Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, July 19, 2021 , 1 comment

(Tindautruongdanchu)-Đã qua một tuần, Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, nhưng tình hình dịch bệnh ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam vẫn diễn biết hết sức phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, cuộc sống của người dân và nền kinh tế đất nước. Đối phó với dịch bệnh, cả nước đã và đang chung tay, góp sức, đồng lòng, nêu cao tinh thần vì miền Nam ruột thịt, miền Bắc tăng cường chi viện cho miền Nam cả vật chất, lẫn tinh thần, cùng miền Nam chiến thắng đại dịch Covid - 19.

>>Đừng cố kích động gây chia rẽ mối quan hệ quân dân và bôi xấu hình ảnh người lính ‘Bộ đội Cụ Hồ’

>>Cần có 'vaccine' kháng 'virus' thông tin xuyên tạc, sai sự thật cho người dâ

Trong thời khắc lịch sử cùng miền Nam “đánh  bay dịch bệnh”, mỗi chúng ta lại bồi hồi ôn lại lịch sử. Vào những năm 60 và đầu 70 của thế kỷ XX, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và nhân dân ta bước vào thời kỳ cam go, ác liệt nhất thì miền Bắc đã thức cùng miền Nam những đêm không ngủ; những chàng trai, cô gái để lại tuổi thanh xuân và gác lại việc học hành, lên đường “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Cùng với nhân dân miền Nam đánh Mỹ, nhân dân hậu phương miền Bắc nêu cao khẩu hiệu “Vì miền Nam ruột thịt, mỗi người làm việc bằng hai”; “Tất cả vì đồng bào miền Nam ruột thịt”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Khẩu hiệu ấy không chỉ xuất hiện ở mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi đến miền ngược mà còn tạo ra sức mạnh, khí thế thi đua sôi nổi trong mọi hoạt động, trên mọi mặt trận để chống giặc, lập công... Tất cả đều quyết tâm “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, đưa non sông liền một dải. Bằng sự quyết tâm và tinh thần đoàn kết, đồng lòng của cả dân tộc, dưới sự dẫn đường của Đảng, miền vui chiến thắng của cả dân tộc đã “vỡ òa” bằng chiến thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, kết thúc 30 năm kháng chiến giải phóng dân tộc, Bắc, Nam đã được sum họp một nhà vào năm 1975.


Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam, hướng đến thực hiện thắng lợi mục tiêu khát vọng hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc thì dân tộc Việt Nam nói riêng, nhân loại nói chung đang phải đối mặt với con virut “quái ác” – CORONA. Chống lại thứ giặc này, nhân dân ta đã kề vai sát cánh cùng Đảng, Nhà nước, coi chống dịch như chống giặc. Sự đồng cam cộng khổ ấy, đã giúp Việt Nam không chỉ thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” đề ra mà còn trở thành điểm sáng của thế giới về chống dịch bệnh. Thế nhưng, ở làn sóng thứ 4 nay, cuộc chiến chống lại dịch bệnh càng trở nên khó khăn, trở thành yêu cầu cấp thiết, đặc biệt, số ca lây nhiễm covid – 19 trong cộng đồng ngày càng tăng, từ 2, 3 số đến nay số ca nhiễm tăng kỷ lục ở Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, các tỉnh phía Nam nói chung trở thành vấn đề chung, cấp thiết, một bài toán “hắc búa” đặt ra đối với Đảng, Nhà nước ta và của cả hệ thống chính trị. Thời khắc lịch sử này, một lần nữa cần có sự chung tay, góp sức, đồng lòng của nhân dân, cùng với Đảng, Nhà nước “đánh bay dịch bệnh”.

Đối phó với dịch bệnh, các tỉnh phía Nam thời gian qua đã triển khai thực hiện Chỉ thị 15 và bắt đầu từ 0 giờ ngày 9 – 7, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được thực thi một cách “đặc biệt”, đó là thực hiện 3 vòng cách ly, kìm tỏa sự lây lan của dịch. Vòng 1 là giãn cách theo Chỉ thị 16 và 16+ trên địa bàn toàn thành phố, toàn tỉnh. Vòng thứ 2 là vùng cách ly y tế, phong tỏa một số khu vực có nguy cơ cao, đảm bảo "nội bất xuất, ngoại bất nhập" và vòng thứ 3 là vùng cách ly tập trung, tăng cách ly F1 tại nhà nhằm giảm tải cho các khu cách ly tập trung. Vòng kìm tỏa này, hy vọng sẽ có đủ thời gian để truy vết, xét nghiệm diện rộng để khu biệt F0 một cách nhanh nhất có thể.

