Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, August 13, 2021 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Những ngày qua, thế lực thù địch, hận thù dân tộc lại tiếp tục tung tin xuyên tạc về chính sách tiêm vaccine hòng kích động gây mất đoàn kết dân tộc…

>>Công an Bình Phước cảnh báo về đối tượng chống phá Trương Quốc Huy

>>Lê Ánh-đừng 'bẻm mép' trên mạng xã hội facebook

>>Vụ 'bác sĩ Khoa': Những kẻ chống phá hết chuyện quay sang 'bịa đặt' trắng trợn

>>Bắt tạm giam để điều tra Trần Hoàng Huấn về hành vi phát tán thông tin chống phá Nhà nước

>>Lộ rõ mưu đồ ‘thoát Trung’ khi tạo dựng thông tin để tẩy chay vaccine Vero Cell

Luận điệu của những kẻ chống phá cho rằng: Đảng và Nhà nước Việt Nam chỉ tập trung tiêm vắc-xin cho người miền xuôi mà quên mất đồng bào dân tộc ở miền núi, vùng sâu, vùng xa...”, đây chỉ là những luận điệu sai trái của các thế lực phản động, chống phá sự nghiệp cách mạng của dân tộc, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, chia rẽ và làm mất lòng tin của đồng bào dân tộc thiểu số với Đảng và Nhà nước.

Từ khi Covid-19 xuất hiện đến nay đã làm cho cả thế giới kinh hãi, khiếp sợ, làm chao đảo mọi hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội ... của mọi quốc gia, mọi tổ chức và cuộc sống của con người. Tiêm vắc-xin phòng chống Covid -19 chính là chìa khóa, là chiếc áo giáp bảo vệ sự sống còn của con người, mở ra cơ hội cho con người được sống và hoạt động một cách bình thường, góp phần nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh trên toàn thế giới... cho nên, các quốc gia trên thế giới đều rất coi trọng việc tiêm vắc-xin cho nhũng người dân của nước mình.

Ở Việt Nam, từ khi bệnh dịch xuất hiện, nhận thức rõ sự nguy hiểm của nó, Đảng và Nhà nước ta đã coi đây là “giặc Covid-19”. Do vậy, đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đưa ra nhiều biện pháp phát huy sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, những người Việt Nam ở trong và ngoài nước cùng góp sức đẩy lùi dịch bênh. Đồng thời, phát huy vai trò ngoại giao để tranh thủ sự giúp đỡ và ủng hộ của bạn bè quốc tế để chống lại đại dịch Covid-19. Trong đó, có chỉ đạo việc nghiên cứu sản xuất các loại vắc–xin phòng chống dịch Covid -19 nội địa và dùng các biện pháp ngoại giao để mua các loại vắc-xin của nước ngoài tiêm cho người dân trong nước một cách nhanh nhất.

Không có chuyện phân biệt giữa các cộng đồng dân tộc, các tôn giáo trong việc tiêm vaccine ngừa Covid-19

Tuy nhiên, cũng trong giai đoạn này, khi người dân cả nước đang đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền các cấp chống dịch thì có không ít những tin tức thất thiệt, bịa đặt, giả mạo được tung ra, gây hoang mang, bức xúc dư luận trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, có thông tin cho rằng: Đảng và Nhà nước Việt Nam chỉ tập trung tiêm vắc-xin phòng chống Covid-19 cho người miền xuôi mà quên mất đồng bào dân tộc ở miền núi, vùng sâu, vùng xa...khiến cho nhiều người (đặc biệt là đồng bào dân tộc) không khỏi hoang mang, lo lắng. Đây thực chất là một thủ đoạn rất bỉ ổi của các phần tử phản động, nhằm mục đích kích động, gây hiểu lầm, chia rẽ tinh thần đoàn kết giữa bào dân tộc ở miền núi, vùng sâu, vùng xa với Đảng và Nhà nước, phá hoại công cuộc cách mạng của dân tộc.

Trên thực tế, Hiến Pháp 2013 của Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã khẳng định: “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”[1],  “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là quốc gia thống nhất của các dân tộc cùng sinh sống trên đất nước Việt Nam”[2] “Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc”[3]. Điều này khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn luôn quan tâm đến nhân dân, chăm lo cho nhân dân không phân biệt, đảng phái, dân tộc, tôn giáo, giàu nghèo, miền xuôi hay miền ngược, mọi người đều dược đối xử một cách công bằng. Gần đây nhất, trong Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, trong hệ thống các nhiệm vụ trung tâm và giải pháp chủ yếu thứ năm, Đảng ta nhấn mạnh: “Tập trung hoàn thiện và triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo; có những chính sách đặc thù giải quyết khó khăn cho đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện tốt đoàn kết tôn giáo, đại đoàn kết toàn dân tộc. Nghiêm trị mọi âm mưu, hành động chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cản trở sự phát triển của đất nước”[4]. Điều này càng khẳng định được tầm quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc đối với sự nghiệp cách mạng mà nhân dân ta đã và đang tiến hành. Do đó, mọi luận điệu cho rằng Đảng, Nhà nước không quan tâm đến đồng bào dân tộc ít người nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn là hoàn toàn ngụy biện.

