Đăng bởi Đấu trường dân chủ lúc Thursday, February 22, 2024 , 0 bình luận

 

Theo KCTD - Trong những ngày qua việc trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo xuất hiện một cầu thang tự phát do người dân tự chế bắc qua hàng rào cao tốc phục vụ cho một số lợi ích cá nhân. Lợi dụng vấn đề này trên trang Facebook Tiếng dân News nhân vật Trần Văn đã có bài viết với nội dung: “Hành động đẹp của cư dân cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo”. Vậy sự thật vấn đề này như thế nào, chúng ta sẽ đi tìm hiểu.



          Theo Báo Dân Trí ngày 16/2/2024 tác giả Phước Tuần và Ngọc Tân trong bài viết “Bình Thuận dỡ bỏ cầu thang "bất đắc dĩ" trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết” đã khẳng định: Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100km đi qua 4 huyện (Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình và Tuy Phong) của Bình Thuận. Tuyến chính có 4 làn xe đã thông xe đưa vào khai thác từ ngày 19/5. Tuyến cao tốc này vẫn chưa có trạm dừng nghỉ. Về việc tồn tại của cây cầu thang bắc qua hàng rào của tuyến cao tốc. Phạm Quốc Huy, Giám đốc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ban quản lý dự án 7), cho biết đã làm việc với UBND huyện Hàm Thuận Bắc. Theo ông Huy, kết thúc cuộc họp, địa phương thống nhất sẽ dỡ bỏ chiếc cầu thang này. Nói về lý do dỡ bỏ, ông Huy cho biết vị trí lắp đặt cây cầu không đi kèm phương án tổ chức giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn khi xe cộ dừng lại để sử dụng cây cầu. Về phương án giải quyết nhu cầu đi vệ sinh cho người dân, ông Huy cho biết trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 5 nút giao liên thông, cách đều nhau khoảng 20km. Tài xế có thể rẽ ra các nút giao này và tìm quán xá để cho khách đi vệ sinh, sau đó quay lại cao tốc. Ông nói cách làm này hơi bất tiện nhưng là giải pháp tình thế duy nhất.

          Về tiến độ đầu tư hạng mục trạm dừng nghỉ trên tuyến, giám đốc dự án cho biết Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có được danh sách rút gọn các nhà đầu tư sẽ tham gia đấu thầu PPP hạng mục này. Tỉnh Bình Thuận cũng đang đẩy nhanh bàn giao đất để xây trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên, dự kiến đến quý 1/2025 công trình mới có thể hoàn thành. Khi được hỏi vì sao thời điểm thông xe cao tốc và vận hành trạm dừng nghỉ lại có độ chênh lớn như vậy, ông Huy giải thích đây là vấn đề chung của các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 chứ không riêng cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Nguyên nhân xuất phát từ cơ chế lựa chọn nhà đầu tư và việc chậm thống nhất quy mô đầu tư, dẫn chứng như các trạm dừng trên tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết ban đầu dự tính rộng 1ha, sau đó Bộ GTVT tính toán lại và điều chỉnh nâng lên 5ha.

          Trên đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 2 điểm triển khai trạm dừng nghỉ tại Km 144+560 xã Phong Phú, huyện Tuy Phong và Km 205+602 xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc. Mỗi vị trí có 2 trạm đối xứng nhau ở hai hướng. Đại diện UBND huyện Hàm Thuận Bắc thông tin sau buổi làm việc với Ban quản lý dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, địa phương đã làm việc với chủ quán nước để tuyên truyền, yêu cầu tháo dỡ cầu thang xây dựng trái phép, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

          Tính đến nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã đưa vào khai thác 5 trạm trên phạm vi 643km và 2 trạm (trên cao tốc La Sơn - Túy Loan và trên cao tốc Lạng Sơn - Bắc Giang). 30 trạm dừng nghỉ còn lại đã hoạch định vị trí, quy mô. "Cục Đường cao tốc Việt Nam đang triển khai lựa chọn nhà đầu tư cho 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Các trạm này đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận vị trí, quy mô và giao cho các Ban quản lý dự án khẩn trương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai xây dựng. Các đơn vị có liên quan phối hợp làm việc và báo cáo Bộ Giao thông vận tải làm cơ sở xem xét, phê duyệt trong tháng 4.

          Cũng theo Cục Đường cao tốc VN, ngoài chức năng phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông, trạm dừng nghỉ là nơi có thể kinh doanh dịch vụ. Chính vì vậy, hầu hết các trạm dừng nghỉ được cơ quan có thẩm quyền định hướng đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, do các quy định của pháp luật giai đoạn trước chưa đầy đủ, rõ ràng nên việc triển khai xã hội hóa còn gặp nhiều khó khăn, chưa đồng bộ với đường cao tốc. Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết: Nhằm khắc phục tình trạng cao tốc không đồng bộ với trạm dừng nghỉ, Cục Đường cao tốc Việt Nam sẽ rút ngắn tối đa thời gian các công đoạn, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, trường hợp chỉ định thầu khoảng 113 ngày và đấu thầu rộng rãi, thời gian dự kiến khoảng 171 ngày. Dự kiến tháng 8 đến tháng 10 năm nay sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư".

          Như vậy vấn đề đã được làm rõ, nguyên nhân, hướng giải quyết đã được khẳng định. Sự việc đã bị các thế lực phản động, chống đối lợi dụng, bôi nhọ nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết của Đảng với nhân dân, chính quyền với nhân dân. Qua sự việc trên cấp uỷ, chính quyền các cấp cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, tránh những khuyết điểm, hạn chế xảy ra để các thế lực thù địch lợi dụng. mỗi tập thể, cá nhân cần có cái nhìn toàn diện, khách quan, cụ thể, nhận diện các luồng thông tin sai trái góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.

          TRƯỜNG SINH, XUÂN HIỆU

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X