Hướng vào phía Nam nói chung, Thành phố mang tên Bác Hồ nói riêng, miền Bắc một lần nữa nêu cao khẩu hiệu: “Tất cả vì miền Nam ruột thịt, tất cả để chiến thắng dịch bệnh COVID – 19”.

Ở cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid – 19 lần này, miền Nam một lần nữa trở thành tiền tuyến. Vì vậy, tiền tuyến kêu gọi, hậu phương sẵn sàng đáp ứng, tập trung nguồn lực cho miền Nam ruột thịt. Ưu tiên đầu tiên cho miền Nam là Vaccine. Mặc dù với lượng vacine hiện về Việt Nam ít ỏi, nhưng Chính phủ đã ưu tiên phần lớn cho Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam. Bên cạnh đó, gần 10.000 cán bộ ngành y tế được huy động chi viện vào thành phố Hồ Chí Minh tham gia dập dịch Covid-19... và thiết lập 24 đoàn công tác hỗ trợ. Tinh thần của Bộ Y tế là “thành phố Hồ Chí Minh thiếu bao nhiêu nhân lực thì Bộ sẽ hỗ trợ, chi viện bấy nhiêu”. Đây có lẽ là cuộc hành quân “hướng về Nam” lớn nhất trong lịch sử của ngành y tế, kể từ khi thống nhất đất nước, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành khác cũng có kế hoạch tiếp ứng cho thành phố Hồ Chí Minh bảo đảm lưu thông hàng hóa. Cùng vớiđóngười dân cả nước cũng đã có nhiều hành động sát cánh cùng thành phố Hồ Chí Minh và cả Đồng Nai, Bình Dương… vượt qua đại dịch này, như đã thấy, ngay xã biên giới Quảng Trực (Tuy Đức, Đắk Nông) cũng gom góp từng trái bí đỏ, từng buồng chuối, bó rau… để gửi về Thành phố.

Bộ Y tế ban hành Công văn số 5389/BYT-MT ngày 07/7/2021 về việc thời gian cách ly y tế tại nhà và xét nghiệm đối với người từ thành phố Hồ Chí Minh về 62 tỉnh, thành phố trên cả nước là 7 ngày, xét nghiệm 3 lần. Ngày 12/7/2021 Bộ Y tế tiếp tục ban hành Công văn số 5533/BYT-MT về việc điều chỉnh thời gian cách ly y tế tại nhà và xét nghiệm đối với người từ thành phố Hồ Chí Minh về địa phương từ 7 ngày lên 14 ngày, xét nghiệm 3 lần. Đây là quyết định kịp thời, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm covid-19 ra cộng đồng đối với những người từ thành phố Hồ Chí Minh về địa phương, tập trung nguồn lực của cả nước để chống dịch ở miền Nam.

Những chủ trương, biện pháp của Đảng, Nhà nước ta và sự chung tay góp sức của nhân dân trong phòng, chống Covid – 19 ở làn sóng thứ 4 nói chung, ở các tỉnh phía Nam gần đây là minh chứng xác thực nhất, chống lại các quan điểm sai trái, nói xấu, chống phá Đảng, Nhà nước ta trên không gian mạng thời gian qua, cho rằng Việt Nam đã thất bại trước làn sóng Covid – 19 thứ 4 này. Từ đó, củng cố niềm tin của nhân dân, Việt Nam nhất định chiến thắng giặc covid – 19.

Dẫu phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng với ý chí và tinh thần thép của vùng đất “Thành đồng Tổ quốc”, và sự chung tay, góp sức “Vì miền Nam ruột thịt”, cùng sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và một quyết tâm “sắt đá”, trên dưới một lòng, Việt Nam sẽ đánh bay dịch bệnh covid – 19, hướng đến thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đại hội XIII đề ra.

Tiến Dũng

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X