Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, October 07, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Thông tin từ phía cơ quan phát ngôn Bộ Công an chiều nay về việc thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với bị can Phạm Đoan Trang về 2 tội danh chống phá Nhà nước Việt Nam dư luận rất đồng tình và tin tưởng vào Cơ quan điều tra Công an Thành phố Hà Nội.

Khởi tố, bắt giam kẻ tuyên truyền chống Nhà nước Phạm Đoan Trang

Theo thông báo của Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an thông báo chiều nay (07/10), Cơ quan điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Phạm Đoan Trang (sinh năm 1978, hộ khẩu thường trú: Phường Cát Linh, quận Đống Đa, Tp Hà Nội; tạm trú tại địa chỉ phòng 6, lầu 1, số 372/36, đường Cách mạng Tháng 8, phường 10, quận 3, Tp Hồ Chí Minh) với 2 tội danh: "Tội tuyên truyền chống Nhà nước", điều 88, Bộ luật hình sự năm 1999 và "Tội  làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước", điều 117 Bộ luật hình sự năm 2015. 

Phạm Đoan Trang nghe đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam và khám xét khẩn cấp tại một nhà trọ ở phường 10, quận 3, TP Hồ Chí Minh


Tối qua 6/7, Công an Thành phố Hà Nội, phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ công an, cùng các đơn vị nghiệp vụ đã thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam và khám xét khẩn cấp bị can Phạm Đoan Trang tại nơi tạm trú trên. Các quyết định này đã được Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội phê chuẩn. 

Hiện cơ quan an ninh điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã di lý bị can Phạm Đoan Trang về Hà Nội và đang tiếp tục điều tra theo quy định.

Trước thông tin này, người dân Việt Nam, tổ chức nhất là các tổ chức xuất bản rất phấn khởi. Theo Đấu trường dân chủ, thăm dò được biết:

Các nhà xuất bản ở trong và ngoài nước rất đồng tình và hoan nghênh cơ quan điều tra trước các quyết định bắt tạm giam và khám xét khẩn cấp đối với bị can Phạm Đoan Trang-người mệnh danh là nhà báo tự do, giám đốc nhà xuất bản tự do. Lý giải về sự đồng tình này, đại diện một nhà xuất bản cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh bởi hành vi xuất bản sách của bị can Phạm Đoan Trang mang danh nhà xuất bản tự do tự cho mình cái quyền xuất bản sách ngoài vòng pháp luật, không chịu sự kiểm soát của pháp luật Việt Nam. Chính hành vi này đã tạo ra một tiền lệ xấu cho các loại sách lậu, sách nhái, sách giả tràn lan trên thị trường Việt Nam thời gian qua. Nhiều loại sách đã được xuất bản lậu và ăn cắp bản quyền trắng trợn vẫn được bán công khai, nhất là trên các trang thương mại điện tử. Chúng tôi không những bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà còn bị thất thu rất lớn về việc in ấn, phát hành lậu sách".

Phải chăng, tiền lệ do bị can Phạm Đoan Trang tự vô lối đặt ra cho mình cái chức danh giám đốc nhà xuất bản và nhà xuất bản tự do để in ấn, phát hành sách không chịu sự kiểm soát của Nhà nước Việt Nam đã làm cho các nhà xuất bản bất bình trước hành vi này ? Điều này khẳng định, hành vi tự cho mình cái quyền vô lối đứng ngoài pháp luật đó không chỉ ảnh hưởng đến các nhà xuất bản sách hợp pháp mà còn gây nên lũng loạn thị trường sách giả, sách lậu ở thị trường Việt Nam thời gian vừa qua. Theo đó, cơ quan quản lý khó kiểm soát, thất thu thuế của nhà nước đối với nhiều loại sách, nhà in lậu. 

Đối với người dân Việt Nam, thì bị can Phạm Đoan Trang là một trong số những đối tượng 'có tri thức' nên các bài viết, các cuốn sách do chính Phạm Đoan Trang tự viết ra đã tạo ra một môi trường xấu, tiêu cực, đầu độc các thế hệ, nhất là thế hệ thanh niên trên môi trường mạng. Môi trường mạng xã hội do Phạm Đoan Trang tạo ra bằng những bài viết, những cuốn sách có nội dung chống phá được đồng đẳng loan tải chia sẻ với tốc độ lớn, thậm chí cả các trang tin thiếu thiện chí như RFA, VOA, BBC cũng loan tải khiến cho bất kỳ ai khi lên mạng xã hội đều bị 'đầu độc' bởi những thông tin xấu độc mà cơ quan chức năng không thể ngăn chặn sự lây lan của nó. Điều này, khiến cho con em họ dễ bị chính những bài viết của Phạm Đoan Trang lôi kéo, kích động, dụ dỗ bằng những thủ đoạn rất tinh vi, nhất là đánh vào tâm lý muốn kiếm tiền của giới trẻ chỉ bằng hành vi đơn giản là 'cào phím', 'like', 'chia sẻ'.

Đối với cơ quan chức năng, đã nhiều lần cảnh báo Phạm Đoan Trang về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước, hành vi làm, phát tán tài liệu chống phá Nhà nước nhưng bị can Phạm Đoan Trang mưu mô xảo quyệt, lẩn trốn sự truy bắt của cơ quan chức năng bằng thủ đoạn liên tục thay đổi chỗ ở và sự hậu thuẫn của một số kẻ hám lợi như Nguyễn Phương Hoa... 

Việc bị can Phạm Đoan Trang bị bắt giam khẩn cấp, khám xét khẩn cấp cũng bởi bị can Phạm Đoan Trang rất 'nhạy' trong việc phát hiện 'dấu vết' truy lùng của lực lượng chức năng Việt Nam nên đã dùng mọi thủ đoạn để 'trốn tránh'. Theo đó, việc bắt giam khẩn cấp là cần thiết và hoàn toàn đúng với quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự Việt Nam về trường hợp bắt khẩn cấp theo quy định tại điều 110, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Hiện có rất nhiều tài khoản facebook cùng hội cùng thuyền với bị can Phạm Đoan Trang cũng như các trang tin thiếu thiện chí đã loan tải nhiều thông tin thiếu chính xác, gây hoài nghi đến việc thi hành lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với bị can Phạm Đoan Trang. Có thể dễ dàng nhận ra các thông tin sai lệch này ở chỗ các trang tin hoặc thông tin đưa ra chỉ mập mờ là 'bắt vào 23 giờ 30 phút' -tức bắt vào ban đêm mà không đưa ra các thông tin cần thiết về trường hợp bắt khẩn cấp. 

Các trang tin chính thống của Việt Nam cũng như thông tin do Thiếu tướng Tô Ân Xô thông cáo báo chí là rất kịp thời được dư luận đồng tình và đánh giá cao.

Hải Anh

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X