Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, December 01, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Theo Quyết định đưa vụ án Trần Đức Thạch, phiên tòa được mở vào ngày hôm qua 30/11/2020 nhưng vì lý do bị cáo Trần Đức Thạch bị ốm đột xuất nên không thể tham dự phiên tòa. Song, vợ của Trần Đức Thạch lại cố tình hướng lái, đổ lỗi bằng cách tung tin sai sự thật về lí do tạm hoãn phiên tòa này.

Luật sư Hoàng Duy Hùng: Giữ vững thể chế để đất nước tiếp tục phát triển

Liên minh quốc tế Stefanus 'tấu hài' về Nguyễn Bắc Truyển

Nhân danh Liên hợp quốc nhưng tảng lờ quy định của Liên hợp quốc

Tạm hoãn phiên tòa xét xử Trần Đức Thạch về tội 'Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'

Tự do tôn giáo ở Việt Nam: Sự thật không thể xuyên tạc

Theo dự kiến, ngày 30/11 Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở xét xử sơ thẩm hình sự vụ án Trần Đức Thạch về tội danh 'Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Nhân dân'. Theo đề nghị truy tố của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An Trần Đức Thạch bị truy tố theo khoản 1, điều 109, Bộ luật hình sự năm 2015 "Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Nhân dân'. Khung hình phạt cao nhất theo khoản 1 điều 109 là chung thân hoặc tử hình.

Ngày 30/11 Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An phải ra quyết định tạm hoãn phiên tòa với lý do bị cáo Trần Đức Thạch ốm không thể tham dự được phiên tòa. 

Luật sư Hà Huy Sơn đăng tải thông tin tạm hoãn phiên tòa cùng hình ảnh chụp cùng với vợ bị cáo Thạch trước cổng Tòa án


Tuy nhiên, dựa vào sự kiện này vợ bị cáo Trần Đức Thạch là bà Nguyễn Chương vội đăng tải trên trang cá nhân của mình vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 30/11/2020 với nội dung 'hoàn toàn bịa đặt' về lý do tạm hoãn phiên tòa.

Để chứng minh sự cố tình 'tung tin giả' về vụ việc chúng tôi xin dẫn chứng như sau:

Trên trang cá nhân bà Nguyễn Chương cho biết lí do hoãn phiên tòa "Bị cáo Thạch bị ốm điều trị ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An. Trước đó về sự thay đổi hoặc về tình trạng sức khỏe không thể tham dự phiên toà của chú Thạch. Vợ chú Thạch chỉ biết phiên toà đã bị hủy khi đến sân toà vắng lặng sáng nay"-Tức phiên tòa đã biết trước về việc bị cáo Thạch ốm nhưng không báo cho luật sư và vợ của bị cáo biết nên khi đến phiên tòa thì 'vắng lặng'.

Võ Hông Ly chia sẻ lại thông tin do vợ bị cáo Thạch đăng tải lên trang cá nhân về lí do hoãn phiên tòa

Song, luật sư Hà Huy Sơn -người tham gia bào chữa cho bị cáo Thạch cùng với bà Nguyễn Chương có mặt tại phiên tòa sáng 30/11 thì lại cho biết trên trang cá nhân của mình là "Phiên tòa tạm hoãn vì bị cáo Thạch ốm điều trị tại bệnh xá Công an --tức bệnh xã nơi giam giữ.

Khi Luật sư Hà Huy Sơn đăng tải thông tin hoãn phiên tòa lên facebook cá nhân thì luật sư Đặng Huy Mạnh có bình luận để hỏi luật sư Hà Huy Sơn rằng: Tòa thông báo trễ hay sao mà luật sư vào đến tòa rồi ? Luật sư Hà Huy Sơn trả lời: Tòa mới mở phiên tòa và quyết định như vậy.

Tài khoản facebook 'Manh Dang'-tức luật sư Đặng Đình Mạnh hỏi luật sư Hà Huy Sơn và luật sư Hà Huy Sơn đã trả lời

Trước khi ra về, luật sư Hà Huy Sơn còn cùng vọ bị cáo Thạch là bà Nguyễn Chương chụp ảnh trước cổng tòa án và đăng tải lên trang facebook cá nhân

Như vậy, theo luật sư Hà Huy Sơn thì phiên tòa vẫn mở bình thường nhưng phía trại giam thông báo do đột xuất bị cáo Thạch ốm không đi phải vào bệnh xá của trại giam để điều trị chứ không phải thông tin như vợ bị cáo Thạch đưa ra là phiên tòa không mở và hội đồng thẩm phán đã biết trước thông tin này.

Rõ ràng, luật sư và bà Nguyễn Chương cùng nhau có mặt và cùng chụp ảnh trước khi ra về nhưng thông tin trên mạng xã hội lại khác nhau.

Điều này chứng tỏ rằng, phía luật sư Hà Huy Sơn rất trung thực nói đúng thực tế xảy ra trong  khi đó vợ của bị cáo Thạch lại cố tình hướng lái dư luận hiểu sai về lí do hoãn phiên tòa hòng hướng dư luận hiểu sai về hội đồng xét xử cũng như vụ án.

Phải chăng, lâu nay các phiên tòa vẫn có những thông tin đồn thổi sai sự thật để rồi các trang tin thiếu thiện chí cùng làng đấu tranh dân chủ trên facebook chia sẻ phát tán theo đó quy chụp, đổ lỗi và xuyên tạc về hoạt động tố tụng, hoạt động xét xử đối với những tên tội phạm phản Quốc ở Việt Nam. Nếu luật sư không công tâm, không trung thực vào hùa với những kẻ chống phá thì rõ ràng đã tạo ra màn kịch hoàn hảo trong việc tung tin sai sự thật. Rất may, trong trường hợp này luật sư Hà Huy Sơn rất thẳng thắn, trung thực không hướng lái thông tin đi theo chiều hướng hiểu sai sự thật.

Hải Anh

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X