục Đặng Hữu Nam và nguyễn Đình Thục đã làm 'náo loạn' một vùng quê vốn yên tĩnh, thanh bình-nơi giáo dân và người dân đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế xã hội. Chỉ sự kiện này, linh mục Đặng Hữu Nam đã 'tự' làm cho mình thành 'một ông chủ' mà đến ngay Giám mục giáo phận Vinh Nguyễn Đình Hợp cũng không thể 'ngờ' bị 'nẫng tay trên'. Nguồn tiền từ nước ngoài gửi về cho linh mục ngoài 'kênh phân phát chính thống' thì 'kênh riêng' của linh mục Đặng Hữu Nam đến bây giờ giáo phận Vinh mới nhận ra. Không thế, giáo dân thì vẫn không đủ tiền ăn 'thuộc diện hộ nghèo' nhưng linh mục thì vẫn 'ăn trắng, mặc chơn' ngày ngày 'cỡi xe hơi' xịn đi du hí.


-Có dấu hiệu 'lừa đảo' tiền của giáo dân. Ngoài việc, ăn chặn tiền do giáo dân đóng góp -'cống nạp' theo quy định thì linh mục Đặng Hữu Nam còn mượn 'áo Chúa' để kêu gọi gây quỹ ủng hộ, kêu gọi giáo dân tham gia 'hụi, họ' dẫn đến hàng loạt giáo dân phải làm đơn tố cáo đòi những khoản tiền 'chơi hụi' mà linh mục làm chủ cái nắm giữ 'không trả'. 


Giáo dân tố cáo linh mục Đặng Hữu Nam ôm trọn 300 triệu đồng mà không trả

- Hành vi côn đồ của linh mục Đặng Hữu Nam xảy ra vào ngày 12/11/2016 khiến dư luận bất bình. Đặng Hữu Nam đã không những không xứng đáng là một người lớn khi đánh cháu Nguyễn Văn Lực học sinh lớp 9D mà còn rung chuông huy động giáo dân tấn công bố của cháu -ông Lai, khiến cả 2 bố con phải nhập viện cấp cứu.




Vết thương trên đầu ông Lai do bị nhóm thanh niên giáo xứ Phú Yên hành hung

Ngoài ra, nghi án linh mục có con riêng cũng đã được chứng minh khi đứa trẻ mà chính linh mục Đặng Hữu Nam nhận làm 'cha nuôi' lại giống Đặng Hữu Nam như 'hai giọt nước'.

Đến khi bị điều chuyển mục vụ quản xứ Mỹ Khánh, linh mục Đặng Hữu Nam vẫn không những không dừng 'trò bỉ ổi' của mình mà còn 'lộng hành' tàn bạo hơn ở nơi này.

Video linh mục Đặng Hữu Nam tự biên, tự diễn để vu cáo vào ngày 22/11/2018:



Ngoài việc, thực hiện mưu đồ đen tối như trước, linh mục Đặng Hữu Nam tiếp tục sử dụng 'chiêu trò bẩn' là vu cáo để kích động giáo dân gây lòng thù hận với chính quyền và gây chia rẽ mối quan hệ đoàn kết giáo dân. 

.... đến 'được' dừng mục vụ

Phải chăng từ những tội ác mà linh mục Đặng Hữu Nam mượn danh 'Chúa' để thực hiện đã kiến không chỉ giáo dân, người dân và chính quyền bất bình buộc giáo phận Vinh phải cho 'thôi' mục vụ. Cho đến thời điểm hiện nay vẫn còn nhiều cách lí giải khác nhau nhưng nguồn tin riêng của Đấu trường dân chủ cho thấy:

Thứ nhất, cực chẳng đã giám mục Nguyễn Thái Hợp mới phải 'dừng mục vụ' linh mục Đặng Hữu Nam. Điều này lý giải, trong thời gian linh mục Đặng Hữu Nam làm quản xứ Phú Yên với tội ác 'tày trời' như đã nêu trên mà vẫn được giám mục Hợp dung túng, bao che huống chi những tội ác mà linh mục này tiếp tục gây ra khi đến tiếp quản quản xứ mới-Mỹ Khánh. Song, một vấn đề có thể coi là một lý do chính đáng nhất 'ngầm hiểu' bên trong đó chính là 'không còn sự nâng đỡ', 'bao che', 'dung túng' của người đứng đầu giáo phận Vinh -Nguyễn Thái Hợp. Có thể thấy, Đại hội Hội đồng giám mục Việt Nam hộp từ ngày 30/9/2019 đến ngày 04/10/2019 tại Hải Phòng, trong số 27 giám mục của 27 giáo phận thì giáo phận Vinh-với cái tên Nguyễn Thái Hợp không có trong danh sách Ban thường vụ và Chủ tịch các ủy ban trực thuộc Hội đồng giám mục Việt Nam nhiệm kỳ  2020-2022. Phải chăng, 'cái bệ đỡ' cho linh mục Đặng Hữu Nam đã 'không còn' nên những hành vi núp bóng Chúa của linh mục Đặng Hữu Nam đã 'không còn hiệu nghiệm'.

Thứ hai, cũng có nguồn tin cho rằng linh mục Đặng Hữu Nam đã 'qua mặt' giám mục Nguyễn Thái Hợp trong nhiều 'phi vụ làm ăn' với các tổ chức chống phá như Hội anh em dân chủ, tổ chức khủng bố Việt tân,... nên giám mục Hợp đã 'loại' linh mục Nam ra khỏi 'chiến trường' này.

Tất nhiên, vẫn còn nhiều lí do khác nhau nữa nhưng chúng ta thấy một điều rằng, linh mục Đặng Hữu Nam với mưu đồ đen tối, hành vi tàn ác đã chính thức 'dừng mục vụ' và sẽ không còn cơ hội 'mượn áo Chúa' để thực hiện mưu đồ đen tối của mình được nữa. Đặc biệt, không còn 'áo giáp' để trốn tránh sự trừng trị của pháp luật Việt Nam.

Hải Anh

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X