Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, March 06, 2018 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Theo cơ quan di trú Mỹ, gần 10.000 người Việt có nguy cơ bị giam giữ và trục xuất vì không đủ các điều kiện theo quy định về luật di trú của Mỹ, trong khi Việt Nam và Mỹ chưa có thỏa thuận về việc tiếp nhận số đối tượng này.


Lực lượng biên phòng vùng biên cần nêu cao cảnh giác trước thủ đoạn lợi dụng 'thiện nguyện' của các thế lực thù địch

Danh sách các quốc gia không tiếp nhận những người trục xuất từ thời Tổng thống Obama đến Tổng thống Trump được liệt kê trong đó có Việt Nam. Trong đó, 5 quốc gia được liệt vào danh sách dưới thời Tổng thống Trump gồm: Campuchia, Hong Kong, Lào, Myanmar, và Việt Nam.


Người Việt ở California đang tiến hành khởi kiện cơ quan di trú Mỹ


Việt Nam và Mỹ đã có bản ghi nhớ tuy nhiên bản ghi nhớ này không đủ cơ sở để Việt Nam tiếp nhận những đối tượng mà Mỹ liệt vào danh sách 'thiếu các điều kiện' để được cư trú ở Mỹ, trong đó bao gồm cả đối tượng định cư ở Mỹ từ những năm 1975 đến trước năm 1995.


Các điều kiện để trục xuất 



Lệnh trục xuất thường được ban hành sau khi một người nước ngoài vi phạm các quy định về visa, không có giấy tờ, hoặc bị kết tội.
Một người bị tuyên án tù vì một tội nào đó, sau khi mãn án, họ có thể bị trục xuất.
Một người bị giam giữ hành chính vì vi phạm luật du trú có thể cầm giữ đến 180 ngày trong khi các quan chức liên bang thu thập giấy tờ thông hành để trục xuất.

Việt Nam không tiếp nhận những kẻ phản quốc bị Mỹ bắt giữ, trục xuất


Muốn trục xuất một người nhập cư, Mỹ thường theo một khung làm việc thương lượng với quốc gia tiếp nhận; quá trình này thường được chi tiết bằng văn bản, thông qua bản ghi nhớ (MOU).
Các quốc gia không thương lượng hoặc không tuân theo các thỏa thuận giấy trắng mực đen này mà từ chối nhận lại công dân thì bị coi là "ngoan cố" hoặc "không hợp tác".
Số phận của những người bị trục xuất khi Việt Nam không tiếp nhận
Việc Việt Nam không tiếp nhận những người đã bỏ trốn khỏi Việt Nam và có hành vi vi chống phá Nhà nước khi cư trú ở Mỹ là tất  yếu và có căn cứ pháp lý. 
Căn cứ pháp lý làm cơ sở để Việt Nam tiếp nhận là đạt được thỏa thuận bằng văn bản giữa hai quốc gia Việt Nam và Mỹ. Nhưng cho đến nay, vấn đề này vẫn chưa được phía Mỹ đề cập. 
Quan điểm của Việt Nam cũng sẽ phân loại từng đối tượng, từng trường hợp cụ thể để có thể tiếp nhận khi Mỹ và Việt Nam tiến hành thỏa thuận song phương.
Giải quyết vấn đề bế tắc này, những người Việt Nam đã bị tòa án Mỹ ra phán quyết trục xuất vẫn có thể được xem xét lại.
Theo một số quan điểm của luật sư, những người này sẽ tiếp tục được xem xét trong từng trường hợp cụ thể và tòa án sẽ có quyết định. Trong đó, sẽ có trường hợp sẽ được tại ngoại nếu đã có đơn xin mở lại hồ sơ di trú . Trong thời gian chờ đợi ra tòa án di trú thì việc trục xuất sẽ tạm dừng.
Thành Nam 

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X