Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, March 21, 2018 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Theo chia sẻ của bạn Hồ Văn, cuộc gặp gỡ của phái đoàn lãnh sự quán Hoa Kỳ và Canada với Hội đồng liên tôn không nằm ngoài mục đích thu thập những ý kiến thiên lệch và vu cáo về tình hình tôn giáo Việt Nam làm 'chỗ dựa' cho các bản phúc trình hằng năm.


Vụ hai tên lưu manh bị đánh ở Buôn Za Wam: Làng 'rận chủ' la làng vu cáo chế độ



Lúc 13h30 ngày 19 tháng 3 năm 2018, quý viên chức Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ và Canada đến Chùa Giác Hoa, Bình Thạnh gặp HĐLTVN để tìm hiểu về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam.
Phái đoàn Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ và Canada gặp Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam

Tham dự buổi gặp măt gồm có:
- Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn.
- Bà Pamela Pontius, viên chức chính trị toà TLS Hoa Kỳ tại Sài Gòn.
- Ông Kyle Nunas, Tổng Lãnh Sự Canada tại Sài Gòn.
- Bà Monique Lamoureu, Tham tán chính trị toà Đại Sứ Canada tại Hà Nội.
- Ông Đạt, thông dịch viên Toà Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội.
HĐLTVN gồm có:
-Hoà Thượng Thích Không Tánh, Phật Giáo.
-Chánh Trị Sự Nguyễn Kim Lân, Cao Đài.
-Chánh Trị Sự Nguyễn Bạch Phụng, Cao Đài.
-Linh Mục Lê Xuân Lộc, Công Giáo.
-Mục Sư Nguyễn Hoàng Hoa, Tin Lành.
-Đạo Huynh Lê Văn Sóc, Phật Giáo Hoà Hảo.
-Đạo Huynh Lê Quang Hiển, Phật Giáo Hoà Hảo.
Trong cuộc gặp, các chức sắc trong HLTVN đã trình bày những vị phạm về tự do tôn giáo của nhà cầm quyền VN đối với tôn giáo của mình.
Bà Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ đã cám ơn các Chức Sắc HĐLTVN và cho biết buổi gặp mặt này là để tìm hiểu thực trạng về tự do tôn giáo tại VN để có thêm dữ kiện cho bản báo cáo tự do tôn giáo hằng năm đồng thời cho cuộc đối thoại nhân quyền giữa VN và Hoa Kỳ sẽ xảy ra vào tháng 5 tới tại thủ đô Washington.
Ông Tổng Lãnh Sự Canada cũng cám ơn các Chức Sắc HĐLTVN và cho biết chính phủ Canada rất chú trọng về nhân quyền, tự do tôn giáo và buổi gặp hôm nay sẽ giúp họ có thêm thông tin cho bản báo cáo tự do tôn giáo hằng năm của họ.
Buổi gặp mặt kết thúc vào lúc 16h cùng ngày".
Ở đây mọi chuyện không có bất cứ gì để dấu giếm. Mục đích của hoạt động thăm gặp cũng được loan báo là "để tìm hiểu về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam. Và như thường lệ thì đấy chính là những viên gạch, những thứ tư liệu để
Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ và Canada, các tổ chức dân chủ, nhân quyền của 2 quốc gia này sử dụng để ra các đạo luật về Việt Nam và chống lại Việt Nam.
Xung quanh vấn đề này, đây không phải là lần đầu tiên được nói đến. Nó được nói nhiều đến độ quen và khiến nhiều người phải bất bình khi những tư liệu mà Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ và Canada tiếp cận từ "Hội đồng liên tôn" kia có toàn diện và khách quan không? Hay đó cũng chỉ là những thứ mà tổ chức này ra rả hàng ngày và dùng để chửi bới đảng cộng sản và chế độ hiện thời.
Và điều đáng nói là họ chỉ tiếp xúc có mỗi "hội đồng liên tôn" mà không hề đề xuất bất cứ cuộc làm việc nào với giới chức Việt Nam như thể "hội đồng liên tôn" đang nắm giữ toàn bộ tư liệu tình hình tôn giáo tại Việt Nam vậy? Trong khi đó, một điều mà bất cứ ai cũng biết là "Hội đồng liên tôn" bị giới chức Việt Nam liệt vào danh sách các tổ chức chống đối, tổ chức chính trị đối lập và bị vô thừa nhận. Nó cũng được xếp chung cùng với "Văn đoàn độc lập", "hội nhà báo độc lập",...
Nói ra điều này, càng cho thấy 1 thực tế rất rõ ràng: Điều họ (Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ và Canada) muốn trong cuộc thăm gặp lần này không phải là những bước tiến của Việt Nam đối với vấn đề tôn giáo nói chung, trong đó có vấn đề tự do tôn giáo mà là những cái nhìn sai lệch, phiến diện và không đổi thay về tình hình tôn giáo Việt Nam. Đó cũng là lí do và câu trả lời cho việc: hễ cứ đến hẹn lại lên, giới chức Mỹ, Canada và hạ viện, thượng viện của họ lại đưa ra bỏ phiếu các dự luật nhân quyền, tự do tôn giáo đối với Việt Nam. Nói rằng, các dự luật này là trò hề, là cái gậy để họ gây sức ép với Việt Nam trên trường quốc tế là thế.
Sẽ rất khó để Việt Nam thay đổi những gì mà người Mỹ, Canada đang thực hiện qua những cuộc thăm gặp như trên. Nhưng phải khẳng định đó là một trò hề đáng khinh rẻ. Và xin thưa, chừng nào tự do tôn giáo tại Việt Nam còn bị nhận thức lệch lạc, phục vụ mưu đồn chống đối như thế này thì chừng đó mối quan hệ giữa nhà nước với các tổ chức tôn giáo quốc tế (như tòa thánh Vatican) sẽ chưa thể xích gần lại nhau. Và khi đó những trò "giận cụt" như rút sứ thần tòa thánh tại Việt Nam về và bố trí tại nước khác sẽ còn xảy đến.

Thành Nam (theo Hồ Văn)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X