Hiện nay, Việt Nam đã chính thức phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử - tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho tất cả người dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giàu, nghèo, vùng miền... trong độ tuổi trên 18 từ tháng 7.2021 tới tháng 4.2022. Bộ Y tế cho biết sẽ mở rộng độ bao phủ tiêm chủng, góp phần giúp Việt Nam đạt được mục tiêu tiêm 150 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 cho hơn 70% dân số đến cuối quý 1.2022. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí sử dụng ngân sách Nhà nước để chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh liên quan trực tiếp đến dịch COVID-19. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân mắc các bệnh nền khác thì chi phí chi phải thực hiện theo quy định của luật Bảo hiểm Y tế.

Như vậy, chính sách tiêm vắc-xin phòng chống Covid-19 của Việt Nam rất rõ ràng, không có chuyện chỉ tiêm cho đồng bào miền xuôi, thành phố, thị xã...mà quên đi những người sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người...Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, lây lan một cách nhanh chóng ở nhiều địa phương, nhất là các khu vực tập trung đông dân cư ở các thành phố, thị xã, thị trấn, ở các khu công nghiệp (trước đó là Bắc Giang, Bắc Ninh) như: T.P Hồ Chí Minh, Bình Dương và các tỉnh phía Nam...Trong khi đó, số lượng Vắc-xin của nước ta đang có, còn hạn chế. Vì vậy, việc tổ chức tiêm chủng phải được ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu, các khu vực đang diễn biến phức tạp...theo đúng Quyết định 3355/QĐ-BYT về Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 – 2022 của Bộ y tế thì mới mang lại hiệu quả phòng chống dịch ở mức độ cao nhất.

Theo thống kê mới nhất của Bộ y tế, cơ bản các địa phương trong cả nước đã đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng chống Covid-19 cho người dân, trong đó có nhiều địa phương số lượng đồng bào dân tộc chiếm tỷ lệ cao như: Điện Biên, Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang... có nhiều nơi trong phạm vi cho phép đã tổ chức tiêm vắc-xin cho đồng bào dân tộc thiểu số ở các vùng khó khăn vùng sâu, vùng xa: Theo báo Bình Phước đưa tin ngày 10/8/2021, Đông đảo người dân đồng bào dân tộc thiếu số tại huyện biên giới Bù Đốp đã bày tỏ vui mừng và gửi lời cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm của Đảng, nhà nước đã ưu tiên nguồn vắc xin cho người dân vùng khó khăn.

Tại Hà Nội cũng đã triển khai tiêm vắc-xin cho đồng bào dân tộc, ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn... Theo Bác sĩ Nguyễn Bá Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Vì cho biết, chúng tôi sẽ ưu tiên tiêm cho 200 đối tượng chính sách trước, gồm các thương binh, người có công, người khuyết tật và đồng bào dân tộc thiểu số. Bác sĩ Nguyễn Bá Minh cũng cho biết thêm, hiện nay, huyện Ba Vì đã kích hoạt hơn 30 điểm tiêm chủng để nhanh chóng triển khai tiêm cho bà con các xã vùng sâu, vùng xa; đồng thời tổ chức các đội cấp cứu, cử bác sĩ có chuyên môn hồi sức về các điểm tiêm để đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng...

Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vẫn còn rất khó khăn, lâu dài, phức tạp, gian khổ... đòi hỏi sức mạnh của toàn dân tộc. Trong đó, niềm tin vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và sự đoàn kết “tương thân, tương ái” của mọi người dân Việt Nam, của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, tuân thủ đúng theo chỉ đạo của Đảng, của cấp ủy các cấp, của Bộ y tế cộng với tiêm vắc-xin sẽ là yếu tố quyết định đến sự thắng lợi của cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho mọi người dân (nhất là đồng bào dân tộc ít người ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn) những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, thường xuyên bám nắm, kịp thời phát hiện và định hướng tư tưởng cho đồng bào để họ luôn tin, làm theo Đảng, Nhà nước, làm thất bại mọi âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch, góp phần cùng cả nước chiến thắng đại dịch Covid-19.

Môn Văn


[1] Hiến Pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2020, tr.9

[2] Sdd, tr.10

[3] Sdd, tr.11

[4] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập 1, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.50-51

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X